Thứ Bảy, 05/10/2024 12:26 CH
Xuân về trên vùng lũ
Thứ Hai, 01/02/2010 14:30 CH

2 tháng sau trận lũ lịch sử, màu xanh của sắn, đậu và các loại rau màu đã dần tìm lại sự sống trên những cánh đồng ở hai huyện Tuy An và Đồng Xuân. Sự hồi sinh đang bắt đầu với người dân vùng lũ.

 

Tang-qua.100201.jpg

Tặng quà tết cho người dân xã An Định (huyện Tuy An) - Ảnh: H.NAM

 

Dọc tuyến ĐT 641 từ xã An Định (huyện Tuy An) đến xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) cảnh hoang tàn, đổ nát trong trận lũ lịch sử hồi tháng 11/2009 đã dần bị đẩy lùi bởi  màu xanh của những ruộng đậu phộng, bắp, lúa. Còn tại xóm Trường, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), người dân đang tranh thủ cải tạo lại mảnh vườn để gieo các loại rau màu chuẩn bị đón tết. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó thôn Triêm Đức cho biết, hơn một tháng qua người dân xóm Trường thu dọn những đống đổ nát, phát triển chăn nuôi, trồng trọt để ổn định cuộc sống.

 

Những ngày qua nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước đã chuyển những phần quà tết đến những gia đình nghèo, khó khăn ở vùng bão lũ. Mới đây Công ty cổ phần Xây lắp viễn thông VT3 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) tặng 150 suất trợ giúp người dân xã An Định (huyện Tuy An) vui xuân đón tết.  Tại xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) những ngày qua hàng trăm suất hàng quà tết đã được chuyển về. Ông So Bếp, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ cho biết: Nhờ những chuyến quà của các tổ chức, cá nhân gửi tặng mà đời sống của người dân ở đây dần ổn định. Giải quyết được cái đói trước mắt, tập trung cải tạo lại ruộng vườn để trồng trọt. Không khí tết đang hiện hữu từng buôn làng. 

 

Xóm Gò Ổi thuộc thôn Phú Sơn, Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) có đến 25 ngôi nhà nằm tách biệt bên kia sông Kỳ Lộ, sau đợt bão lũ người dân nơi đây tưởng chừng “mất” tết và bỏ làng vì gần 20 ha đất sản xuất dọc soi Chùa bị bồi lấp. Thế nhưng những ngày qua người dân xóm Gò Ổi phấn khởi vì dự án cải tạo đất soi Chùa chuẩn bị triển khai. Ông Nguyễn Văn Thời, Bí thư đảng ủy xã Xuân Quang 2 cho hay: “Do nguồn kinh phí hạn chế nên trước mắt chỉ có thể cải tạo một số khu vực, sau đó sẽ cải tạo toàn bộ số diện tích bị bồi lấp và bàn giao lại để bà con phát triển sản xuất.

 

Hiện tỉnh Phú Yên đã có quyết định hỗ trợ mỗi hộ có nhà sập hoàn toàn 12 triệu đồng; Quỹ phòng chống thiên tai của UBMTTQ tỉnh hỗ trợ 8 triệu đồng/hộ. Đến nay đã có hơn 600 ngôi nhà bị sập trong đợt lũ vừa qua ở huyện Đồng Xuân được xây dựng lại kịp bàn giao cho người dân đón tết.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek