Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
Đưa Luật Phòng, chống bạo lực gia đình vào cuộc sống:
Cần sự phối hợp từ nhiều ngành
Thứ Ba, 13/10/2009 14:30 CH

Luật Phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) có hiệu lực thi hành đã hơn một năm. Để luật thực sự đi vào cuộc sống, cần có sự phối hợp từ nhiều ngành. 

 

TP-5.091013.jpg

Tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình bằng hình thức sân khấu hóa. - Ảnh: P.V

 

Quan niệm bạo lực là chuyện riêng của từng gia đình hiện còn trong nếp nghĩ của khá nhiều người nên mặc dù luật PCBLGĐ đã có hiệu lực thi hành, nhưng vẫn có không ít cơ quan và chính quyền địa phương chưa vào cuộc. Một số cơ quan chức năng vẫn còn xem đây là vấn đề của Hội Liên hiệp Phụ nữ nên chưa có sự phối hợp giải quyết đồng bộ; hành vi bạo lực gia đình chưa được xử lý nghiêm minh. Trong khi người dân một phần do không hiểu biết luật, một phần do không được tuyên truyền thấu đáo nên có thái độ thờ ơ, không tố giác kẻ có hành vi bạo lực… khiến tình trạng BLGĐ chưa giảm.

 

Kết quả của một số công trình nghiên cứu về tình trạng bạo lực gia đình tại Việt Nam gần đây cho thấy, 20 - 30% phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình. Tuy nhiên, đây không phải là con số chính xác, bởi theo nhận thức chung của nhiều người, các hành vi cưỡng bức tình dục, lăng mạ, đe dọa vẫn chưa được coi là hành vi bạo lực gia đình. Trong khi tại Điều 2 của Luật PCBLGĐ, các hành vi ngược đãi, đánh đập, xúc phạm danh dự, lăng mạ, gây áp lực về tâm lý, cưỡng ép quan hệ tình dục… đều bị xem là vi phạm pháp luật. Nhiều phụ nữ chỉ tìm đến chính quyền, đoàn thể, pháp luật nhờ giải quyết khi bị chồng đánh đập tàn nhẫn đến mức không thể chịu đựng được. Ngược lại, có không ít phụ nữ dù bị chồng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” nhưng vẫn cố nhẫn nhục chịu đựng để duy trì cuộc sống gia đình và để giữ thể diện danh dự gia đình với hàng xóm láng giềng. 

 

Vì ngại điều tiếng mà hơn 3 năm nay, chị V ở xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) đã cố giấu chuyện bị chồng đánh đập, hành hạ với cha mẹ, bạn bè. Anh N - chồng chị khi tỉnh táo là người hiền lành, nhưng hễ có rượu vào là về nhà kiếm chuyện gây gổ, có lần đánh vợ bất tỉnh. Chị V là công chức nhà nước, trong khi anh N lại không có nghề nghiệp ổn định, mặc cảm thấp kém hơn vợ khiến anh ta luôn cảm thấy bực bội, khó chịu. Những hôm chị V đi làm về muộn hay tham dự những buổi liên hoan, tiệc tùng do cơ quan tổ chức, thể nào chồng cũng lớn tiếng, vặn vẹo đủ điều,  đánh vợ với những lý do không đâu. Không chịu được người chồng vũ phu, nhiều lần chị V nghĩ đến chuyện ly hôn, nhưng phần vì anh N tỏ ra ăn năn hối lỗi, phần vì nghĩ đến đứa con gái 3 tuổi nên chị đành lòng bỏ qua. Mọi chuyện êm thấm được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy. Anh N tiếp tục say xỉn, đánh đập vợ, rồi lại xin lỗi. Không biết cuộc hôn nhân của họ sẽ đi đến đâu, nhưng xem ra khó mà tìm thấy sự yên ấm, hạnh phúc dưới mái nhà này, nếu như bản thân họ không có cách giải quyết triệt để.

 

Câu chuyện của chị M ở xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) cũng không kém phần đau lòng. Chị M không những bị hành hạ về thể xác mà cả về tinh thần vì trót cưới phải người chồng có tính trăng hoa, vũ phu. Trong quá trình chung sống, ông S đã nhiều lần đánh đập chị M thừa sống thiếu chết, nhất là những khi nhậu say xỉn. Chị M bị chồng hành hạ bằng cách đòi quan hệ tình dục quá mức. Không chỉ dừng lại ở đó, người đàn ông này còn cặp bồ bên ngoài, sau đó lại về đánh đập vợ tàn tệ.

 

Với suy nghĩ “xấu chàng hổ ai” và “đèn nhà ai nấy tỏ” mà nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ vùng nông thôn, luôn sống trong sự cam chịu, do vậy chính quyền địa phương chẳng mấy khi biết đến nỗi khổ của họ, bởi ít người nhờ đến sự bảo vệ của pháp luật. Bản thân họ, có người vẫn chưa biết đến Luật PCBLGĐ, hoặc biết nhưng rất mơ hồ. Trong khi những hành vi bạo lực gia đình đã và đang gây nên những hậu quả nghiêm trọng, bởi nó không chỉ làm tổn thương thể xác mà ảnh hưởng lớn đến tinh thần của nạn nhân.

 

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hòa - cho biết: Thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Đông Hòa tăng cường tuyên truyền Luật PCBLGĐ đến đông đảo người dân, đặc biệt là phụ nữ trên khắp địa bàn theo hình thức mở các đợt truyền thông hay lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chuyên đề của Hội. Tuy nhiên, đạo luật này còn mới, để thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh sự nỗ lực của Hội Liên hiệp Phụ nữ cần phải có sự chung tay góp sức của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương mới đem lại hiệu quả. Bởi vấn đề này không thuộc trách nhiệm của riêng ai, mà đã trở thành trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Một thực tế không thể phủ nhận là không chỉ có phụ nữ mà bản thân nam giới cũng rất cần nâng cao nhận thức về nguyên nhân, bản chất, hậu quả của hành vi bạo lực gia đình để có thái độ đúng đắn khi giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh trong gia đình, cùng hướng đến một mái ấm không có bạo lực.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek