Thứ Tư, 02/10/2024 13:29 CH
Thực hiện đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi:
Nhiều phụ huynh còn thờ ơ
Thứ Hai, 27/09/2010 11:00 SA

Mặc dù những quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy chở trẻ em trên 6 tuổi nhưng không đội mũ bảo hiểm đã được thực thi, thế nhưng đến thời điểm này, rất nhiều người tham gia giao thông vẫn tỏ ra thờ ơ.

 

xe100927.jpg

Nhiều phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông - Ảnh: T.KỲ

 

Tại các trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa trước và sau giờ học, có rất ít phụ huynh trang bị mũ bảo hiểm cho con em. Có khá nhiều lý do khác nhau được các bậc phụ huynh đưa ra. Song, nguyên nhân chính là việc tuyên truyền ở một số trường học vẫn mang tính hình thức, chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở học sinh và phụ huynh trong các buổi họp đầu năm. Có một nghịch lý là hiện nay người lớn khi tham gia giao thông thì hầu hết chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm, nhưng trẻ em - đối tượng rất cần được bảo vệ - thì lại không được nghiêm túc thực hiện.

 

Theo thống kê của Bộ Y tế, hằng năm, trên cả nước trung bình có gần 2.000 trẻ em chết vì tai nạn giao thông, chiếm 24-26% trong tổng số trẻ em chết do tai nạn thương tích. Tỉ lệ trẻ em dưới 14 tuổi bị chấn thương sọ não chiếm gần 13,4%, trong đó có khoảng một nửa do không đội mũ bảo hiểm. Không ít phụ huynh lo lắng là khi đội mũ bảo hiểm, trẻ sẽ bị ảnh hưởng về cột sống, nhưng Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định rằng, trẻ em đội mũ bảo hiểm không bị ảnh hưởng đến cột sống cổ. Một phụ huynh có con đang học tại Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) nói: “Theo tôi, các bậc phụ huynh nên có ý thức đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông, trước hết là vì sự an toàn của trẻ”. Đồng tình với quan điểm trên, anh Lê Văn Lộc (phường 4, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi có một cháu học lớp 5, nhưng khi ra đường tôi luôn đội mũ bảo hiểm cho cháu. Các cháu cũng tỏ ra rất hào hứng khi được đội mũ bảo hiểm như bố mẹ, nhiều khi mình quên, các cháu còn nhắc. Theo tôi, lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm là không thể chối cãi nên tôi ủng hộ chủ trương đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi”.

 

Thiết nghĩ, đã đến lúc người lớn cần có sự thay đổi nhận thức, trước hết là vì sự an toàn của chính con em mình. Đó cũng chính là chúng ta đang hình thành một thói quen tốt cho trẻ sau này - thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

 

THOẠI KỲ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek