Thứ Tư, 09/10/2024 05:26 SA
Cuộc sống mới ở khu tái định cư Buôn Bầu
Thứ Sáu, 14/08/2009 14:30 CH

Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng đến nay khu tái định cư Buôn Bầu mới, xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) đã đón nhiều người dân chuyển đến ở. Hệ thống cơ sở hạ tầng đang trong giai đoan hoàn thành, đáp ứng nguyện vọng của đại đa số người dân.

 

BuonBau1.090814.jpg

Đang thi công rãnh thoát nước cặp đường chính đi vào buôn Bầu  – Ảnh: N.CHUNG

 

Để ổn định cuộc sống 76 hộ đồng bào dân tộc Ê Đê ở buôn Bầu, Ban quản lý dự án Thủy điện Sông Ba Hạ đã thống nhất với UBND huyện Sông Hinh xây dựng khu tái định cư tại vị trí buôn Chao, xã Ea Bá cách buôn Bầu cũ gần 10km. Đầu năm 2007, các hạng mục cơ sở hạ tầng được xây dựng hoàn chỉnh trên diện tích 18 ha gồm: đường giao thông nội vùng, lưới điện, giếng nước, nhà văn hóa cộng đồng, trường mẫu giáo… với tổng vốn đầu tư gần 10 tỉ đồng. Ngoài ra, Ban quản lý dự án Thủy điện Sông Ba Hạ còn đầu tư hơn 2,1 tỉ đồng san ủi trên 42 ha đất để cấp cho người dân sản xuất lúa nước. Thế nhưng, chỉ có 13 hộ dân di dời đến nơi ở mới. Lý do, người dân không muốn rời bỏ nơi sinh sống lâu nay, đất sản xuất nơi ở cũ vẫn còn, trong khi nơi ở mới lại cách xa nên việc đi lại, sản xuất và học hành của con em gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, người dân muốn sinh sống gần lòng hồ để thuận tiện việc sinh hoạt và đánh bắt cá để cải thiện đời sống…

 

Trước tình hình này, huyện Sông Hinh đã xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh và dự án khu tái định cư Buôn Bầu mới được thành lập tháng 7/2008. Khu tái định cư có diện tích hơn 10 ha, quy mô khoảng 75 hộ với 400 người, tổng kinh phí đầu tư trên 5,4 tỉ đồng. Khu tái định cư mới này chỉ cách nơi ở cũ 1 km, thuận tiện trong việc đi lại, sản xuất, được xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ như trạm biến áp công suất 50KVA, đường dây 0,4KV; đường nội vùng khu tái định cư rộng 6m, hệ thống nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng học mẫu giáo và tiểu học. Ngoài ra, mỗi hộ còn được đền bù tiền thu hồi đất, hỗ trợ kinh phí tái định cư… đáp ứng nguyện vọng của đại đa số người dân.

 

Đến nay, khu tái định cư Buôn Bầu đã có 63 hộ đồng bào dân tộc thiểu số Ê Đê chuyển đến định cư với 243 người. Để ổn định cuộc sống cho bà con, các hạng mục như giếng nước đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, tuyến đường nội vùng, trạm biến áp và kéo điện vào nhà dân cũng vừa hoàn thành; các hạng mục khác như phòng học mẫu giáo, tiểu học đang gấp rút hoàn thành để phục vụ năm học 2009 - 2010. Ngoài ra, dự án còn tiến hành hỗ trợ trên 200 triệu đồng cho 51 hộ dân thuộc diện di dời; cấp giống cây trồng, phân bón… để phát triển sản xuất nhằm đảm bảo đời sống nơi ở mới.

 

Bà Mí Tôn vừa chuyển đến nơi ở mới phấn khởi: “Nước giếng ở đây rất trong, bà con trong buôn thoải mái sử dụng, không còn phải đi gánh nước suối về sử dụng nữa”. Ông Y Sách, Chủ tịch UBND xã Ea Bá cho biết: “Đây là khu đất tương đối cao, bằng phẳng, gần nơi ở cũ và cặp tuyến đường nhựa liên xã. Việc quy hoạch xây dựng nhà sàn và nhà ở theo hướng bắc - nam phù hợp với phong tục tập quán truyền thống của người Ê Đê. Những hộ chuyển đến ở khu tái định cư đã ổn định nơi ăn chốn ở và đang bắt tay vào tăng gia sản xuất”. Già làng Ma Káp tâm sự: “Ở khu tái định cư mới có đầy đủ điện, nước, đường giao thông… rất thuận tiện cho việc đi lại. Bà con trong buôn tha hồ khai thác, đánh bắt cá ở lòng hồ. Hộ nào cũng trồng bắp, khoai để không bị thiếu đói”.

 

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek