Thứ Bảy, 05/10/2024 08:28 SA
Ấm lòng hạt gạo nghĩa tình
Thứ Bảy, 24/10/2009 16:00 CH

Nhiều tháng nay, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 348, Bộ đội biên phòng Phú Yên đã xây dựng hũ gạo tình thương. Mỗi tháng lượng gạo tiết kiệm này đã giúp được hai đến ba gia đình nghèo trên địa bàn có cái ăn; thể hiện truyền thống sẵn sàng nhường cơm sẻ áo và thấm đậm thêm tình cảm quân dân. 

 

hu-gao.091023.jpg

Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng348 tặng gạo cho các hộ đặc biệt khó khăn – Ảnh: P.OANH

 

ẤM LÒNG NGƯỜI NGHÈO

 

Những trận mưa xối xả hai ngày trước do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới khiến cho con đường về thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) lầy lội. Dù trời đã tạnh, song căn nhà lụp xụp của bà Lương Thị Lỡ vẫn chưa hết ẩm thấp, ướt át. Ở tuổi 75, bị mù hai mắt, không con cái, gần 10 năm qua, bà Lỡ phải sống dựa vào thu nhập từ việc đi biển thuê của đứa cháu ngoại mới lớn. Sức nhỏ, lại còi cọc nên số tiền cháu kiếm được không đủ lo cho cái ăn, hai bà cháu cứ lây lất từng ngày. Lại không may, hơn nửa tháng nay, đứa cháu bị té gãy tay nên phải nằm nhà. Những bữa ăn phải nhờ vào sự cưu mang của bà con hàng xóm. Thấy anh em bộ đội biên phòng đến thăm và tặng gạo cho cụ Lỡ, bà con trong xóm vui mừng. Cụ Lỡ cầm lấy đôi tay của trung tá Lê Văn Vàng - Chính trị viên Đồn biên phòng 348 - bày tỏ: “Một miếng khi đói bằng cả gói khi no. Số gạo này các chú giúp bà cháu tôi qua được lúc ngặt nghèo thế này, suốt đời không quên ơn”.

 

Rời căn nhà cụ Lỡ, chúng tôi theo chân trưởng thôn Phú Hội Đặng Ngọc Trí đến thăm cụ Đỗ Thị Niên ở xóm Bàu. Ngồi trên chiếc võng trong căn nhà trống hoác, cụ Niên cho biết, năm nay đã 92 tuổi và có hơn ba phần tư cuộc đời sống thui thủi một mình bởi chẳng còn con cái. Đứa cháu ruột sống với cụ đến 14, 15 tuổi thì  đổ bệnh và đã qua đời. Từ đó đến nay đã hơn 20 năm lặng lẽ tuổi già và bây giờ cụ không đi được, dù chỉ một bước, tất cả trông nhờ vào sự cưu mang, chăm sóc của xóm giềng. Được tặng gạo, cụ Niên giải bày: “Già rồi, ăn không được nhiều, nhưng hàng xóm cũng có dư dật gì để lo cho mình miết. Số gạo này, bà nhờ hàng xóm giúp, lo cơm cháo hay đổi lấy bánh trái ăn”. Trưởng thôn Phú Hội Đặng Ngọc Trí xúc động: Những túi gạo này không chỉ giúp bà con nghèo trong thôn có được cái ăn mà còn sưởi ấm lòng họ. Từ đây chúng tôi càng hiểu hơn tấm lòng, trách nhiệm và tình thương của người lính đồn biên phòng 348 đối với dân. 

 

TẤM LÒNG THƠM THẢO

 

Những bao gạo tuy không lớn, nhưng chứa đựng cả tấm lòng của người lính. Trước lúc mang gạo chuyển ra xe cho đội công tác địa bàn, binh nhất Nguyễn Văn Nghĩa cẩn thận lau chùi kỹ bên ngoài bao gạo rồi đem chiếc túi bóng to bọc lại. Xong việc, anh lính trẻ giải thích: “Mùa này mưa gió, em gói gạo kỹ bằng bao bóng như thế này để lỡ nhà có dột, gạo của bà con cũng không bị ướt”. Trung tá Lê Văn Vàng - Chính trị viên Đồn biên phòng 348 - cho biết: Bắt đầu triển khai từ tháng 2/2009, đến nay, hũ gạo tình thương của đơn vị đã tiết kiệm được 130 kg và đã tặng được 12 hộ nghèo trên địa bàn. Khởi phát từ việc học tập tính tiết kiệm của Bác qua những câu chuyện, đặc biệt là gần đây nhiều ban ngành, hội, đoàn thể đã phát động mô hình hũ gạo tiết kiệm, đơn vị nhận thấy mô hình này có thể thực hiện được nên cấp ủy chỉ huy bàn bạc, sau đó đưa ra hội đồng quân nhân cùng thảo luận, xin ý kiến. Rất vui là sau khi đề xuất mô hình, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã đồng tình hưởng ứng với tinh thần nhất trí cao. Mỗi bữa lấy gạo nấu cơm, tổ nuôi quân đã trích ra một tô i-nox tương đương 1/3kg cho vào thạp gạo tiết kiệm. Hết một tháng, anh em sẽ đong, đổ gạo vào bao và lập kế hoạch đem gạo tặng cho các hộ nghèo. Trước mỗi kỳ tặng gạo, tổ vận động quần chúng của đơn vị đi liên hệ rà soát danh sách các hộ nghèo thực sự khó khăn cần giúp đỡ để trao tặng đúng người. Hơn nửa năm qua, việc triển khai hũ gạo tình thương không chỉ giúp người nghèo có gạo ăn trong lúc thiếu đói khó khăn, mà còn rèn cho cán bộ chiến sĩ đơn vị tính tiết kiệm, đặc biệt là giáo dục cho chiến sĩ trẻ tình thương, tinh thần trách nhiệm, tinh thần sống vì cộng đồng... Binh nhất Nguyễn Văn Nghĩa bộc bạch: “Mỗi lần đong gạo vào bao, lòng tôi vui lắm. Dù ít dù nhiều chúng tôi cũng đã làm được những điều thiết thực. Nhìn thấy bà con nghèo đang gặp khó khăn có được miếng cơm ăn mới càng thấm thía giá trị từ hũ gạo mà đơn vị dành cho bà con nghèo.

 

NGỌC PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek