Thứ Sáu, 11/10/2024 03:27 SA
Công đoàn Công ty cổ phần PYMERPHACO:
Điểm sáng trong phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”
Thứ Sáu, 10/07/2009 10:30 SA

Phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, vì sức khỏe người lao động và bảo vệ môi trường. Phong trào này được các cấp Công đoàn và đoàn viên hưởng ứng mạnh mẽ. Ở Phú Yên, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần PYMEPHARCO là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào này.

 

anh-cd-Pymepharco2-090710.jpg

Công nhân làm việc tại PYMEPHARCO được trang bị phương tiện bảo hộ lao động  - Ảnh: N.HÂN

 

Trong hai năm 2006 và 2008, CĐCS PYMEPHARCO được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Năm 2008, công ty được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên công nhận đạt danh hiệu Cơ quan văn hóa 5 năm liên tục.

Công ty cổ phần PYMEPHARCO có hai nhà máy thuốc tiêm và thuốc viên đạt tiêu chuẩn chất lượng GMP.WHO. Ở một đơn vị sản xuất kinh doanh (SXKD) tân dược, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế - nơi tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn và bệnh nghề nghiệp cao, ban giám đốc và CĐCS công ty luôn quan tâm đến công tác chăm lo sức khỏe và bảo hộ lao động. Công ty đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động gồm 9 người, do phó giám đốc kỹ thuật làm chủ tịch. Hàng năm, song song với việc xây dựng kế hoạch SXKD, công ty xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động với kinh phí hàng tỉ đồng. Nội dung bảo hộ lao động được cụ thể hóa trong thỏa ước lao động tập thể, ký kết hai năm một lần giữa lãnh đạo công ty và ban chấp hành CĐCS.

 

Ông Phan Đắc Huy, Phó Chủ tịch CĐCS PYMEPHARCO cho biết: Công đoàn thường xuyên tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên CNVC-LĐ thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động; tổ chức hội nghị người lao động; triển khai kế hoạch SXKD và kế hoạch bảo hộ lao động cho các cán bộ từ tổ trưởng tổ sản xuất, trưởng, phó các phòng ban; tổ chức tọa đàm, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, panô áp phích về nội quy, quy trình vận hành máy móc thiết bị, về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng chống cháy nổ. Chị Lê Hoàng Thảo, công nhân kho nguyên liệu, bao bì, nói: Làm việc ở đây tôi rất an tâm, vì 100% cán bộ, công nhân sản xuất tại các phân xưởng của nhà máy dược phẩm đều được trang bị phương tiện bảo hộ lao động, gồm trang phục, mũ, khẩu trang, giày…, các chất tẩy rửa trước và sau khi vào khu vực sản xuất… Bộ phận làm việc trong môi trường hóa chất được công ty trang bị khẩu trang đặc biệt và hưởng chế độ phụ cấp độc hại theo quy định. Tất cả máy móc thiết bị đều có hồ sơ gốc, được thẩm định và lưu trữ cẩn thận. Mỗi máy đều có hướng dẫn sử dụng, người sử dụng phải có chuyên môn và được đào tạo kỹ lưỡng. Trước khi cho phép sử dụng phải qua một kỳ sát hạch về chuyên môn và an toàn lao động. Các chất độc, nghiện, dễ cháy nổ đều được bảo quản, cấp phát theo đúng quy định của pháp luật.

 

Cùng với việc tổ chức huấn luyện công tác bảo hộ lao động định kỳ 2 lần/năm, công ty đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy diễn tập phương án chữa cháy, đồng thời mời cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho Tổ chế biến thực phẩm, cấp giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước khi vào nhận ca, người lao động của công ty phải kiểm tra công tác ATVSLĐ ở tất cả vị trí SXKD, tổ chức kiểm tra chéo giữa các bộ phận và chấm điểm về giữ gìn vệ sinh, an toàn vệ sinh lao động. Đây là tiêu chí để xét thi đua hàng năm đối với từng bộ phận của công ty. Biện pháp quản lý đó đã góp phần tích cực giảm thiểu được các sự cố, tai nạn lao động trong quá trình SXKD.

 

Hoạt động SXKD của công ty đều gắn với xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường. Công ty đã thành lập tổ chăm sóc cây cảnh; mỗi khu vực đều có thùng rác riêng; cây xanh, mặt cỏ giao cho từng bộ phận quản lý, chăm sóc; làm vệ sinh tại đơn vị vào ngày thứ bảy hàng tuần; công tác quản lý chất thải của hai nhà máy được chú trọng. Đồng thời, công ty hợp đồng với Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn môi trường hàng quý.

 

Để tạo sức mạnh tổng hợp, công ty đã gắn phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” với phong trào “Lao động sáng tạo”, “Xây dựng cơ quan văn hóa”. Hàng năm, Công đoàn đã phối hợp cùng chuyên môn khuyến khích toàn thể công nhân lao động trong công ty tích cực tham gia sáng kiến cải tiến kỹ thuật để bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện làm việc. Nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế sản xuất không chỉ có giá trị kinh tế hàng trăm triệu đồng mà còn có tác dụng, ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng đơn vị xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ. Tiêu biểu là đề tài: “Tái tổ chức tổ cây cảnh nhằm tiết kiệm chi phí lao động và mang lại hiệu quả cao” của chị Bùi Phùng Nữ Như Nguyện (Phòng Hành chính nhân sự), “Thiết kế, lắp đặt hệ thống phòng sạch cho khu vi sinh nhà máy thuốc tiêm” của anh Lưu Bá Huy (Phòng Cơ khí, bảo tồn), “Thiết lập biểu đồ kiểm soát các chỉ tiêu môi trường” của chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (Phòng Đảm bảo chất lượng)..

.

Với những nỗ lực trên, CĐCS PYMEPHARCO đã góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, việc SXKD của công ty luôn tăng trưởng và phát triển bền vững. Từ năm 2006 đến nay, thu nhập của người lao động, sản lượng và doanh thu tăng từ 20-30%.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek