Thứ Ba, 08/10/2024 19:39 CH
Toạ đàm về kinh nghiệm phòng tránh lũ lụt ở khu vực miền Trung:
Các đề án, quy hoạch phát triển kinh tế phải gắn với biến đổi khí hậu
Thứ Ba, 21/12/2010 07:30 SA

Ngày 20/12, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), UBND tỉnh Bình Định, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung, Cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão phối hợp tổ chức tọa đàm về kinh nghiệm và những bài học tổ chức cứu trợ sau lụt bão ở miền Trung.

 

Tham dự buổi tọa đàm có ông Phan Diễn, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung; Văn Phú Chính - Cục phó Cục quản lý đê điều và phòng chống lụt bão, cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận và Hà Tĩnh.

 

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo cơ quan chuyên môn các tỉnh đều thống nhất với nhận định: Nguyên nhân của hạn hán, lũ lụt ngày càng tăng và diễn biến phức tạp là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Các tỉnh miền Trung có địa hình dốc, lượng mưa lớn và phân bố trên diện rộng đã tạo nên cường suất lũ lớn. Về nguyên nhân chủ quan, việc quản lý vận hành của các hồ, đập chưa tốt; công tác chuẩn bị tại chỗ chưa đồng bộ; khi có lũ lớn thì thiếu phương tiện cứu hộ, thiếu lương thực dự trữ… Từ những nguyên nhân dẫn đến lũ, những thiệt hại trong và sau lũ, các tỉnh trong khu vực đã nêu lên những kinh nghiệm, bài học và đề ra những giải pháp khắc phục. Đại diện tỉnh Phú Yên cho biết, trong những mùa mưa lũ vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp giữa các hồ thủy điện với Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh nên việc xả lũ không ảnh hưởng nhiều đến cường suất dòng lũ. Phú Yên là tỉnh có tới ba đập thủy điện và 41 hồ chứa nước, nếu không làm tốt khâu điều tiết vận hành, cắt lũ thì thiệt hại sẽ vô cùng lớn...

 

Tại buổi tọa đàm, nhiều kiến nghị đề xuất nên đặt các đề án, chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế gắn với biến đổi khí hậu; tổng kiểm tra tình hình rừng, tỉ lệ che phủ của rừng; Nhà nước nên có chiến lược trồng và bảo vệ rừng. Tiến hành tổng kiểm tra lại hồ chứa nước, bổ sung điều chỉnh để phù hợp với diễn biến mưa lũ ngày càng phức tạp. Các công trình giao thông khi xây dựng không được cản trở dòng thoát lũ và phải có tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo. Các công trình công cộng nên xây dựng hai tầng để tránh lũ. Các thôn, xã phải có đội phòng chống thiên tai được đào tạo và trang bị phương tiện cần thiết để đảm bảo cho công tác phòng chống lũ lụt. Cần xây nhà tránh lũ tại chỗ, nếu chưa có điều kiện xây dựng nhà thì làm chòi, bè tránh lũ.

                   

PHAN THÁI SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek