Thứ Tư, 02/10/2024 17:19 CH
Những mô hình hợp lòng dân
Thứ Sáu, 24/09/2010 13:30 CH

Là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, vì thế Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên luôn chú trọng công tác xây nền biên phòng toàn dân, trong đó đề cao việc xây dựng các phong trào, phần việc cụ thể đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân vùng ven biển. Nhiều mô hình “Dân vận khéo”, chương trình “Mái ấm biên cương”, dự án “Thân thiện với môi trường” được triển khai và mang lại kết quả cao.

 

Moi-truong100924.jpg

Triển khai đề án “Thân thiện với môi trường” - Ảnh: B.P.T

 

Vùng ven biển Phú Yên thường xuyên bị bão lụt, triều cường gây hại nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy BĐBP Phú Yên đã ban hành kế hoạch và tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn lực lượng với hai nội dung cơ bản, đó là thực hiện nhiệm vụ công tác vận động quần chúng - tuyên truyền đặc biệt và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Từ đó, các đơn vị cơ sở trong BĐBP Phú Yên đã thể chế hóa kế hoạch hướng dẫn của cấp trên bằng việc tổ chức lễ phát động hưởng ứng thực hiện trong đơn vị mình; tổ chức đăng ký, triển khai xây dựng mô hình “Dân vận khéo” cho các tập thể và cá nhân trong đơn vị. Tiêu biểu là các mô hình “Phát triển kinh tế - văn hóa, ổn định xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, vệ sinh môi trường” tại hai thôn Hòa An (xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu) và thôn Phú Thọ 1 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa); làm đường giao thông nông thôn tại thôn 1 (xã Xuân Hải) và thôn Phú Vĩnh phường (Xuân Đài, TX Sông Cầu); “Xây dựng điểm sáng văn hóa” tại thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa); nạo vét khu neo đậu tàu thuyền tránh gió bão tại thôn Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa); “Tổ tự quản” tại khu phố 6 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa)… Các mô hình này đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia và hoàn thành với khối lượng công việc lớn.

 

Bên cạnh những mô hình mang tính tập thể có ảnh hưởng rộng và có sức lan tỏa mạnh nêu trên, các mô hình như: “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, khám chữa bệnh cho người dân vùng biển đảo, vận động nhân dân xây nhà vệ sinh tự hoại, vận động học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp, chăm sóc gia đình chính sách neo đơn… cũng đã phát huy tính năng động tích cực của từng cá nhân và có tác dụng tốt, làm cho dân tin, dân yêu và cùng lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển.

 

Mặt khác, để góp phần cùng Đảng, Nhà nước từng bước xã hội hóa công cuộc xóa đói giảm nghèo, phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh”, hưởng ứng chương trình “Mái ấm biên cương” xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo nơi biên giới hải đảo và các công trình dân sinh do Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tư lệnh BĐBP và Báo Quân đội nhân dân phát động, Thường trực MTTQ Việt Nam và Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên đã thành lập Ban vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” của tỉnh. Chỉ trong năm 2009, Ban vận động đã kêu gọi, vận động từ các nguồn được 312 triệu đồng. Trong đó, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo” xây dựng nhà đại đoàn kết 211 triệu đồng; quỹ hỗ trợ xóa nhà tạm cho người nghèo 196 triệu đồng; các gia đình, dòng họ đóng góp (kể cả vật tư, ngày công) 244 triệu đồng. Riêng lực lượng BĐBP, ngoài vận động, hỗ trợ xăng xe phục vụ công tác hơn 12 triệu đồng. Mỗi cán bộ chiến sĩ đóng góp một ngày lương, tổng cộng trên 15 triệu đồng... Qua đó, đã triển khai xây dựng 40 nhà cho người nghèo (trung bình của mỗi căn nhà hỗ trợ hơn 20 triệu đồng) và một công trình dân sinh (Trường mẫu giáo thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) trị giá 50 triệu đồng. Chương trình này đang tiếp tục được triển khai có hiệu quả, dự kiến cuối năm 2010 hoàn thành một công trình dân sinh ở thôn Hòa Lợi (xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) trị giá 42 triệu đồng và trên 30 nhà đại đoàn kết.

 

Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên còn phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ xây dựng và triển khai thực hiện dự án “Thân thiện với môi trường” tại một số làng biển của tỉnh. Dự án nhằm giúp người dân vùng ven biển sớm tiếp cận và áp dụng những tiến bộ của khoa học vào phát triển kinh tế, nhất là bảo vệ được môi trường xung quanh. Bước đầu dự án đã trang bị cho nhân dân vùng dự án kiến thức bảo vệ môi trường, biết tự bảo vệ mình khi các dự án, khu công nghiệp lớn trên địa bàn đi vào hoạt động.r

 

 

Trung tá NGUYỄN PHÚ DŨNG

Nguyên trợ lý Vận động quần chúng  Bộ đội Biên phòng Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek