Thứ Sáu, 04/10/2024 06:17 SA
Nâng cao nhận thức về bệnh xã hội cho người lao động
Thứ Năm, 20/05/2010 19:00 CH

Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma túy, thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình là những hoạt động được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hàng năm.

 

truyen-thong100520.jpg

Công nhân Nhà máy đường KCP (huyện Sơn Hòa) đang tìm hiểu HIV/AIDS, ma túy sau giờ tan ca - Ảnh: N.HÂN

 

Để hoạt động truyền thông đi vào chiều sâu, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình… tổ chức nhiều hoạt động truyền thông cho hơn 1.000 lượt cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức - lao động…

 

Sau giờ làm việc ca chiều, tại hội trường phân xưởng sản xuất huyện Phú Hòa của Công ty cổ phần An Hưng có hơn 200 công nhân tập trung để nghe các bác sĩ của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, giải đáp những thắc mắc về công tác dân số, sức khỏe sinh sản.

 

Đầu buổi truyền thông, nhiều công nhân còn rụt rè, e ngại khi hỏi về những vấn đề “khó nói”, nhưng được sự khuyến khích, gợi mở của các bác sĩ, nhiều anh chị em công nhân đã mạnh dạn hơn. Một công nhân trẻ đưa ra câu hỏi gây bất ngờ cho nhiều người có mặt: “Nam nữ hôn sơ sơ hoặc cầm tay nhau có lây bệnh không?”, “Dùng thử ma túy một lần có bị nghiện không?”, “Quan hệ tình dục không lành mạnh một vài lần liệu có nhiễm HIV không?”. Những thắc mắc ấy đã được cán bộ tư vấn giải thích cặn kẽ bằng những hình ảnh trực quan sinh động và xen kẽ những câu chuyện vui. Bên cạnh đó, những tài liệu, tờ rơi, sổ tay, bút… được phát tận tay để công nhân ghi chép, nhớ lâu.

 

Anh Lương Văn Sinh, công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần An Hưng, cho biết: “Công việc nhiều, nên tôi không có thời gian để đọc sách báo, nghe đài. Buổi truyền thông đã giúp tôi và đồng nghiệp hiểu rõ hơn về căn bệnh thế kỷ, tác hại của việc sử dụng ma túy và cách phòng ngừa”. Chị Lê Thị Kim Anh, làm việc tại tổ may của công ty, nói: “Mong rằng thời gian tới, sẽ có nhiều buổi sinh hoạt như thế này được tổ chức để người lao động chúng tôi có điều kiện nắm bắt thông tin, qua đó biết cách phòng tránh cho bản thân, gia đình cũng như tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng nâng cao hiểu biết”. Còn anh Trần Quang Nam, đang làm việc tại tổ lắp ráp, bộc bạch:  “Tôi đã hiểu được đường lây của HIV/AIDS. Nó sẽ không nguy hiểm nếu chúng ta có cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội”.

 

Hình thức tuyên truyền này cũng đã giúp người lao động làm việc tại Nhà máy đường của Công ty TNHH KCP Việt Nam (huyện Sơn Hòa) hiểu rõ hơn về tính chất nguy hiểm của ma túy, đặc điểm dịch tễ học của HIV/AIDS,  để họ nâng cao nhận thức và chủ động phòng tránh nghiện ngập, lây nhiễm cho bản thân và cộng đồng, từ đó có thái độ không đồng tình và phản đối lối sống sa ngã, buông thả, góp phần ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn mại dâm, ma túy dễ phát sinh tại các nhà máy, khu công nghiệp nơi có nhiều người lao động đang làm việc.

 

“Từ năm 2009 đến nay, công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn và các căn bệnh xã hội được công đoàn các cấp trong tỉnh tiến hành đồng loạt, bằng nhiều hình thức phong phú như hội thi, hội diễn văn nghệ, tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ…, qua đó nâng cao kỹ năng tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người lao động. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng” - ông Nguyễn Văn Thận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ Phú Yên cho biết như vậy.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek