Thứ Tư, 02/10/2024 00:22 SA
Thượng tá Trần Văn Ký, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an Phú Yên:
Phòng cháy tốt, chữa cháy hiệu quả
Thứ Hai, 04/10/2010 11:00 SA

Cách đây 49 năm, vào ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Pháp lệnh Phòng cháy chữa cháy (PCCC). Năm 2001, Pháp lệnh PCCC được nâng lên thành Luật PCCC và Đảng, Nhà nước ta đã quyết định lấy ngày 4/10 hàng năm là Ngày Toàn dân PCCC. Nhân Ngày Toàn dân PCCC năm nay, Báo Phú Yên phỏng vấn thượng tá Trần Văn Ký, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an Phú Yên. Thượng tá Ký cho biết:

 

anh-4101004.jpg

Diễn tập chữa cháy nhà cao tầng - Ảnh: M.KÝ

 

Năm 2010 là năm phát động triển khai nhiều hoạt động về công tác PCCC, làm tiền đề để năm 2011 tổng kết 50 năm thực hiện Pháp lệnh PCCC, 10 năm thực hiện Luật PCCC và Ngày Toàn dân PCCC 4/10. Cùng với tham mưu cho tỉnh triển khai các hoạt động về Ngày Toàn dân PCCC, trong tuần vừa qua, Phòng Cảnh sát PCCC Công an Phú Yên phối hợp với lực lượng tại chỗ ở cơ sở  tổ chức diễn tập chữa cháy tại: Khách sạn 5 sao CenDeluxe (Công ty cổ phần Thuận Thảo) và Công ty THHH Thai Nakorn Panata Việt Nam; đồng thời mở đợt kiểm tra, tuyên truyền về công tác PCCC tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy… có nguy cơ cháy, nổ cao. Thông qua đó tuyên tuyền, giáo dục pháp luật về PCCC đến cán bộ, công nhân viên chức, người lao động. Qua kiểm tra, nhìn chung các đơn vị đều thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy, nổ và triển khai thực hiện Ngày Toàn dân PCCC. Một số thiếu sót tại các đơn vị đã được nhắc nhở, đề ra hướng xử lý, khắc phục kịp thời.

 

* Tại sao lại chọn những đơn vị, cơ sở trên để tổ chức diễn tập và kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC, thưa thượng tá?

 

- Xuất phát từ tình hình thực tế là thời gian gần đây thường xảy ra cháy ở các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà xưởng sản xuất lớn và nhà cao tầng. Những cơ sở này khi xảy ra cháy không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng mà việc xử lý chữa cháy rất khó khăn. Cục PCCC đã tổng kết, đánh giá về công tác này, đồng thời cho triển khai, hướng dẫn các địa phương tập trung làm tốt công tác PCCC tại các cơ sở là nơi tập trung đông người, chợ, trung tâm thương mạị, nhà cao tầng…, đặc biệt là chợ và trung tâm thương mại, siêu thị. Theo dự báo, từ nay đến cuối năm số lượng người đến giao lưu, trao đổi, mua bán hàng hóa tại các chợ, trung tâm thương mại cũng như việc dự trữ hàng hóa ở những nơi này sẽ tăng cao. Thực tế cũng cho thấy vào dịp cuối năm thường xảy ra cháy ở các chợ, kho hàng… Năm 2011 là năm tỉnh đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, du khách đến tỉnh và lưu lại tại các khách sạn sẽ tăng cao. Các khách sạn cao tầng (5 tầng trở lên) nếu có cháy xảy ra việc chữa cháy cũng rất phức tạp và dễ gây thiệt hại về người. Do vậy, việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC cũng như tổ chức diễn tập chữa cháy ở những cơ sở này là ưu tiên hàng đầu và hết sức cần thiết.

 

* Thượng tá đánh giá thế nào về công tác PCCC ở các cơ sở cũng như ý thức của người dân về công tác này?

 

- Những năm gần đây, nhờ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nên nhìn chung lãnh đạo của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp quan tâm hơn đến công tác PCCC. Căn cứ các quy định của cấp trên và công văn, chỉ thị của UBND tỉnh về PCCC các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, sản xuất đều triển khai thực hiện tương đối đầy đủ các quy định về PCCC, như thành lập đội PCCC cơ sở và tổ chức công tác huấn luyện cho lực lượng này theo quy định;  mua sắm các phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại chỗ, thực hiện tốt công tác phòng cháy… Nhờ đó, khi xảy ra cháy, lực lượng tại chỗ đã tổ chức chữa cháy khá kịp thời, không để lây lan, hạn chế được thiệt hại.

 

* Được biết tỉnh ta mới chỉ có một đội chữa cháy chuyên nghiệp tại trung tâm tỉnh lỵ, vậy nếu xảy ra cháy ở các địa phương khác thì việc chữa cháy được triển khai như thế nào? Làm sao để giảm thiểu thiệt hại?

 

- Nếu xảy ra cháy bất cứ ở đâu thuộc địa bàn tỉnh, lực lượng PCCC Công an tỉnh đều phải đảm nhận. Nhưng hầu hết những vụ cháy ở các huyện, thường khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến nơi thì hỏa hoạn đã gây ra thiệt hại lớn.

 

Do điều kiện kinh tế - xã hội và những khó khăn nhất định nên Phú Yên chỉ mới thành lập được một đội PCCC chuyên nghiệp tại trung tâm TP Tuy Hòa. Phòng Cảnh sát PCCC đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh làm tờ trình trình UBND tỉnh và Bộ Công an xin thành lập một đội PCCC chuyên nghiệp nữa tại TX Sông Cầu. Song, nếu được trên chấp thuận thì với hai đội chữa cháy chuyên nghiệp ở hai trung tâm kinh tế - chính trị lớn của tỉnh cũng khó mà có mặt kịp thời khi xảy ra cháy ở những địa bàn các huyện. Vì vậy, bên cạnh với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, việc thành lập, duy trì các đội PCCC ở cơ sở, tổ chức luyện tập và trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy theo quy định cho lực lượng này là hết sức cần thiết, nhằm hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Và điều quan trọng nhất là phòng cháy hơn chữa cháy. Các cấp, các ngành, mỗi địa phương, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần làm tốt công tác phòng cháy, nổ thực hiện theo các quy định hướng dẫn về PCCC, không để cháy, nổ xảy ra.

 

* Xin cám ơn thượng tá.

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek