Thứ Bảy, 05/10/2024 18:16 CH
Mang niềm vui đến với dân vùng lũ
Thứ Hai, 25/01/2010 07:31 SA

20 ngôi nhà bạt do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho mượn đã được dựng lên sáng 23/1 tại khu tái định cư thôn Triêm Đức (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân). Trước mắt,  44 hộ dân ở xóm Trường có chỗ ở ổn định để đón tết cổ truyền đầm ấm, có chỗ thờ tự ông bà và người thân đã mất trong trận lũ lịch sử vừa qua...

 

ve-nha-bat-4.jpg

Các chiến sĩ dựng nhà bạt cho người dân xóm Trường (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) - Ảnh: K.CHI

 

DỒN SỨC DỰNG NHÀ CHO DÂN      

 

Buổi sáng, tiết trời ở Đồng Xuân mù sương, mưa nhỏ rồi tạnh, mặt trời ló dạng, sáng rực rỡ. Khu tái định cư bắt đầu rộn ràng, nhộn nhịp như một công trường xây dựng. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Cơ quan Quân sự huyện, Huyện Đoàn, Công an huyện Đồng Xuân… cùng bà con chung tay góp sức dựng những ngôi nhà bạt. Tiếng búa, tiếng đinh đóng rộn vang cả khu núi rừng vốn yên tĩnh sau trận lũ kinh hoàng hồi tháng 11/2009 vừa qua. Thiếu úy Đặng Văn Gian (Cơ quan Quân sự huyện Đồng Xuân), nói: “Chúng tôi không quản ngày nghỉ hay chủ nhật, chỉ mong sao được góp sức nhỏ bé của mình giúp bà con có nhà ở để đón tết”. Vừa chỉ đạo các chiến sĩ dựng nhà bạt cho ngay ngắn,  chắc chắn vừa cùng bắt tay làm, thượng tá Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Cơ quan Quân sự huyện Đồng Xuân, cho biết, chỉ mong sao bà con sớm ổn định cuộc sống là chúng tôi vui rồi.     

 

Với khí thế làm việc hăng hái, đầy trách nhiệm của các chiến sĩ, lực lượng đoàn viên thanh niên, công an, chỉ trong buổi sáng, 18 ngôi nhà bạt khu ở mới của bà con Xóm Trường và hai ngôi nhà bạt ở thôn Phú Sơn đã hoàn thành và đón những cư dân mới. 

 

ve-nha-bat.jpg

Mẹ con chị Danh bước vào căn nhà bạt - Ảnh: K.CHI

 

NHIỀU NIỀM VUI ĐẾN VỚI NGƯỜI DÂN VÙNG LŨ

 

Ngay từ sáng sớm, anh Nguyễn Thịnh đã có mặt tại lô đất vừa nhận để cùng mọi người dựng nhà bạt và dọn một ít đồ đạc được cấp phát vào nhà mới. Anh Thịnh bộc bạch: Đợt lũ vừa rồi đã cuốn trôi tất cả tài sản của gia đình. Sau mấy tháng trắng tay, giờ đã có đất sản xuất, có chỗ ở mới để ổn định cuộc sống, nuôi hai con ăn học. Còn chị Trịnh Thị Tuyết Nhung thì cho biết, hầu như tất cả bà con xóm Trường, xã Xuân Quang 2 đều có chung ý niệm là đợi đến 100 ngày của những người đã mất (khoảng 27 tháng Chạp âm lịch) sẽ tổ chức cúng và rước bài vị, di ảnh về nhà mới thờ tự và cùng đón tết cổ truyền cho ấm áp. Bốn người thân trong gia đình chị Nhung (gồm 2 đứa con và cha mẹ) đã mãi mãi ra đi trong đợt lũ, nhưng chị cố nén đau thương để tiếp tục sống. Chị Nhung nói: “Có nhà ở mới, tôi mừng lắm. Bây giờ phải cố gắng làm ăn để lo cho cuộc sống gia đình”.      

 

Có mặt trong buổi sáng dựng nhà bạt cho người dân xóm Trường,  ông Phạm Ngọc Liên, Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân cho biết: “Huyện đã qui hoạch khu đất này rộng 3,2ha để xây dựng nhà cho 72 hộ dân. Bước đầu, đã cấp đất cho 44 hộ và dựng nhà bạt cho bà con có chỗ ở đón tết.  Đã dựng xong 20 nhà bạt, và ngày 25/1 sẽ tiếp tục dựng 24 nhà bạt còn lại. Sau tết, tất cả 72 hộ dân sẽ được cấp đất và xây dựng nhà kiên cố. Tỉnh đã có quyết định hỗ trợ mỗi hộ 12 triệu đồng, Quỹ Phòng chống thiên tai của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hỗ trợ 8 triệu đồng để các gia đình có nhà sập hoàn toàn xây dựng lại nhà mới”. Ông Liên cũng cho biết thêm, dựng xong các nhà bạt, huyện sẽ triển khai xây dựng hệ thống điện, nước. 

 

Bộ Quốc phòng đã có chủ trương ủng hộ gần 4 tỉ đồng để xây dựng đường nội bộ trong khu định cư mới xóm Trường.

 

KIM CHI

 

Đến nay, huyện Đồng Xuân đã xây dựng xong trên 534 ngôi nhà cho người dân bị thiệt hại trong đợt bão lũ tháng 11/2009. Rất nhiều người dân vui mừng sắp được đón Tết Nguyên đán Canh Dần trong ngôi nhà mới.

 

Anh-Hoai-Nam.jpg

Bà Thái Thị Em ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) bên ngôi nhà vừa mới xây  – Ảnh: HOÀI NAM

 

61 ngôi nhà vừa được huyện Đồng Xuân bàn giao cho người dân xã Xuân Quang 3. Gia đình bà Thái Thị Em vừa dọn về ở trong ngôi nhà mới cho biết: “Nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng, tôi đầu tư thêm 10 triệu đồng nữa để xây dựng nhà. Dù thời gian xây dựng có gấp rút, nhưng nhìn ngôi nhà nền lát gạch men khang trang, mát cả ruột”. Còn bà Huỳnh Thị Chinh thì cho biết, đang gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối cùng để về nhà mới, kịp đón tết cổ truyền và có nơi thờ cúng ông bà tổ tiên. 

 

Tuy nhiên, bên cạnh những ngôi nhà được xây dựng trước tết, có nhiều ngôi nhà vẫn còn xây dở dang. Ông Trần Văn Luận, một thợ xây ở xã An Định (huyện Tuy An) nhận xây nhiều ngôi nhà vùng lũ ở huyện Đồng Xuân giải thích: Tại huyện Đồng Xuân  tôi nhận xây dựng cùng lúc ba ngôi nhà, trong khi công thợ xây đang khan hiếm nên có nhiều ngôi nhà khó hoàn thành 100%. Ông Huỳnh Việt Hùng, Phó phòng  Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Đồng Xuân cho biết, từ nay đến trước Tết Nguyên đán, huyện sẽ bàn giao nhà mới cho 90% hộ có nhà bị sập trong đợt bão lũ hồi tháng 11/2009.

 

LÊ TRÂM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek