Thứ Bảy, 12/10/2024 11:33 SA
Dùng điện bẫy chuột:
Hậu quả khôn lường!
Thứ Tư, 17/06/2009 10:30 SA

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh hết sức thương cảm và bức xúc trước cái chết thương tâm của anh Võ Kim Huy và con là Võ Văn Thi do vướng phải lưới điện bẫy chuột đêm 3/6 tại thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa (Báo Phú Yên đã đưa tin). Vụ việc này thêm một lần nữa báo động hậu quả nghiêm trọng do hành vi dùng điện bẫy chuột gây ra.

 

Bức xúc vì tình trạng hoa màu bị chuột phá hoại, nhiều nông dân đã “sáng kiến” ra việc câu móc, sử dụng điện sinh hoạt để bẫy chuột. Hậu quả của hành vi nguy hiểm này là đã trực tiếp gây ra nhiều cái chết hết sức thương tâm cho những ai vô tình mắc phải bẫy, như trường hợp hai cha con anh Võ Kim Huy nói trên.

 

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, gần như năm nào trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra chết người do hành vi sử dụng điện bẫy chuột. Chỉ tính riêng từ năm 2006 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ba vụ làm chết bốn người, trong đó có vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Địa bàn xảy ra chủ yếu ở các vùng nông thôn.

 

Nhiều lần tham gia thụ lý điều tra các vụ án mạng do bẫy chuột gây ra, các điều tra viên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Phú Yên có chung nhận xét, trước khi tự ý câu móc sử dụng điện bẫy chuột, hầu hết người phạm tội đều ý thức được tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi của mình gây ra. Nhưng do tâm lý chủ quan trong việc trông coi bẫy điện do họ giăng mắc nên đã gây ra hậu quả chết người. Nhiều bị can, khi bị cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp tạm giam, họ vẫn chưa hiểu rõ tại sao hành vi của mình cấu thành tội giết người. Khi cơ quan điều tra giải thích: vì trước khi dùng điện bẫy chuột, ông (bà) biết rõ hành vi của mình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác nhưng vẫn bỏ mặc để cho hậu quả xảy ra. Đến lúc này họ mới ngớ người ra và ân hận thì đã quá muộn.

 

Điều hết sức lo ngại là trong thời gian qua, dù chính quyền địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo nhưng tình trạng sử dụng điện bẫy chuột ở một số địa bàn vẫn còn xảy ra phổ biến, nhất là ở các vùng nông thôn. Bất chấp nguy hiểm, nhiều người xem việc giăng lưới điện là biện pháp diệt chuột hiệu quả nhất (?!).

 

Để ngăn chặn tình trạng trên, hơn lúc nào hết chính quyền cơ sở cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt. Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động để người dân thấy được tác hại, hậu quả của việc tự ý câu móc, sử dụng điện làm bẫy diệt chuột, các đơn vị liên quan, nhất là các đơn vị quản lý nguồn điện ở địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tùy tiện câu móc sử dụng điện không đúng mục đích. Có như vậy những cái chết đau lòng như trên sẽ không còn xảy ra.

 

NGUYÊN KHANG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek