Thứ Năm, 03/10/2024 01:14 SA
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được quan tâm
Thứ Năm, 19/08/2010 09:30 SA

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng thông qua các hình thức chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi cho trẻ em nghèo, khó khăn ở Phú Yên thời gian qua được cải thiện đáng kể.

 

giup-tre-em100819.jpg

Nhiều trẻ nông thôn có hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ - Ảnh: K.CHI

 

Ông Đinh Viết Hậu, Phó phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh) cho biết: Từ năm 2005 đến nay, ngành Lao động - Thương binh - Xã hội đã phối hợp với ngành Y tế triển khai chương trình phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật dựa vào cộng đồng tại 26 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Qua đó, hướng dẫn tập luyện cho trẻ em khuyết tật, giúp đỡ cho 1.257 trường hợp được tập luyện, giúp các em có cơ hội vượt qua bệnh tật hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, các chính sách về y tế, giáo dục đã hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp, ngành, tổ chức Hội đoàn thể triển khai chu đáo, giúp hàng ngàn trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo có điều kiện học tập, tìm việc làm, phục hồi chức năng và ổn định đời sống. Theo đánh giá, có hơn 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Phú Yên được quan tâm chăm sóc, hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật, từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trẻ em bình  thường tại nơi cư trú.

 

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, toàn tỉnh hiện có 3.317 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó trẻ em mồ côi không nơi nương tựa: 1.650 em; trẻ em bị bỏ rơi: 95 em; tàn tật nặng: 1.237 em; nạn nhân của chất độc hóa học: 335 em; nhiễm HIV/AIDS: 2 em.

Ông Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, nói: Qua kiểm tra công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một số địa phương chưa thật sự được coi trọng; một bộ phận nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hệ thống pháp luật về chăm sóc trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tuy được đánh giá là khá đầy đủ, nhưng một số quy định chậm được sửa đổi, bổ sung dẫn tới giảm hiệu lực trong việc tổ chức triển khai thực hiện. Việc triển khai thực hiện trợ cấp thường xuyên theo Nghị định 67/2007 của Chính phủ đối với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội cần tiếp tục được quan tâm, kiểm tra và thực hiện tốt hơn trong thời gian đến. Theo ông Võ Thanh Bình, khi triển khai việc hỗ trợ xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương cấp đủ kinh phí đảm bảo xã hội để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Đồng thời tích cực chỉ đạo các địa phương kiểm tra, soát xét và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với trẻ mồ côi, trẻ em tàn tật nặng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế, phục hồi chức năng, tạo điều kiện để các em ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước để triển khai các chương trình trợ giúp đối với trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi như: chỉnh hình phục hồi chức năng, hỗ trợ xe lăn, xe lắc, dạy nghề, giáo dục định hướng, hỗ trợ đời sống… giúp cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sớm hòa nhập cộng đồng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek