Thứ Ba, 08/10/2024 01:25 SA
Khởi sắc phong trào “hai giỏi”
Thứ Năm, 30/12/2010 14:00 CH

5 năm qua, phong trào phụ nữ “hai giỏi” ở Phú Yên phát triển cả về số lượng và chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH.

 

anh-nu-cong101230.jpg

Ban nữ công LĐLĐ tỉnh hướng dẫn nấu bữa ăn dinh dưỡng cho phụ nữ xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) - Ảnh: N.HÂN

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “5 năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức – lao động (CNVC-LĐ) có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ, thu hút đông đảo chị em tham gia, đem lại hiệu quả cao trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ. Ở hầu hết các lĩnh vực lao động và quản lý, dù công việc và cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng đa số chị em vẫn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng và đi đầu trong sự nghiệp đổi mới”.

 

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã có 79.043 lượt phụ nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Số phụ nữ tham gia lãnh đạo đã tăng cao so với nhiệm kỳ trước. Riêng cán bộ cốt cán là nữ trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ (2005-2010) chiếm tỉ lệ 8,3%, nữ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy chiếm tỉ lệ gần 17%, nữ đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011 tỉ lệ gần 27%. Trong 5 năm, nữ CNVC-LĐ đã thực hiện hơn 3.000 sáng kiến, cải tiến và hơn 250 đề tài nghiên cứu khoa học làm lợi cho Nhà nước gần 3 tỉ đồng...

 

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã thật sự trở thành nhân tố mới, phẩm chất mới mang tính phổ biến. Điều đáng trân trọng là không vì thế mà thiên chức làm mẹ, làm vợ của các chị bị ảnh hưởng. Thực tế đã chứng minh trên địa bàn tỉnh có rất nhiều nữ CNVC-LĐ, dù trong những điều kiện, hoàn cảnh và vị trí công tác khác nhau đều giỏi giang gánh vác 2 vai việc nước, việc nhà và trở thành tấm gương để mọi người học tập, noi theo. Điển hình như tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang (Trường Đại học Phú Yên); Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng (Giám đốc Sở Y tế Phú Yên); Nguyễn Thị Tính (Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh); Đỗ Thị Hà (Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y)…

 

Lĩnh vực thuế, kho bạc, ngân hàng, bảo hiểm xã hội với yêu cầu công việc đòi hỏi kịp thời, độ chính xác cao, phải tuyệt đối tuân thủ và đảm bảo các quy định hiện hành của Nhà nước, các chị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt yêu cầu công tác được giao, đặc biệt là chị em ở bộ phận kiểm ngân, luôn giữ đức tính trung thực liêm khiết, nhiều lần trả lại tiền thừa cho khách. Cụ thể, chỉ riêng năm 2009, chị em phòng Quản lý và Dịch vụ kho quỹ chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển tại Phú Yên đã trả lại tiền thừa cho khách hàng hơn 200 triệu đồng, trong đó món tiền thừa lớn nhất là 30 triệu đồng được kiểm ngân Lê Thị Thanh phát hiện và trả lại cho khách hàng.

 

Lực lượng nữ CNVC-LĐ trong ngành Y tế hăng hái hưởng ứng chương trình “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thiết thực và hiệu quả. Là những người được Đảng, Nhà nước giáo dục, đào tạo và giao trọng trách chữa bệnh cứu người, họ luôn luôn đề cao trách nhiệm, biết cảm thông và chia sẻ với thân nhân và bệnh nhân. Nét nổi bật trong phong trào giỏi việc nước của ngành Y tế là thi đua “Điều dưỡng giỏi”, “Nữ hộ sinh giỏi”, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Không dừng lại ở đó, nữ CNVC-LĐ ngành Y tế còn là lực lượng tiên phong trong công tác nghiên cứu khoa học, tự nâng cao kiến thức, trình độ để phục vụ tốt hơn. Nhờ đó, 5 năm qua, toàn ngành có 198 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, 67 sáng kiến được áp dụng ở các cơ sở y dược trong ngành, 5 chị được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

 

Trong những điều kiện và vị trí công tác khác nhau, nữ CNVC-LĐ toàn tỉnh luôn năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời thực hiện tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ trong gia đình. Họ chính là người giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình theo tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Bà Nguyễn Thị Thu Vân khẳng định: “Để thu hút đông đảo lao động nữ tham gia phong trào thi đua, công đoàn cấp trên cơ sở đã hướng dẫn công đoàn cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để chị em nhận thức rõ thi đua “hai giỏi” chính là quá trình thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ”.  Tập thể điển hình trong phong trào thi đua “hai giỏi” xứng đáng được vinh danh như Ban nữ công Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên, Ban nữ công Liên đoàn Lao động huyện Sơn Hòa, tập thể nữ Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng Phú Yên, chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển tại Phú Yên…

 

Dù hoàn cảnh đặc thù khác nhau, các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “hai giỏi” đều thể hiện sự nỗ lực không ngừng trong lao động sản xuất, học tập và công tác để không ngừng cống hiến cho quê hương đất nước, đồng thời xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Họ chính là những bông hoa tươi thắm, góp phần làm rạng rỡ thêm những thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương đất nước.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek