Thứ Sáu, 11/10/2024 15:26 CH
Nỗ lực tạo sức bật mới đưa Phú Yên vươn nhanh đến giàu đẹp
Thứ Tư, 01/07/2009 07:25 SA

Thời gian qua nhanh, thấm thoát đã hai mươi năm tái lập tỉnh Phú Yên!

 

20 năm đổi mới với khát vọng vươn tới giàu đẹp, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Phú Yên đã đoàn kết, phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng hào hùng của quê hương, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách do tác động của thiên tai, dịch bệnh và những diễn biến phức tạp về chính trị, kinh tế khu vực và thế giới; vượt qua những khó khăn phát sinh từ nền kinh tế thuần nông nghèo nàn, hạ tầng kỹ thuật lạc hậu… từng bước thực hiện thắng lợi hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho từng năm, 5 năm  và 10 năm.

 

Từ đó, tạo cho nền kinh tế tỉnh liên tục tăng trưởng ổn định ở mức cao, văn hóa xã hội chuyển biến nhanh theo hướng tích cực, an ninh quốc phòng được tăng cường và giữ vững, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, dân chủ xã hội ngày càng mở rộng, đời sống vật chất – tinh thần của nhân dân được nâng lên.

 

Thành tựu nổi bật qua 20 năm của Phú Yên, không chỉ là phá thế thuần nông mà còn bước đầu hình thành cơ cấu kinh tế tỉnh công nghiệp - dịch vụ. Từ một thành phố “trắng” về công nghiệp, ngày nay bên cạnh khu vực nông nghiệp được đầu tư phát triển mạnh theo hướng CNH – HĐH, Phú Yên đã hình thành các khu công nghiệp tập trung và nhiều cụm công nghiệp địa phương; hình thành có hệ thống các nhà máy chế biến nông sản, sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu có chất lượng cao như Nhà máy đường tinh luyện KCP, hệ thống xưởng chế biến hạt điều xuất khẩu của Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp, các nhà máy bia Sài Gòn, Tuy Hòa; Nhà máy sản xuất tân dược PYMEPHARCO. Phú Yên cũng đang phát triển mạnh ngành thương mại dịch vụ và du lịch, nhiều khu du lịch sinh thái chất lượng cao và các khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao đã và đang hình thành. Nhiều dịch vụ chất lượng cao về bưu chính - viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm, xe khách và xe buýt đã vươn đến các khu vực nông thôn, miền núi… góp phần đưa Phú Yên bước vào năm thứ ba có tỉ trọng dịch vụ, công nghiệp và xây dựng vượt cao hơn nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế. Năm 2009 này, Phú Yên có nhiều khả năng gia nhập “câu lạc bộ” thu ngân sách trên 1.000 tỉ đồng.

 

20 năm qua, Phú Yên cũng đã cải thiện khá đồng bộ hạ tầng kinh tế kỹ thuật: Sân bay Tuy Hòa có 5 chuyến đi về TP Hồ Chí Minh mỗi tuần và đang xin mở thêm tuyến Hà Nội; cảng Vũng Rô liên tục vượt kế hoạch nhận hàng và đang có yêu cầu bức xúc mở rộng để đón tàu trên dưới 10.000 tấn. Hệ thống đường bộ thông suốt trong tỉnh, thông suốt Bắc Nam và Tây Nguyên. Phú Yên cũng đã và đang trở thành trung tâm cấp điện cho khu vực và cả nước với các nhà máy thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ, Krông H’Năng…

 

Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh cũng đánh dấu tiến độ đô thị hóa nhanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh TP Tuy Hòa đang phấn đấu sớm trở thành đô thị loại II, huyện Sông Cầu đang vươn lên thị xã, nhiều thị trấn, thị tứ mới hình thành, khu đô thị Nam Tuy Hòa, khu kinh tế Nam Phú Yên cũng đang được triển khai xây dựng…

 

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, dấu ấn cho thành tựu 20 năm, đó là sự ra đời của Trường Đại học Phú Yên và các hoạt động khẩn trương chuẩn bị vươn lên thành trường đại học của các trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa và Xây dựng số 3; Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang khẩn trương hoàn thành cơ sở mới hiện đại và đang xây dựng “Thương hiệu” bằng việc nâng cao trình độ y bác sĩ, tổ chức tiếp nhận nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới về khám chữa bệnh cho nhân dân. Sự nghiệp văn hóa - thể thao - thông tin - báo chí cũng đều có sự phát triển đa dạng ngang tầm khu vực...

 

Những thành tựu 20 năm của Phú Yên, cùng với quy hoạch phát triển khu vực ven biển Nam Trung Bộ của Chính phủ đã làm lộ rõ vóc dáng của tỉnh Phú Yên mới - Trung tâm dịch vụ du lịch của khu vực, cửa ngõ mới ra biển Đông của Tây Nguyên. Tuy vậy, chúng ta cũng nhận rõ thực trạng kinh tế xã hội của tỉnh còn nhiều hạn chế chưa theo kịp những tỉnh tiên tiến trong khu vực, GDP đầu người năm 2008 của tỉnh chỉ mới đạt 60% mức bình quân cả nước, tốc độ tăng trưởng những năm qua của Phú Yên tuy đạt cao nhưng chưa bền vững. Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, tỉ lệ tốt nghiệp THPT 2008-2009 còn thấp; chất lượng khám chữa bệnh chưa cao, công tác phòng chống dịch bệnh cho người, gia súc, gia cầm và an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đảm bảo, công tác bảo vệ môi trường sinh thái chưa tốt... Mặt khác, Phú Yên đang nỗ lực vươn lên hoàn thành thắng lợi kế hoạch Nhà nước 2006-2010 trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy giảm kinh tế thế giới chưa được ngăn chặn, thiên tai và dịch bệnh ngày càng khó lường… Do vậy, để Phú Yên sớm trở thành tỉnh giàu đẹp, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân cần tiếp tục đoàn kết và nỗ lực lớn hơn, sáng tạo hơn, huy động tốt hơn các nguồn lực trong và ngoài tỉnh… để tiếp tục tạo ra sự chuyển biến mới, tích cực hơn và nhanh hơn trên các lĩnh vực.

 

Cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, ra sức thực hiện thắng lợi các chương trình hành động, các chủ trương kế hoạch của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thực hiện các Nghị quyết của BCH Trung ương và Chính phủ nhằm đưa Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống. Các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vận động giáo dục mọi cán bộ đảng viên, công nhân viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân… nhằm góp phần củng cố xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thật sự trong sạch vững mạnh, xây dựng nền tảng xã hội công bằng dân chủ, văn minh, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân Phú Yên trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng tỉnh Phú Yên thật sự giàu đẹp văn minh.

 

PHÚ YÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek