Thứ Tư, 09/10/2024 07:26 SA
Xóm mới, xã An Hải (huyện Tuy An):
Nỗi lo nhà sập
Thứ Năm, 02/12/2010 11:00 SA

Trong đợt mưa lũ vừa qua, tại xã An Hải (huyện Tuy An), nếu xóm Cát xuất hiện lũ cát thì cách đó khoảng 1km, xóm Mới lại chứng kiến một trận sạt lở kinh hoàng. Chỉ một tiếng đồng hồ, dòng suối biến thành hố sâu khiến nhiều ngôi nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

 

xm101202.jpg

Con đường vào xóm Mới sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: H.NAM

 

Ngôi nhà cấp 4 của ông Trần Văn Tám ở xóm Mới sau trận sạt lở đến nay trở thành “nhà lầu” vì trước bậc thềm là hố sâu. Ông Tám cho biết: “Trước mặt nhà tôi cách 20m có dòng suối nhỏ, đợt lũ vừa qua, nước cuộn về dữ dội làm sạt lở đất đá, dòng suối “ăn” sâu vào chân móng các ngôi nhà”. Cạnh đó, cái cổng nhà ông Trần Văn Trung, 73 tuổi, đã bị lũ “bứng”, đẩy nằm gọn dưới lòng suối. Ông Trung kể: “Mưa xối xả, nước từ hồ Đồng Môn xả lũ cộng với nước từ núi Hồng Qua, Động Tranh đổ về đây như thác, xoáy gây sạt lở. Chỉ trong một giờ đồng hồ, nước cuốn hàng loạt cây bạch đàn, phi lao. Dừa thì bị tróc gốc. Chưa bao giờ tôi thấy dòng nước hung dữ thế này”.

 

Gần 10 ngôi nhà ở xóm Mới nằm trên đồi cát, nền đất yếu giờ lại nằm cheo leo bên hố sâu. Từ khi xảy ra sạt lở, các gia đình ở đây sống trong lo sợ, đêm ngủ gần cửa sau, cửa hông phải mở toang đề phòng có sự cố. Nói là xóm Mới nhưng tất cả các hộ dân ở đây đều sinh sống từ ngày thống nhất đất nước đến giờ. Sau khi sạt lở, người dân trong xóm hùn vốn mua hàng ngàn bao tải vô cát ngăn không để nước “moi” sâu vào. Ban đầu họ đi ở ké, một thời gian cảm thấy tù túng nên về nhà. “Xấu tốt gì cũng nhà của mình”, ông Lạc nói. Còn ông Trung thì bảo: “Trước đây, tối tối tôi thường qua nhà hàng xóm chơi, bàn chuyện đồng áng, đi biển, nhưng nay thì nhà ai nấy ở, không ai dám ra khỏi nhà”.

 

Con đường duy nhất vào xóm Mới chỉ dành cho người đi bộ, vốn nhỏ hẹp, nay bị lũ làm xói lở sâu hoắm. Chiếc cầu tre bắc qua con mương nước bị lũ bẻ gãy, một đầu nằm gác trên bờ, một đầu chìm dưới nước, phía bên kia sạt lở để lại mố đất dựng đứng, muốn vượt qua phải… bò. Bà Nguyễn Thị Tám than thở: “Lúc trước tôi thường xuyên đi chợ, nay phải nhờ con cháu ở bên kia xóm Cát mua giùm rồi đem qua”. Nhiều người dân ở đây cũng cho hay, chờ địa phương bố trí tái định cư rồi di dời vì lo ngại ở đây đến lúc nào đó nhà cửa và người “trôi” xuống hố.

 

Ông Huỳnh Ngọc Hân, Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: “Sau khi tình trạng sạt lở xảy ra ở xóm Mới, các ngành chức năng của tỉnh, huyện đã về khảo sát địa chất khu vực này. UBND huyện Tuy An cũng chỉ đạo xã lập phương án bố trí tái định cư di dời toàn bộ dân xóm Mới. Địa phương đang tìm nguồn quỹ đất bố trí tái định cư”.

 

Mới đây, đoàn công tác của Chính phủ do ông Hoàng Mạnh Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương (Bộ Kế hoạch – Đầu tư) dẫn đầu, đã về huyện Tuy An kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt hồi đầu tháng 11. Về tình hình sạt lở, đoàn công tác đề nghị Phú Yên nghiên cứu lại địa chất để bố trí tái định cư đảm bảo an sinh xã hội cho người dân một cách lâu dài. 

 

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek