Thứ Bảy, 05/10/2024 18:11 CH
Sàng lọc sơ sinh để nâng cao chất lượng dân số
Thứ Sáu, 30/10/2009 11:00 SA

Nâng cao chất lượng dân số đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội luôn là một trong những mục tiêu phát triển của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Chất lượng dân số đang là vấn đề quan tâm hàng đầu ở nhiều quốc gia nhằm cho ra đời những đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, thông minh, phát triển tốt về tinh thần và thể chất.

 

cham-soc-ss.091030.jpg

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong lồng ấp tại Bệnh viên Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã khẳng định: “Tiếp tục kiềm chế tốc độ gia tăng dân số, phấn đấu đạt chỉ tiêu về chất lượng dân số trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001 - 2010, chú trọng nâng cao chất lượng dân số và phân bổ dân cư hợp lý giữa các vùng”. Chiến lược quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đoạn 2001 - 2010 đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó nhấn mạnh: “Nâng cao tình trạng sức khỏe của phụ nữ và các bà mẹ, giảm tỉ lệ bệnh tật, tử vong mẹ, tử vong chu sinh và tử vong trẻ em một cách đồng đều giữa các vùng”. Chiến lược dân số Việt Nam 2001 - 2010 cũng đã xác định: “Nâng cao chất luợng dân số về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Phấn đấu đạt chỉ số phát triển con người Việt Nam (HDI) ở mức trung bình tiên tiến của thế giới vào năm 2010”. Vì vậy, chương trình chẩn đoán trước sinh và sàng lọc những bệnh lý ngay sau sinh đã trở thành chiến lược của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Chương trình sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện, chẩn đoán sớm, can thiệp điều trị cho thai nhi trong thai kỳ, ngay sau đẻ hoặc quyết định chấm dứt thai nghén các thai nhi có bệnh lý di truyền hay dị tật bẩm sinh không thể khắc phục được.

 

Chương trình sàng lọc sơ sinh nhằm phát hiện sớm các trẻ sơ sinh mắc các bệnh rối loạn nội tiết, chuyển hóa, di truyền. Nếu những trẻ mắc bệnh được sàng lọc, tư vấn và điều trị kịp thời sau khi sinh sẽ phát triển bình thuờng về thể chất và tinh thần. Đây là hai chương trình song song không thể thiếu được, bởi cùng chung mục tiêu giảm tỉ lệ bệnh tật, giảm tỉ lệ tử vong chu sinh và tử vong trẻ em, nâng cao chất lượng dân số. Chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh là hai biện pháp dự phòng hiện đại với trình độ khoa học - kỹ thuật cao nhằm phát hiện những bất thường của trẻ giai đoạn thai còn trong bụng mẹ và ngay sau khi trẻ ra đời.

 

Đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển tỉnh Phú Yên giai đoạn 2009 - 2020 được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 28/8/2009 được triển khai tại hai huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa với 30 xã, phường, bao gồm 6 hoạt động như: đáp ứng nhu cầu sức khỏe bà mẹ trẻ em; nâng cao chất lượng dân số khi sinh; phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn; xây dựng, hoàn thiện hệ thông tin; tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông; nâng cao hiệu quả quản lý đề án.

 

Trước mắt, trong quý 4/2009, Sở Y tế sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển, các xã, phường trong đề án và các đơn vị có liên quan triển khai 5 nội dung của đề án (nội dung phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ triển khai vào năm 2010). Riêng đề án Nâng cao chất lượng dân số khi sinh sẽ được triển khai thông qua chương trình chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh

 

Tại hội thảo triển khai chương trình sàng lọc sơ sinh thuộc đề án Kiểm soát dân số vùng biển mới đây, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị các điều kiện như mời bệnh viện tuyến trung ương đào tạo cho đội ngũ cán bộ y tế, mua sắm một số trang bị cần thiết để phục vụ cho việc triển khai chương trình… Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tổ chức truyền thông tư vấn cho nhân dân.

 

Phú Yên sẽ giảm tỉ lệ trẻ em bị dị tật bẩm sinh đến mức thấp nhất nếu dự án sàng lọc trước sinh và sàng lọc sau sinh được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

 

Th.s ĐỖ THỊ NHƯ MAI

(Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa- Gia đình Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek