Thứ Tư, 09/10/2024 01:29 SA
Lao động nữ làm sống lại các làng nghề truyền thống
Thứ Ba, 18/08/2009 14:30 CH

Nhiều dự án khôi phục làng nghề truyền thống đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên triển khai. Lao động nữ không chỉ góp phần khôi phục làng nghề, tạo nguồn thu nhập cho gia đình, mà còn giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống địa phương. 

 

gom.090818.jpg
Làng gốm Hòa Vinh (Đông Hòa) thu hút nhiều lao động nữ tham gia - Ảnh: N.DUNG

 

ng Phan Xuân Hòa, Trưởng thôn Mỹ Thành, xã Hòa thắng (huyện Phú Hòa) cho biết: “Lực lượng lao động nữ chiếm đến 80% trong tổng số lao động tại làng nghề bó chổi đót Mỹ Thành. Là lực lượng quan trọng giúp sản phẩm chổi đót có mặt khắp các thị trường trong và ngoài tỉnh. Từ khi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phú Yên triển khai dự án phát triển nghề truyền thống bó chổi đót với số vốn 500 triệu đồng đã  giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi địa phương. Chị Đào Thị Liêm ở Mỹ Thành, thổ lộ: “Ngày trước, do không có vốn, cũng như nhiều chị em khác tôi phải đi bó chổi thuê cho các gia đình trong thôn. Năm 2008, được vay 10 triệu đồng từ dự án, tôi mua nguyên liệu về làm tại nhà. Nhờ vậy, gia đình có thêm thu nhập trang trải các khoản chi tiêu hàng ngày và lo con ăn học”. 

 

Ngoài những người trong độ tuổi lao động, làng nghề bó chổi đót Mỹ Thành còn có sự tham gia của những bé gái từ 12 - 13 tuổi. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng đôi tay của các em đã tỏ ra thành thục với các công đoạn bó chổi. Người dân trong thôn xem đây là nguồn nhân lực tiếp nối, bảo tồn và phát triển làng nghề, bởi nghề này không chỉ giúp họ có thêm thu nhập mà đó còn là nghề truyền thống của cha ông cần phải giữ gìn.  Bà Đoàn Thị Phát nhiều năm gắn bó với nghề, tâm sự: “Ngày trước, một ký đót chỉ 4.000 đồng, còn bây giờ đã “nhảy” lên 20.000 đồng, khiến chúng tôi gặp không ít khó khăn. Giá như nhận được nhiều nguồn vốn vay ưu đãi thì đỡ biết mấy…”. Bà Đoàn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Thắng cho biết, tuy vất vả, nhưng bù lại chị em có thêm thu nhập. Đây là điều mà nhiều vùng quê khác không có.

 

dan-non-o-Hoa-Dong.090818.jpg

Phụ nữ xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) làm nghề chằm nón - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Từ năm 2008, Hội LHPN Phú Yên đã triển khai nhiều dự án khôi phục, phát triển làng nghề truyền thống, như làng nghề trồng dâu nuôi tằm Mỹ Thạnh Tây, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), nghề chế biến nước mắm Mỹ Quang Nam, xã An Chấn (huyện Tuy An) với tổng số vốn 900 triệu đồng. Từ tháng 7/2009, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai bảy dự án phát triển làng nghề trồng rau, hoa tại phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), làm bánh tráng xã Hòa An (huyện Phú Hòa), dệt chiếu cói xã An Cư, đan lưới và tráng bánh xã An Ninh Tây (Tuy An), làm muối xã Xuân Bình và chế biến nước mắm xã Xuân Thọ 2 (huyện Sông Cầu). Tổng nguồn vốn triển khai bảy dự án trên 2,9 tỉ đồng với 181 hộ phụ nữ vay vốn. Đồng chí Cao Thị Hòa An, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên cho biết: Các dự án này nhằm mục đích tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ vay vốn giải quyết việc làm, tăng thu nhập và vươn lên làm giàu từ chính nghề truyền thống lâu nay của cha ông.

 

Có một điều lâu nay không ít người dân tại các làng nghề trăn trở, đó là số vốn vay không lớn, chỉ giải quyết những khó khăn trước mắt, vì thế các dự án triển khai đợt này đã nâng mức cho vay lên từ 10 - 20 triệu đồng/hộ, tùy theo quy mô sản xuất, thời gian hoàn trả vốn trong vòng hai năm. Nguồn vốn này sẽ tạo điều kiện cho chị em có cơ hội mở rộng phát triển làng nghề truyền thống một cách bền vững.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek