Thứ Sáu, 04/10/2024 00:20 SA
Tình trạng lấn chiếm sông Bình Bá để nuôi tôm:
Địa phương giải quyết chưa dứt điểm
Thứ Ba, 06/07/2010 13:30 CH

Việc lấn chiếm dòng sông Bình Bá để nuôi tôm của 11 hộ dân ở hai xã An Dân và An Ninh Tây (huyện Tuy An) diễn ra từ năm 1999 đến nay. Thế nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp vẫn để xử lý dứt điểm...

 

Binhba100706.jpg

Hồ nuôi tôm của ông Trần Chính ở thôn Long Uyên, xã An Dân (huyện Tuy An) lấn chiếm dòng chảy sông Bình Bá đã thả nuôi tôm vụ hai. - Ảnh: A.NGỌC

 

Đợt bão lũ cuối năm 2009, nhiều hộ dân sống dọc bờ sông Bình Bá thuộc địa bàn hai xã An Dân và An Ninh Tây bị thiệt hại rất nặng nề, trong đó có một phần nguyên nhân là sông Bình Bá bị lấn chiếm dòng chảy để nuôi tôm. Việc lấn chiếm này đã diễn ra trong thời gian dài, song chính quyền địa phương vẫn chưa có một biện pháp nào xử lý dứt điểm. Ông Trần Chính ở thôn Long Uyên, xã An Dân, một trong những người lấn chiếm dòng sông Bình Bá để nuôi tôm, thừa nhận: “Có rất nhiều hộ ở hai xã An Dân và An Ninh Tây lấn chiếm dòng sông Bình Bá để nuôi tôm. Riêng gia đình tôi nuôi tôm ở đây đã 12 năm, với diện tích hơn 6.000m2. Vụ một đã thu hoạch xong và lãi khoảng 100 triệu đồng, tôi thả nuôi vụ hai đã gần một tháng”.

 

Quá bức xúc vì dòng sông ngày càng hẹp lại nên nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi lụt bão cuối năm 2009 ở hai xã An Dân và An Ninh Tây đã làm đơn gởi lên các cấp chính quyền. Ông Hoàng Ngọc Mùi, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tuy An, cho biết: Ngày 25/3/2010, UBND huyện Tuy An nhận được đơn của một số hộ dân phản ánh việc san ủi làm hồ tôm trái phép ở phía bờ bắc sông Bình Bá tại khu vực bến đò Ông Sáo - bãi Cây Chè thuộc địa phận thôn Long Uyên, xã An Dân, giáp ranh với thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây. Qua xác minh, có 11 hồ nuôi tôm, trong đó xã An Dân có 4 hồ, xã An Ninh Tây có 7 hồ xây dựng trái phép nằm ngoài ranh giới quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản hạ lưu sông Bình Bá đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt năm 2001. Ngày 4/5/2010, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã có báo cáo số 58 gởi UBND huyện và đề xuất hướng giải quyết.

 

Ngày 13/5/2010, UBND huyện Tuy An có thông báo số 108 gởi UBND hai xã An Dân và An Ninh Tây về việc nghiêm cấm san ủi làm hồ tôm trái phép tại khu vực hạ lưu sông Bình Bá. Nội dung thông báo nêu rõ, việc san ủi hồ nuôi tôm của 11 hộ dân sẽ gây cản trở dòng chảy về mùa mưa, có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống đê kè Bình Thạnh từ mỏ hàn số 1 đến mỏ hàn số 6 phía bờ nam và làm sạt lở phía bờ bắc hạ lưu sông Bình Bá. Để thông thoáng dòng chảy, bảo vệ hệ thống đê kè Bình Thạnh, tránh hiện tượng cát bồi lấp, xâm thực đất sản xuất ở dọc hai bên bờ sông vào mùa mưa lũ, UBND huyện Tuy An chỉ đạo UBND hai xã An Dân và An Ninh Tây nghiêm cấm tất cả các hộ dân không được san ủi làm hồ nuôi tôm trái phép nằm ngoài ranh giới quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản hạ lưu sông Bình Bá đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt năm 2001. UBND hai xã An Dân và An Ninh Tây yêu cầu các chủ hồ vi phạm làm cam kết khi nuôi xong vụ một phải đình chỉ ngay và tiến hành san lấp, giải tỏa bờ hồ tạo thông thoáng dòng chảy, trả lại mặt bằng cho dòng sông; giao trách nhiệm cho UBND hai xã An Dân và An Ninh Tây theo dõi, kiểm tra, không cho phép bất cứ trường hợp nào tiếp tục san ủi làm hồ nuôi tôm trong khu vực này và có biện pháp xử lý kiên quyết theo quy định của pháp luật.

 

Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện Tuy An, UBND hai xã An Dân và An Ninh Tây yêu cầu các chủ hồ vi phạm làm cam kết khi nuôi xong vụ một phải chấm dứt ngay và tiến hành san lấp, giải tỏa bờ hồ, trả lại mặt bằng cho dòng sông Bình Bá. Thế nhưng chỉ có 2 hộ chấp hành, còn lại 9 hộ vi phạm sau khi thu hoạch tôm vụ một lại tiếp tục thả nuôi vụ hai. Điều đáng nói ở đây là chính quyền địa phương không quan tâm theo dõi, không kiên quyết xử lý dứt điểm nên việc chỉ đạo của UBND huyện Tuy An không được chấp hành. Ông Trần Quốc Dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Dân, cho biết: “Ở địa bàn xã An Dân có 4 hộ vi phạm lấn chiếm dòng sông Bình Bá để nuôi tôm, 2 hộ trong số đó đã chấp hành tốt việc san lấp, giải tỏa bờ hồ, trả lại nguyên trạng cho dòng sông. Tuy nhiên, bà con đã nuôi cố định từ năm 1999 đến nay, nên UBND xã muốn để cho bà con nuôi đến hết năm 2010 vì tiền thuê san ủi hồ là rất lớn…”.

 

Bà Phạm Thị Thùy Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: “Việc 9 hộ vi phạm lấn chiếm dòng sông Bình Bá để nuôi tôm nhưng không chấp hành chủ trương của huyện và đã thả nuôi lại vụ hai, trách nhiệm này thuộc về UBND hai xã An Dân và An Ninh Tây không theo dõi và xử lý dứt điểm. Vì bà con đã lỡ thả tôm vụ hai, thời gian nuôi đa số gần một tháng, chi phí tương đối lớn, do đó không thể cưỡng chế được. Tuy nhiên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND hai xã An Dân và An Ninh Tây tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính đối với 9 hộ vi phạm thả nuôi lại vụ hai và gia hạn thời gian đến cuối tháng 8/2010 phải tiến hành san lấp, giải tỏa bờ hồ, trả lại nguyên trạng cho dòng sông Bình Bá”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek