Thứ Tư, 02/10/2024 07:28 SA
Người phụ nữ giàu lòng nhân ái
Thứ Ba, 31/08/2010 09:30 SA

Ở tuổi 61, bà Nguyễn Thị Xuân (phường 3, TP Tuy Hòa) là một hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Tuy tuổi cao, nhưng lúc nào bà cũng bận rộn với những công việc giàu tình người.

 

co-Xuan100831.jpg

Bà Nguyễn Thị Xuân trao quà cho học sinh ở Trung tâm Vòng tay ấm nhân dịp khai giảng năm học mới - Ảnh: T.KỲ

 

Vợ chồng bà Xuân có 7 đứa con. Bà cùng chồng lao động vất vả đủ nghề để lo cho các con. Rồi chồng bà mất sau một cơn bạo bệnh. Năm ấy bà gần 45 tuổi, đó cũng là giai đoạn các con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với quyết tâm dù khổ thế nào cũng phải cho con học hành thành tài bà Xuân đã cố gắng rất nhiều trên con đường mưu sinh. Sự cố gắng không mệt mỏi ấy đã được đền đáp, bây giờ người con lớn nhất (41 tuổi), con út (28 tuổi) của bà hiện đang du học tại Đức, còn những người con khác đều được học đại học hiện đang làm việc tại Đức và buôn bán quần áo tại Tuy Hòa.

 

Khi gia đình êm ấm, con cái có gia đình riêng, bà Xuân quyết định tham gia vào những công việc giúp đỡ người nghèo, bất hạnh trong cuộc sống. Ngay từ khi buôn bán vải ở chợ Tuy Hòa, bà thường xuyên vận động mọi người nhường cơm sẻ áo giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong chợ. Khi tuổi đã cao không còn buôn bán, bà Xuân lại cùng một số người bạn thân tình nguyện làm việc tại Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo. Công việc này được bà duy trì hơn 8 năm nay. Bà Xuân kể: “Mỗi khi thấy người bệnh cầm bát cháo, bát cơm ăn, lòng tôi lại thấy ấm hơn!”. Để có thêm kinh phí hoạt động cho Bếp ăn từ thiện, bà cùng với bạn bè còn đi vận động các công ty, doanh nghiệp và những mạnh thường quân làm nên những bữa ăn thấm đậm tình người.

 

Năm 2009, bà tham gia vào Hội Từ thiện tình thương TP Tuy Hòa để cùng chia sẻ nhiều hơn với những mảnh đời bất hạnh. Là người có uy tín, trách nhiệm, nên sự vận động của bà đều được mọi người hưởng ứng tích cực, trong đó, có những người tự nguyện đến nhà bà để xin được đóng góp cho người nghèo. Bà kể: “Chị bán bánh xèo đầu ngõ nhà tôi, nghe tôi đi vận động cũng ủng hộ 50.000 đồng. Tôi xúc động lắm!”. Kinh phí bếp ăn hạn hẹp nên chỉ lo được cho những bệnh nhân nghèo bữa cơm trưa, còn buổi sáng thì hầu như không có. Xuất phát từ đó, bà Xuân quyết định vận động mọi người góp tiền nấu cháo dinh dưỡng để phục vụ ăn sáng cho bệnh nhân nghèo. Công việc ấy được thực hiện hơn 1 tháng nay và nhận được lời cảm ơn sâu sắc của nhiều bệnh nhân nghèo.

 

Không dừng lại đó, vừa qua, trong một chuyến đi thăm những trường hợp khó khăn đăng trên Báo Phú Yên, bà Xuân tình cờ phát hiện ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn (huyện Tuy An) có một cụ già neo đơn gần 80 tuổi không có nhà, bà về trình bày với anh chị em Hội Từ thiện tình thương, nhưng hội thiếu kinh phí. Không chịu thua, bà đi vận động mọi người góp tiền để giúp cụ già xây nhà. Bằng sự quyết tâm của mình, bà vận động được hơn 2 triệu đồng cùng với địa phương xã An Chấn hỗ trợ vật liệu xây nên căn nhà nhỏ cho cụ.

 

Bà còn dành những tình cảm rất đặc biệt đối với những người già, trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Yên. Mỗi năm 2 lần, bà tặng mỗi cụ già, em nhỏ đang được nuôi dưỡng ở trung tâm 50.000 đồng. Bà còn thường xuyên tặng quà, sách vở, mũ nón cho học sinh học tập tại Trung tâm Vòng tay ấm TP Tuy Hòa. Không chỉ bà làm từ thiện, mà các con của bà cũng là những mạnh thường quân nhiệt tình với các hoạt động xã hội đầy ý nghĩa. Hiện nay, bà cùng với mọi người trong Hội Từ thiện tình thương triển khai mô hình từ thiện mới. Đó là cửa hàng gạo Tình Thương- nơi buôn bán gạo lấy tiền lãi giúp cho người nghèo.

 

Ông Nguyễn Thương, Hội trưởng Hội Từ thiện tình thương nhận xét: “Bà Xuân tuy tuổi đã cao nhưng là một người rất tâm huyết với các hoạt động từ thiện. Những gì bà làm được cho người nghèo, bất hạnh trong cuộc sống quả rất đáng quý”.

 

THOẠI KỲ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek