Thứ Năm, 10/10/2024 15:19 CH
Khi người dân bảo vệ môi trường
Thứ Tư, 17/11/2010 15:00 CH

Sau hơn một năm thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường”, buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của người dân có nhiều chuyển biến, tạo sức lan tỏa đến các khu dân cư trên địa bàn thị trấn.

 

aLD101117.jpg

Người dân buôn Lê Diêm vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 - Ảnh: N.CƯỜNG

 

Đến buôn Lê Diêm hôm nay, cảm nhận đầu tiên của mọi người là một môi trường trong lành, sạch sẽ. Cạnh đường bê tông chính dọc buôn là những hàng rào bằng cây xanh được cắt tỉa càng tô thêm vẻ đẹp của những ngôi nhà dài truyền thống đặc trưng của người Ê Đê. Có được như vậy là nhờ xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường và cũng là mô hình “Dân vận khéo” của địa phương.

 

Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Lê Diêm Ma Kiêu cho biết: “Dân ở đây phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thả rông gia súc phóng uế, vứt rác bừa bãi, sử dụng nước sông suối... đã thành thói quen của đồng bào. Khi triển khai mô hình này, không ít ý kiến e ngại về hiệu quả của nó. Nhưng được sự giúp đỡ, động viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên, huyện, thị trấn và chính quyền các cấp, chúng tôi quyết tâm triển khai thực hiện, bắt đầu từ việc tuyên truyền để nhân dân hiểu những lợi ích cũng như tác động của môi trường đến sức khỏe, đời sống”. Công tác tuyên truyền được tiến hành khẩn trương, sâu rộng, đồng bộ, thông qua việc cấp phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, qua các buổi họp, qua các chi hội đoàn thể trong buôn. Vai trò của đảng viên, hội viên được đề cao, đi đầu và là những hạt nhân trong công tác tuyên truyền vận động. Nhờ vậy, việc này đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, 100% hộ dân trong buôn ký cam kết bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh và trong cuộc sống hàng ngày.

 

Ma Kiêu nhớ lại, sau buổi lễ phát động nhân Ngày Môi trường thế giới 5/6/2009, hơn 120 người đại diện cho các hộ đã tham gia quét dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm trên trục đường chính và ở nơi công cộng với tinh thần hào hứng. Đây là niềm cổ vũ, động viên lớn để Ban công tác Mặt trận quyết tâm thực hiện thắng lợi mô hình mới mẻ này. Tuy nhiên, Ban công tác Mặt trận không thể kiểm tra, đôn đốc đến từng hộ gia đình. Vì vậy, phương án thành lập 4 tổ tự quản bảo vệ môi trường - trong đó phân công cán bộ chủ chốt trong buôn làm tổ trưởng - đã được thực hiện. Với phương châm “Từng hộ vệ sinh sạch, từng tổ vệ sinh sạch”, hàng tháng, các hộ gia đình tổng vệ sinh một lần, đồng thời từng tổ vận động mỗi hộ gia đình một người tham gia vệ sinh công cộng tại địa bàn. Trong khi chưa có xe thu gom vận chuyển rác, mỗi hộ gia đình đào 1 hố sâu ở cuối vườn để chôn rác thải mềm, những rác thải cứng khó phân hủy được Ban công tác Mặt trận cử người chuyển đến bãi rác thải của thị trấn. Để giải quyết tình trạng trâu bò thả rông, gây mất vệ sinh công cộng, 100% hộ gia đình trong buôn làm chuồng kiên cố, đào hố sau chuồng để ủ phân làm phân bón cây trồng, đắp nền chuồng cao 30-40cm tránh mưa lũ.

 

Điều khiến Ban công tác Mặt trận khó xử là đàn bò hơn 400 con trong buôn đều phải qua trục đường bê tông chính của buôn mỗi khi cho đi ăn hoặc khi lùa về chuồng. Ông Ma Bin, trưởng buôn Lê Diêm, cho biết: “Phần lớn các hộ dân trong buôn sống dọc theo trục đường bê tông, sau vài ngày quét dọn là phân bò lại rải khắp mặt đường”. Sau khi thăm dò ý kiến, Ban nhân dân đã vận động người dân mở 2 tuyến đường phụ phía sau nhà song song với trục đường chính của buôn để lùa bò đi chăn thả. Điều này vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không gây cản trở cho việc đi lại trong khu dân cư.

 

Để hình thành ý thức làm nhà xí hợp vệ sinh, Ban công tác Mặt trận kiên trì tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để nhân dân được vay vốn từ ngân hàng chính sách. Nhờ vậy, trong buôn hiện đã có hơn 60% hộ gia đình xây nhà xí tự hoại, số còn lại được hướng dẫn làm nhà xí đào hố có nắp đậy, lợp mái tôn.

 

5 năm qua, Lê Diêm luôn được công nhận là khu dân cư tiên tiến. “Người dân đưa bảo vệ môi trường vào hương ước của buôn. Đây cũng là một chỉ tiêu quan trọng trong công tác bình xét danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm” - Ma Tam, Bí thư chi bộ buôn Lê Diêm cho biết.

 

Chủ  tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Hai Riêng Cao Xuân Trợ bày tỏ: Những kết quả đạt được từ mô hình điểm “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường” ở một buôn có phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số là điều đáng phấn khởi. Nó đã trở thành phong trào, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, làm thay đổi nhận thức, phát huy được tính tự giác, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của các cấp, các ngành, của từng hộ gia đình, và của từng cá nhân.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek