Thứ Tư, 02/10/2024 17:27 CH
Tiếp tục chăm sóc, giúp đỡ để nạn nhân nhiễm chất độc da cam hòa nhập cộng đồng
Thứ Năm, 15/04/2010 09:00 SA

Đánh giá 5 năm (2005-2010) thành lập, xây dựng và củng cố hoạt động của các cấp hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin tỉnh Phú Yên, ông Trịnh Văn Phụng - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, cho biết:

 

op100415.jpg

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh Trịnh Văn Phụng trao quà cho nạn nhân da cam ở huyện Sông Hinh - Ảnh: PV

 

Trong 5 năm qua, Tỉnh hội đã thành lập được 9/9 hội cấp huyện, thị xã, thành phố; đồng thời phát triển được 2.245 hội viên. Trong 2 năm 2006-2007, Tỉnh hội cơ bản hoàn thành công tác điều tra, khảo sát, lập danh sách được 8.969 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học, lập bộ hình ảnh nạn nhân, lập bộ bản đồ các vùng rải và cấp độ nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 607 NNCĐDC/dioxin được hưởng chế độ chính sách, chế độ trợ cấp chất độc hóa học.

 

Trong 5 năm qua, các cấp hội NNCĐDC/dioxin đã vận động quyên góp được hơn 2,2 tỉ đồng (trong đó Tỉnh hội 1,59 tỉ đồng, các huyện, thị, thành hội hơn 632 triệu đồng), qua đó trực tiếp hỗ trợ hơn 1,34 tỉ đồng cho NNCĐDC/dioxin. Có thể nói, công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân được quan tâm đúng mức, vận dụng một cách năng động sáng tạo bằng mọi hình thức giúp đỡ nạn nhân như: Mua bò giống lai sind giao cho hộ gia đình nạn nhân chăn nuôi sinh sản, phát triển kinh tế gia đình và tăng thu nhập, sau 3 năm chuyển giao cho hộ nạn nhân khác tiếp tục chăn nuôi bằng nguồn vốn của hội. Hội hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi bằng nguồn vốn tài trợ của các tổ chức không tính lãi, sau 3 năm luân chuyển cho hộ gia đình khác.

 

Hội trao quà trị giá trên 207 triệu đồng cho 1.736 NNCĐDC/dioxin trong các dịp lễ, tết; làm nhà mới và sửa chữa nhà ở cho 33 nạn nhân, góp phần xóa nhà tạm bợ, dột nát ở các địa phương trong tỉnh; hỗ trợ hơn 404 triệu đồng cho nạn nhân khám chữa bệnh, trợ cấp đột xuất cho nạn nhân đặc biệt khó khăn, trợ giúp bão lụt, thiên tai cho nạn nhân và gia đình NNCĐDC. Đồng thời, thực hiện chương trình tiếp sức đến trường, trao học bổng cho học sinh là NNCĐDC/dioxin thuộc diện hộ nghèo, vượt khó, học giỏi…

 

* Đâu là những khó khăn trong việc xây dựng hội, vận động quyên góp, chăm sóc NNCĐDC/dioxin, thưa ông?

 

- Khó khăn lớn nhất là một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác hội, một số cán bộ chuyên trách, thường trực các huyện, thị, thành hội năng lực còn hạn chế, trách nhiệm chưa cao, chưa thật sự nhiệt tình, tâm huyết với hội. Công tác triển khai tổ chức thành lập hội cấp xã, phường, thị trấn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, triển khai thực hiện chưa thống nhất, đồng bộ. Thêm vào đó, địa bàn rộng, nơi nhiều nạn nhân nhất lại là các vùng sâu, vùng xa, miền núi, nên việc nắm chắc tình hình đời sống và công tác chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chưa kịp thời, còn gặp nhiều khó khăn trở ngại, không thể nào giúp đỡ kịp thời cho những nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

* Ông có thể cho biết những giải pháp cụ thể trong công tác tổ chức hoạt động của hội trong nhiệm kỳ II ((2010-2015)?

 

- Trong nhiệm kỳ tới, hội sẽ tập trung vào việc tiếp tục củng cố, xây dựng, tổ chức thành lập hội cấp xã, phường, thị trấn và đẩy mạnh hoạt động, củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp. Hội chăm lo giúp đỡ nạn nhân trong cuộc sống thông qua các chế độ, chính sách, các hoạt động nhân đạo – từ thiện; hoàn thành công tác điều tra nắm chắc tình hình và số lượng nạn nhân trong tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú nhằm thúc đẩy dư luận trong nước và quốc tế giúp đỡ, ủng hộ NNCĐDC/dioxin trong cuộc sống. Cụ thể có 4 giải pháp trọng tâm.

 

Một là, nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách và tranh thủ ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan; đồng thời thường xuyên theo dõi tình hình thời sự chính trị – xã hội, đặc biệt là những thông tin liên quan đến vấn đề chất độc da cam/dioxin ở trong tỉnh, trong nước và quốc tế để bổ sung nội dung các mặt công tác của hội.

Hai là, xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động từng năm và 5 năm sát với tình hình thực tế, có kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung ương hội với các hội huyện, thị, thành phố, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, hợp tác với các tổ chức xã hôi liên quan.

 

Ba là, chủ động trong quan hệ phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng… để tham mưu đề xuất, kiến nghị, yêu cầu các vấn đề về chế độ, chính sách chăm sóc và giúp đỡ NNCĐDC/dioxin.

 

Bốn là, có chương trình, kế hoạch vận động tạo nguồn hỗ trợ về tài chính và các cơ sở vật chất khác cho nạn nhân và hoạt động của hội từ các tổ chức, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước. Sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả nguồn tài trợ của nhà nước, vận động quyên góp, quản lý, sử dụng quỹ Nạn nhân chất độc da cam Phú Yên đúng quy định của pháp luật.

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek