Thứ Tư, 02/10/2024 19:38 CH
Gia đình là tổ ấm
Thứ Ba, 13/04/2010 11:00 SA

Gia đình là tế bào của xã hội, nên chúng ta phải biết nuôi dưỡng cho những tế bào ấy lớn lên mỗi ngày không gây tổn thương. Mỗi  người, trong đó, phụ nữ có vai trò quan trọng, phải biết xây dựng cho mình một tổ ấm đúng nghĩa để lưu giữ những gì đã có. Mỗi khi mỏi gối, chùn chân hoặc gặp khó khăn trên đường đời, gia đình chính là chỗ dựa giúp ta vượt qua.

 

to-am100413.jpg

Quan tâm đến con cái thường xuyên góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc - Ảnh: T.THẢO

 

Cũng như bao người phụ nữ khác, chị Mai Y Bình ở phường 7 (TP Tuy Hòa) được chồng con tin yêu, cảm thấy trống vắng khi chị không có nhà. Dù làm công nhân tại một công ty tư nhân, phải tăng ca mới mong trang trải được cuộc sống gia đình, thế nhưng những lúc ở nhà chị luôn tranh thủ thời gian gần gũi chồng con. Chị biết chọn thời điểm thích hợp hâm nóng bầu không khí cho cuộc sống gia đình thêm bền vững. Những lúc khó khăn chị thường nhờ những người có kinh nghiệm và uy tín can thiệp, hòa giải. Nhờ thế, mọi thành viên trong gia đình đều gắn bó nhau, có sự quan tâm đúng mức. Chị Bình chia sẻ: “Tôi lập thời gian biểu một ngày phải dành bao nhiêu cho việc chơi đùa cùng con cái. Những vấn đề mắc mứu chưa có hướng giải quyết thì chúng tôi ngồi lại thẳng thắn góp ý cho từng thành viên trong gia đình”.

 

Anh Huy, chồng chị Bình tâm sự: “Một ngày ba bữa chỉ cần thu xếp một buổi trong số đó ăn cùng gia đình. Kể chuyện, xem những bộ phim tình cảm nhẹ nhàng và đùa vui những câu chuyện tiếu lâm… đó là những mảnh ghép rất nhỏ tạo nên không khí ấm áp trong nhà. Đặc biệt, cuối tuần dù có bận bịu tôi cũng tranh thủ cùng các thành viên trong gia đình đưa nhau đi dạo phố, thưởng thức những món ăn ngon…”.

 

Thờ ơ với gia đình, đồng nghĩa với việc chúng ta đánh mất hạnh phúc trong cuộc sống. Nhiều người không thể bỏ những ham mê lạc thú dẫn đến phải đánh đổi bằng những giá trị của hạnh phúc, lãng phí chuyện tình cảm không đúng mục đích. Hạnh phúc không đâu xa, mà nó ở ngay trong gia đình bạn và những người xung quanh. Biết chọn hạt giống tốt ươm mầm trên mảnh đất hạnh phúc thì việc nhận lấy được niềm vui là tất yếu. Không nên so sánh gia đình mình với gia đình người khác, làm như vậy là chúng ta đang xem thường những đặc trưng riêng, cái hay của mỗi gia đình.

 

Giống như chị Bình những giờ cơm biết chồng con ăn một mình sẽ rất buồn nên hôm nào chị Minh ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cũng thu xếp công việc cơ quan về nhà cùng chồng con và làm vài công việc trong nhà trước khi bắt đầu cho một buổi chiều. Tối đến, chị đọc cho con nghe những gương học tập, lao động giỏi trong cuộc sống rồi thuật lại những giây phút truyền thống tốt đẹp một thời cho các thành viên trong gia đình cùng biết. Chị Minh bộc bạch: “Gia đình là nơi tôi cảm thấy bình yên nhất. Là nơi tôi học được cách sắp xếp cho từng thành viên bày tỏ ý kiến, đưa ra những ưu khuyết điểm bằng nhiều hình thức như họp mặt, các buổi vừa đi dạo vừa tâm sự rút kinh nghiệm”.

 

Mỗi người ai trong chúng ta cũng có một gia đình riêng nhưng không phải ai cũng biết cách dung hòa, vun đắp, chắc chắn sẽ có va chạm. Những lúc như vậy, hãy lên tiếng đừng để mâu thuẫn lại chất chồng mâu thuẫn, không chỉ riêng bố mẹ mà phận làm con cái cũng là một nhân tố góp phần làm cho gia đình bền vững hơn. Còn gì sung sướng bằng khi thấy bố mẹ hòa thuận, những lúc như thế này gia đình thật sự là chỗ dựa vững chắc.

 

Nguyễn Thị Hoàng Anh, sinh viên Trường Đại học Phú Yên, kể: “Cuộc sống thật sự nhạt nhẽo khi gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Em được cái may mắn sinh và lớn lên trong nhà biết yêu thương và nhường nhịn nhau. Những lời động viên an ủi là hành trang cho những ngày đầu làm sinh viên. Vật chất có thể tìm thấy khi mất đi nhưng một khi tinh thần bị tổn thương khó mà bù đắp được. Niềm tin từ gia đình là thứ quý giá giúp cho em đi tới tương lai”

 

Đừng thờ ơ với gia đình, nếu không cái giá bạn trả sẽ rất đắt. Gia đình hạnh phúc thì mọi công việc xã hội cũng sẽ trôi chảy, gia đình ấm cúng là một khởi đầu tốt đẹp cho những thành viên trong gia đình bạn góp phần xây dựng cộng đồng phát triển lành mạnh, bền vững…

 

THANH NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek