Thứ Hai, 07/10/2024 03:34 SA
Những chiến sĩ trên “mặt trận” chống dịch
Thứ Hai, 21/09/2009 14:00 CH

Dịch cúm A(H1N1) ngày càng lan rộng trong cộng đồng, nhất là ở trường học. Để giúp mọi người chủ động trong việc phòng chống dịch cúm, những người làm công tác dự phòng TP Tuy Hòa vừa tập huấn, triển khai cách phòng bệnh, vừa tư vấn, giám sát ca bệnh, phun thuốc khử trùng... Họ là những chiến sĩ lặng lẽ phòng chống dịch.

 

pha-thuoc090921.jpg
Cán bộ y tế dự phòng TP Tuy Hòa pha hóa chất để sát khuẩn trường, lớp học – Ảnh: T.THỦY

 

Tính đến ngày 17/9, TP Tuy Hòa có khoảng 200 ca nghi cúm A (H1N1). Trong đó có 153 trường hợp nằm viện (28 ca dương tính). Chiếm số đông trong số mắc bệnh là học sinh trong các trường học. Việc lây lan cúm A (H1N1) trong cộng đồng với tốc độ nhanh là một thách thức mà những người làm công tác dự phòng ở TP Tuy Hòa đang phải đối mặt.

 

Ngoài những ngày làm việc bình thường, cán bộ làm công tác y tế dự phòng TP Tuy Hòa phải ứng trực cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Kỹ thuật viên xét nghiệm Lê Thị Hướng là người trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm cho 4 trường hợp đầu tiên. Khi biết có 3 ca trong số đó cho kết quả dương tính, Hướng hoang mang. Hướng tâm sự: “Sau những ngày làm việc căng thẳng, bản thân tôi thấm mệt và có biểu hiện sốt, làm người nhà và hàng xóm lo lắng. Nhưng khi biết đó là triệu chứng của cảm sốt thông thường, họ yên tâm. Những ngày gần đây, mặc dù đang đi kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng khi có tin báo cần lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nghi cúm A (H1N1) là tôi có mặt ngay”.

 

Nhớ về những ngày đầu tham gia, bác sĩ Phan Dinh kể: Chiều 26/8, tôi đưa 3 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) đến bệnh viện. Sau đó, chúng tôi tiếp tục đến từng nhà 8 học sinh khác để vận động đến khu cách ly nghi cúm của bệnh viện. Đến 20g30, chúng tôi mới kết thúc công việc với tinh thần trách nhiệm cao.

 

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa Phan Duy Ánh cho biết, đơn vị thành lập hai đội phòng chống dịch cơ động gồm 10 thành viên. Tuần này, đội 1 giám sát ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, thì đội 2 đi xử lý môi trường, truyền thông và họ sẽ thay đổi việc cho nhau ở tuần tiếp theo.

 

Y sĩ Đỗ Thị Thu Hà, đội trưởng đội cơ động phòng chống dịch số 2, cho biết: Sáng thứ bảy (19/9), đội tham gia hướng dẫn và phun thuốc xử lý tại Trường tiểu học Trưng Vương, Trường THCS Trần Quốc Toản; chiều chủ nhật (20/9) tiến hành công việc này ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Lần đầu tiên tham gia phòng dịch, anh em trong đội có phần hoang mang. Nhưng thời gian gần đây, tất cả đều tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Phát hiện có ca dương tính ở đâu thì xử lý hóa chất ở đó. Chúng tôi rất vui là phần lớn lãnh đạo và giáo viên các trường học đều có sự hợp tác tốt trong khâu xử lý hóa chất, tổng vệ sinh trường học và phối hợp phát hiện bệnh.

 

ve-sinh-phong-cum090921.jpg

Giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản tham gia vệ sinh, sát khuẩn bàn ghế trường học. - Ảnh: T.THỦY

 

Theo bác sĩ Đoàn Hùng Ánh: Quan điểm của công tác dự phòng, khi bệnh nhân đã nghi ngờ thì dù cách ly ở nhà hay bệnh viện đều phải xử lý hóa chất. Chúng tôi chia nhau trực 24/24 giờ. Không chỉ có người làm chuyên môn về xét nghiệm mới trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm mà những anh em khác trong hai đội  cơ động phòng chống dịch cũng được tập huấn công việc này. Vì vậy, ai cũng có thể gánh vác việc cho nhau. Ngăn ngừa dịch bệnh là quan trọng nhất, không chỉ trong trường học mà trong công sở, doanh nghiệp cũng phải triển khai các biện pháp phòng dịch chặt chẽ. Để kiểm soát dịch tốt, khâu cách ly tại nhà trường là quan trọng. Để tránh lây lan, công tác truyền thông phải được phổ biến chu đáo. Nhiều bài viết, tờ rơi, khuyến cáo trong trường học, trước các cửa lớp, các cơ quan, nơi công cộng đều được chú trọng.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek