Thứ Năm, 03/10/2024 11:34 SA
Xóm Cát “khát” nước
Thứ Hai, 29/03/2010 11:20 SA

Mới tháng 3, nhưng hơn 20 hộ dân ở xóm Cát (thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Hầu như nhà nào cũng xây bể chứa nước, nhưng đó lại là nước... sông chứ không phải nước giếng.

 

lay-nuoc.jpg

Người dân xóm Cát chờ lấy nước  - Ảnh: N.T.HẬU

 

CHEN NHAU GÁNH NƯỚC 

 

Đây không phải là lần đầu tiên người dân ở xóm Cát thiếu nước. Vì địa thế cao, muốn đào được giếng nước phải đầu tư hơn 4 triệu đồng, nhưng khi đào thường gặp đá ngầm và không tìm thấy mạch nước. Bởi vậy, hơn 5 năm trở lại đây, người đân phải chịu cảnh “nước sông thay nước giếng” vào mùa khô. Các giếng nước ở xóm Cát chỉ có thể sử dụng được trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm trước đến tháng 2 năm sau. Mùa khô năm nay đã có 5/6 giếng trơ đáy. Ông Nguyễn Văn Chính, chủ của giếng duy nhất còn nước cho biết: “Mặc dù còn nước, nhưng chỉ khoảng 5 - 6 người múc cùng lúc là khô ngay, nên nhiều khi nhà ông cũng không có nước để dùng”. Chị Nguyễn Thị Tâm, người dân xóm Cát cho biết, gia đình chị có bốn người, ít nhất mỗi ngày phải sử dụng ba gánh nước. Nhưng bây giờ, việc gánh nước gặp nhiều khó khăn, đôi khi tới lượt mình thì giếng đã cạn nước, phải gánh thùng không về. Buổi trưa, sau khi xong việc đồng áng, nhiều người lại tập trung tại giếng nước nhà ông Chính để gánh nước, song mới đến người thứ ba thì giếng đã cạn.

 

NƯỚC SÔNG THÀNH NƯỚC… SINH HOẠT

 

Giếng trơ đáy, nước sông nghiễm nhiên trở thành nước sinh hoạt. Đầu xóm Cát có đặt trạm bơm nước từ sông Kỳ Lộ tưới cho cánh đồng Kỳ Lộ và một số diện tích lúa thôn Suối Cối 1 trở thành điểm để người dân lấy nước sinh hoạt. Trạm bơm không bơm nước theo lịch cố định mà bơm theo nhu cầu tưới của từng chân ruộng, nên vào thời điểm trạm bơm không hoạt động người dân xuống sông để lấy nước. Ông Châu Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1 cho biết: “Xã biết tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân xóm Cát từ lâu và cũng đã kiến nghị lên cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”. Ông Thiện cho biết thêm, không chỉ người dân xóm Cát thiếu nước mà gần 30% hộ dân ở thôn Suối Cối 2 và 50% hộ ở Suối Cối 1 cũng đang trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

 

Đi dọc xóm Cát, hầu như nhà nào cũng có bể xi măng để chứa nước sinh hoạt, song đó không phải là nước máy hay nước giếng mà là nước… sông. Trong cái nắng oi bức của những ngày tháng 3, nhìn những đứa trẻ lầm lũi xách lưng xô nước về nhà, ai cũng thấy xót xa.

 

NGUYỄN THỊ HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek