Chủ Nhật, 06/10/2024 03:04 SA
Thắp sáng những niềm tin
Thứ Tư, 20/01/2010 09:10 SA

1. Trước đây, P.V.H (ở thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa) là một thanh niên nông thôn hiền lành chân chất. Hoàn cảnh kinh tế gia đình H khó khăn, bố mẹ đều làm lụng vất vả nên H rất thương cha mẹ. Sau khi học hết lớp 7, H xin vào làm công nhân may tại một công ty.

 

Thời gian rảnh rỗi, H phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng. Đang độ tuổi mới lớn, còn bồng bột, cạn nghĩ nên một đêm cuối tháng 12/2008, sau khi uống rượu say, H đã bị bạn bè rủ rê ra chặn đường, đe dọa, cướp của một thanh niên đi đường… một bao thuốc lá và một hộp quẹt ga. H đâu ngờ rằng tài sản mà mình cướp tuy có giá trị nhỏ nhưng tính chất, hành vi phạm tội lại nghiêm trọng. H đã bị Công an huyện Phú Hòa khởi tố, bắt tạm giam về tội cướp tài sản. Khi biết một phút nông nổi của mình phải trả một giá quá đắt như vậy, H đã bật khóc vì ân hận. Bị tòa án tuyên phạt 24 tháng tù giam, H tự nhủ với lòng mình phải cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời. Trong thời gian thi hành án ở trại Xuân Phước, H luôn chịu khó lao động, chấp hành tốt nội quy của trại. Nhờ vậy, vào dịp Quốc khánh năm 2009, H được đặc xá trở về quê hương.

Nhằm giúp H xóa bỏ mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng, ông Đặng Văn Xia, Trưởng công an xã Hòa An đã đứng ra bảo lãnh, giới thiệu H tiếp tục trở lại làm công nhân may tại công ty cũ. Không những thế, bà Lê Thị Liễn, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Vĩnh Phú cùng nhân dân địa phương thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình H được vay vốn để phát triển chăn nuôi, cải thiện cuộc sống gia đình. Không phụ lòng những người đã tận tâm giáo dục, giúp đỡ mình, đến nay H đã trở thành một thanh niên tiến bộ, chí thú làm ăn. Mẹ của H không giấu nổi những giọt nước mắt xúc động, hạnh phúc khi tâm sự với những người khác về H.

 

2. Hoàn cảnh của L.T.C (18 tuổi, ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) cũng thật đáng thương. Nhìn khuôn mặt còn ngây thơ, trong sáng của C, không ai có thể nghĩ rằng C đã có lúc lầm lỗi, phạm tội cướp giật tài sản. Cuộc sống gia đình C khá vất vả. Cha thường hay rượu chè say sưa, ít quan tâm đến con cái. Hàng ngày chứng kiến cảnh ba mẹ cãi vã nhau, C rất chán nản. Cuối năm 2007, đang học lớp 11, nghe bạn bè rủ rê, C bỏ học, trốn gia đình vào Vũng Tàu làm thuê cho các chủ tàu thuyền đánh cá. Công việc nặng nhọc khiến C không chịu nổi đành bỏ nghề, đi lang thang và sa vào con đường phạm tội. Chiều 5/5/2008, C cùng bạn dùng xe máy ép một người phụ nữ đi xe đạp vào lề đường, giật, cướp chiếc túi xách bên trong có 360.000 đồng. Với hành vi phạm tội đó, C đã bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt 20 tháng tù giam. Trong thời gian thi hành án ở trại Xuyên Mộc, C luôn cố gắng cải tạo tốt, chấp hành nội quy của trại. Nhờ đó, C đã được đặc xá vào dịp Quốc khánh 2009. Từ khi trở về nhà, C được thiếu úy Hoàng Thị Quế, cảnh sát khu vực Công an thị trấn Hai Riêng thường xuyên đến nhà khuyên nhủ, phân tích cho C thấy những điều hay, lẽ phải, động viên C trở lại trường. Thấy con tiến bộ, chăm chỉ phụ giúp gia đình, lo ôn tập lại bài vở, cha mẹ C rất mừng. C tâm sự: “Từ ngày em bỏ nhà đi, bố mẹ buồn lắm. Sau khi em trở về, bố đã tự bỏ rượu và quan tâm nhiều đến gia đình. Tết năm nay là cái tết mà gia đình em được đoàn tụ sum họp, ai cũng vui. Sau tết, em sẽ xin nhà trường đi học lại, cố gắng học thật tốt để sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek