Thứ Tư, 02/10/2024 11:18 SA
Vì dân quên mình
Thứ Ba, 03/08/2010 19:02 CH

Là đội trưởng vận động quần chúng (VĐQC) kiêm bí thư chi đoàn, thượng úy Trần Ngọc Anh (Đồn Biên phòng 346), đã mạnh dạn đề xuất nhiều sáng kiến và chủ động triển khai những mô hình giúp dân đem lại hiệu quả tích cực trên địa bàn đơn vị đóng quân. Những công trình của mục tiêu hỗ trợ, góp phần giảm bớt khó khăn cho cuộc sống của người dân nghèo đó thể hiện trách nhiệm và niềm tâm huyết vì dân của người cán bộ, đảng viên Bộ đội biên phòng (BĐBP).

 

anh-100803.jpg

Đại úy Trần Ngọc Anh (phải) tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của ngư dân - Ảnh: N.VÂN

 

KHAI THÔNG XÓM NÚI

 

Từ quốc lộ 1A, qua khỏi dốc Gành Đỏ 5 km, rẽ về hướng Đông một đoạn là đến các xóm nhỏ Phú Phong, Phú Sơn, Phú Châu thuộc khu phố Phú Vĩnh (TX Sông Cầu). Đây là những khu dân cư nằm trên những triền núi chạy thẳng sát mép biển. Theo con đường đất mới mở, chúng tôi đi về hướng những ngôi nhà ở triền núi trên cao. Thượng úy Trần Ngọc Anh cùng đi, chỉ tay về con dốc cao trước mặt, giới thiệu với chúng tôi: “Qua khỏi taluy này là nhà của 30 hộ dân của xóm Phú Phong”. Tôi nhìn xuống mặt đường ở dưới chân rồi ngước lên đỉnh cao phía trước, chợt nhớ lời một cụ bà ở dưới chân núi, “Nếu chưa có con đường này, có người vài ba năm không bao giờ bước chân xuống núi”.

 

Nghe kể, ngày trước, những người muốn đi xuống núi phải theo những đường mòn nhỏ rồi băng nhờ qua vườn nhà người khác, cỏ cây rừng giăng vướng khắp lối. Rau củ, bắp mía trồng ra cũng khó đem đi bán. Một vài người muốn cất nhà, nếu tiền mua vật liệu và chuyển về đến chân núi chỉ tốn một triệu thì phần thuê để gánh lên đến nơi phải mất thêm 200 ngàn. Đời sống bà con nơi đây vốn đã nghèo, càng thêm khốn khó trăm bề.

 

Tết năm 2008, khi về Phú Vĩnh thăm bà con, nghe những câu chuyện do ông Phan Hồng Vình phó khu phố kể, thượng úy Trần Ngọc Anh đã chú tâm quan sát và hình thành ngay ý tưởng mở một con đường lên Phú Phong, khai thông xóm núi. Tự tay anh xây dựng đề án, lên thiết kế con đường, tính toán, dự kiến các phần việc rồi đề đạt với Ban chỉ huy đồn BP 346, với chính quyền địa phương. Đề án được cấp trên hết lòng ủng hộ, khích lệ. Với vai trò là bí thư chi đoàn, anh đã trực tiếp huy động đoàn viên thanh niên đơn vị triển khai làm đường ngay trong tháng 3/2008. Ngoài việc xắn tay cùng anh em phát quang cây cối, đào đá núi, san ủi hàng chục khối đất đá lấp mặt đường, thượng úy Trần Ngọc Anh còn đi vận động bà con có vườn dọc hai bên đường tham gia hiến đất để mở rộng lòng đường. Sự tận tụy và nỗ lực của cán bộ chiến sĩ (CB, CS) đồn BP 346 và người đội trưởng VĐQC Trần Ngọc Anh đã làm cho bà con xúc động. “Đông đảo mọi người trong xóm cũng hăng hái tham gia. Nhiều người sống chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập từ đồng tiền bán dừa. Vậy mà, nghe thượng úy Trần Ngọc Anh vận động, họ sẵn sàng chặt bỏ dừa để hiến đất, mở rộng con đường đi chung”-  Ông Phạm Hồng Vinh, phó khu phố Phú Vĩnh kể.

 

Sau 15 ngày quân dân cật lực phát rừng, đào núi, đắp đường, hình hài hai con đường đã hiện ra. Một đường từ trung tâm Phú Vĩnh lên Phú Phong, một con đường khác đi lên Phú Sơn, mỗi đường rộng 3 mét, dài 2 km, phong quang, thoáng đãng, băng qua những triền núi. “Có đường lên Phú Phong, Phú Sơn, nhiều thương lái đã đưa xe lên tận xóm để thu mua hết hàng nông sản, hoa quả. Cũng nhờ có con đường này, một số người từ dưới chân núi đã lên đây phát rẫy để trồng trọt. Thu nhập của người dân Phú Vĩnh đã khá hơn. Bà con vui mừng và hết lòng biết ơn anh em BĐBP”- Chị Nguyễn Thị Mai, một người dân Phú Vĩnh nói. 

 

THAO THỨC VÌ DÂN

 

Ấn tượng trong chúng tôi sau những chuyến đi, theo chân người đội trưởng VĐQC này xuống địa bàn chính là cái cảm giác bị “giần mình” do chiếc xe máy bị quăng quật, giằng xốc trên những con đường gập ghềnh đá sỏi và nhiều hang ổ. Thượng úy Trần Ngọc Anh cười xòa, nói: “năm nào cũng bị mưa lụt lớn, nước xói mạnh cuốn đất đi nên còn trơ đá”. Điểm qua những địa danh “Phú Vĩnh”, “Vũng La”, “Hảo Danh”, “Hảo Nghĩa”, ngẫm lại những cung đường đi về các làng xóm, khu dân cư xa xôi, cách trở bị chia cắt sau những triền núi, mới càng thấm thía hơn cái vất vả của hành trình “bám địa bàn”, “đến với dân” của người chiến sĩ biên phòng nơi đây. Không thể không xúc động khi nghe người đội trưởng VĐQC này tâm sự: “Nếu không đến những nơi như thế này, không nắm ngọn ngành, hiểu tường tận từng khu dân cư để biết người dân đang cần gì, đang khó khăn như thế nào thì cứ cảm giác như người có lỗi”. Bởi vậy, mỗi khu phố, thôn xóm  thuộc địa bàn đơn vị quản lý, anh thuộc nằm lòng từng đường đi, ngõ ngách; nhớ tên rành mạch từ các cụ già cao niên, trưởng, phó thôn, các chị trong hội phụ nữ; biết rõ từng gia đình có người làm biển đến cả những em nhỏ tật nguyền.

 

Lần về xã Xuân Phương cuối năm 2009, được nghe anh Lê Văn Ngọc, cán bộ văn phòng xã cảm kích kể: Hôm bão số 11, lũ đổ về làm sạt núi Đá Tượng, hơn 400 khối đất đá tràn xuống mặt đường, án ngữ làm ngăn cách đoạn đường từ Phú Mỹ ra Trung Trinh. Trong lúc cán bộ địa phương quá nhiều việc phải làm sau mưa lũ, chưa kịp nghĩ ra cách để khắc phục thì thượng úy Trần Ngọc Anh đã kịp thời có mặt, cùng địa phương bàn giải pháp. Tiếp đến, anh điện về đơn vị để báo cáo và đề xuất ban chỉ huy hỗ trợ lực lượng đến giúp địa phương. Nhờ vậy chỉ sau hai ngày, đoạn đường bị ách tắt lớn đã được giải phóng.

 

Bên cạnh việc chủ động, linh hoạt xử lý xuất sắc các phần việc của mình, với chức trách của một đội trưởng VĐQC, Trần Ngọc Anh còn làm tốt việc tổ chức, quản lý, phân công, giao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đội. Anh cũng tích cực tham mưu, đề xuất, giúp cho ban chỉ huy đơn vị triển khai các phong trào vận động quần chúng, xây dựng địa bàn”- trung tá Nguyễn Văn Kính, Chính trị viên đồn BP 346 tự hào khi nói về người cán bộ, đảng viên trẻ của đơn vị mình.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek