Thứ Tư, 09/10/2024 19:23 CH
TP Tuy Hòa:
Nhiều mô hình giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 26/11/2010 20:00 CH

Công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn TP Tuy Hòa thời gian qua đã thu hút được sự tham gia tích cực của nhân dân. Đặc biệt là việc triển khai các dự án, mô hình sản xuất giúp người dân giảm nghèo bền vững.

 

trong-rau101126.jpg

Mô hình trồng rau an toàn ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) giúp người dân cải thiện đời sống  - Ảnh: K.CHI

 

Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Trần Hiền cho biết: “Việc triển khai các chương trình, dự án, mô hình đã giúp cho nhiều người nghèo ở địa phương ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Các mô hình sản xuất góp phần giảm nghèo bền vững là trồng rau sạch chất lượng cao (tập trung trồng khổ qua, dưa leo, hành… quy mô 2ha tại HTX Hòa Kiến 1); nuôi heo thâm canh tại HTX Bình Kiến 2, phường 8; trồng cỏ voi tại HTX Đông, Tây An Phú; trồng lúa lai tại HTX Hòa Kiến 1, mô hình về bảo tồn đa dạng nguồn gien trên cây lúa, hoa cây cảnh và phát triển chăn nuôi bò…”

 

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Sớt, ở xã Bình Ngọc, trồng rau nhưng bấp bênh, thu nhập chẳng có bao nhiêu. Khi thấy xã hội ngày càng phát triển, việc giữ gìn sức khỏe càng quan trọng, nên gia đình ông chuyển sang đầu tư trồng rau an toàn trên diện tích 1.200m2 theo phương châm “4 không”: không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không hàm lượng nitrate, không hàm lượng kim loại nặng, không có vi sinh vật gây hại. Quy trình thực hiện trồng rau an toàn của ông Sớt khá đơn giản: đất ráo, thường xuyên luân canh, không trồng nhiều vụ rau cùng chủng loại trên một chân đất, chỉ dùng nước tưới ở các ao, hồ, sông, suối, bón phân hữu cơ, vô cơ hợp lý… Ông Sớt cho biết: “Nhờ áp dụng các quy trình trên nên chi phí đầu tư trồng rau an toàn rất thấp nhưng cho lợi nhuận cao. Khi thu hoạch, thường đạt từ 1-1,2 tấn/sào, giá bán rau an toàn cao hơn rau bình thường, nhờ đó mà kinh tế gia đình tôi ngày càng khá hơn”.

 

Mô hình phát triển chăn nuôi bò đàn, nuôi heo cũng được TP Tuy Hòa chú trọng xây dựng cho bà con nông dân và xác định đây là một trong những hướng đầu tư để giảm nghèo bền vững. Từ năm 2005 đến nay, TP Tuy Hòa đã xây dựng mô hình nuôi bò và heo tại xã Bình Ngọc, Bình Kiến, Hòa Kiến, An Phú và phường Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú Đông bằng nguồn ngân sách địa phương cho 454 hộ nông dân vay để thực hiện. Chị Nguyễn Thị Thủy ở thôn Liên Trì, xã Bình Kiến thổ lộ: “Lúc tôi vay vốn Nhà nước để nuôi heo, trong chuồng chỉ có 2 con. Càng ngày, đàn heo càng tăng và đến nay, gia đình tôi nuôi 10 con heo nái, mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn canh tác lúa trên diện tích 1.500m2, năng suất bình quân đạt 70tạ/ha/vụ”. Từ hộ nghèo, gia đình chị Thủy không những vươn lên thoát nghèo mà còn là một trong những hộ nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố. Chị Thủy nói: “Tôi thường đến tận nhà những người đi trước để học hỏi kỹ thuật chăn nuôi heo, tích cực tham gia các lớp tập huấn, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các hộ nông dân trong thôn. Nhờ phát triển chăn nuôi, trồng hoa và cây cảnh có hiệu quả, nên gia đình tôi có cuộc sống ổn định”.

 

Nếu như năm 2006, tỉ lệ hộ nghèo ở TP Tuy Hòa là 10,45%, thì đến năm 2008 giảm còn 6,34% và đến đầu năm 2010 còn 4,09%. TP Tuy Hòa phấn đấu đến cuối năm nay giảm tỉ lệ này xuống còn 4%. Những kết quả đáng khích lệ này bắt nguồn từ việc triển khai các mô hình giảm nghèo phù hợp và đạt hiệu quả.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek