Thứ Tư, 02/10/2024 21:22 CH
Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2010:
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng xã hội
Chủ Nhật, 19/09/2010 10:01 SA

Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Chế Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên nhân Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2010 về vấn đề này.

 

chiendich1100919.jpg

Học sinh Trường THCS xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) cổ động Ngày Môi trường thế giới - Ảnh: P.NAM

 

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do một nhà đua thuyền buồm Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm. Đến nay, đã có 120 quốc gia trên thế giới tham gia hưởng ứng, trong đó có Việt Nam. Mục tiêu của chiến dịch, hướng cộng đồng trên khắp hành tinh cùng thực hiện những hành động tích cực, góp phần bảo vệ, chăm sóc môi trường ở địa phương.

* Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay với chủ đề “Cộng đồng quan tâm bảo vệ môi trường” có ý nghĩa như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Sự cần thiết phải lấy chủ đề này là để nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của bảo tồn đa dạng sinh học đối với tất cả cộng đồng, khuyến khích tổ chức các hoạt động hướng về thiên nhiên, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học. Hiện nay chúng ta không những đang sống trong hoàn cảnh khí hậu Trái đất đang thay đổi mạnh mẽ theo chiều hướng ngày càng xấu đi, mà còn trong tình trạng mất mát đa dạng sinh học và suy thoái nghiêm trọng của các hệ sinh thái, khiến nhiều loài đang bị tuyệt chủng với tốc độ nhanh chưa từng có. Nguyên nhân chính có liên quan tới các hoạt động của con người, như việc làm ô nhiễm và suy thoái tài nguyên nước, thay đổi và suy thoái môi trường sống hay biến đổi khí hậu… đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn tại của hàng nghìn loài sinh vật trên hành tinh. Có thể nói, cùng với biến đổi khí hậu, suy thoái đa dạng sinh học đã trở thành một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng nhất có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sự phát triển của con người trên phạm vi rộng.

 

Chiến dịch nhằm khuyến khích, cổ vũ cho từng hành động thiết thực của mỗi thành viên trong cộng đồng. Trong đó tình nguyện là cách thức hiệu quả nhất trong giải quyết các vấn đề nan giải của con người, xã hội và môi trường. Đó là cách thức quan trọng để người dân ở mọi lứa tuổi đều có thể tham gia để trở thành những thành viên hữu ích và được quý trọng trong cộng đồng. Hành động của mỗi người sẽ góp phần khuyến khích các công dân trên khắp hành tinh cùng thực hiện những hành động đơn giản, góp phần chăm sóc tích cực môi trường tại địa phương nơi mình sinh sống; thúc đẩy việc chia sẻ thông tin và kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư về bảo tồn đa dạng sinh học. Chủ đề này nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò bảo tồn đa dạng sinh học đối với cuộc sống trên hành tinh. Đây cũng chính là nội dung tiếp theo hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Năm Quốc tế về đa dạng sinh học 2010.

 

* Phú Yên là vùng đất có nhiều đầm, vũng, vịnh, với các hệ sinh thái đất ngập nước ven biển, rặng san hô phong phú. Để duy trì và phát huy tiềm năng này, thông qua chiến dịch, công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái được quan tâm triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Để duy trì sự ổn định của các hệ sinh thái hiện có, được sự quan tâm của tỉnh, những năm qua, ngành TN-MT luôn chủ động phối hợp với các ngành liên quan và địa phương thực hiện các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ nguồn nước các dòng sông… trong đó chú trọng bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học tại khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai, rừng cấm đèo Cả, đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài và lưu vực sông Ba… Ngành cũng sẽ tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra và kiên quyết xử lý kịp thời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải chủ động đầu tư và vận hành thường xuyên, có hiệu quả hệ thống xử lý nước thải, chất thải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường; tuyên truyền tới đông đảo quần chúng nhân dân về Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học, hướng cộng đồng tự giác ngừng săn bắt động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, bảo vệ và phát triển các khu vực có mức đa dạng sinh học cao, hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu; tạo thói quen tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió…

 

Triển khai nhiều hoạt động, vận động nhân dân làm vệ sinh môi trường các khu vực đông dân cư, làng nghề, khu công nghiệp, khu chế xuất, lưu vực sông, xây dựng mới các công trình cấp nước sạch, công trình bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, thả động vật về rừng… hỗ trợ cộng đồng thực hiện xã hội hóa các dịch vụ bảo vệ môi trường và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng mạnh mẽ Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2010.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

PHƯƠNG NAM (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek