Chủ Nhật, 13/10/2024 05:13 SA
Ở một khu dân cư tiêu biểu
Thứ Tư, 03/06/2009 15:00 CH

Cuộc sống của người dân ở thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước năm 2003, toàn khu dân cư có đến 85 hộ nghèo, chiếm 19,6%; thế nhưng nhờ đẩy mạnh phong trào sản xuất, thực hiện nếp sống văn minh, số hộ nghèo ở địa phương này đã giảm xuống còn 26 hộ, chỉ chiếm 6%.

 

Xác định tầm quan trọng của công tác xóa đói, giảm nghèo, Ban công tác Mặt trận khu dân cư thôn Quang Hưng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều mô hình phát triển kinh tế như gia công chế biến hạt điều, đồ gỗ dân dụng, sản xuất gạch ngói giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư thôn Quang Hưng, cho biết: “Chi hội Phụ nữ đã  thành lập sáu nhóm tiết kiệm, mỗi tháng huy động được 3 triệu đồng. Trong số 432 hộ dân thì có đến 99% hộ có phương tiện nghe nhìn, 92% hộ có xe máy. Các loại đồ dùng sinh hoạt trong gia đình được sắm sửa ngày càng khang trang, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt”.

 

Qua 5 năm hưởng ứng xây dựng hũ gạo tình thương tại các nhà máy xay xát, người dân thôn Quang Hưng quyên góp được 370kg, kịp thời giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, sửa chữa nhà cho 8 đối tượng chính sách, xóa 10 nhà tạm cho hộ nghèo. Người già neo đơn, trẻ em tàn tật, những người bất hạnh trong cuộc sống đều được thăm hỏi tận tình. Có được kết quả như vậy là nhờ khu dân cư đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy ước cộng đồng. Các tổ hòa giải, tự quản, an ninh nhân dân của thôn không ngừng được củng cố, hoạt động có hiệu quả, kịp thời giải quyết tranh chấp, xích mích trong nội bộ gia đình, thôn xóm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động mà thôn Quang Hưng hiện không còn hộ đốt than, buôn bán, vận chuyển khoáng sản trái phép.

 

Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” ở thôn Quang Hưng luôn được chú trọng nhân rộng. Lễ cưới, lễ tang ở đây được tổ chức tiết kiệm, không phô trương, lãng phí. Nhà văn hóa thôn được nâng cấp khang trang, tủ sách có 150 đầu sách các loại, hàng tuần bà con đến sinh hoạt đọc sách, báo để nâng cao kiến thức. Qua vận động, bà con đóng góp 235 triệu đồng xây dựng trường, đưa 100% con em đến tuổi đến lớp. 5 năm qua, nhân dân thôn Quang Hưng cũng đóng góp được 8,5 triệu đồng giúp đỡ cho một số học sinh nghèo, hiếu học.  Câu lạc bộ gia đình không sinh con thứ ba của thôn mỗi tháng sinh hoạt một lần để tuyên truyền,  hướng dẫn phương pháp kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản, bà mẹ và trẻ em; tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường… Nhờ vậy, đây là năm thứ ba thôn Quang Hưng được công nhận làng văn hóa sức khỏe.

 

Ông Ẩn cho biết thêm, có được những kết quả trên là nhờ Ban công tác Mặt trận chủ động phối hợp với chính quyền, các đoàn thể trong khu dân cư bàn bạc và thống nhất hành động, có biện pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, cán bộ luôn đi sâu sát xuống từng cụm dân cư, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết kịp thời những vướng mắc,  làm cho nhân dân an tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quản lý của Nhà nước và vị trí vai trò của Mặt trận ngày càng được nâng cao. Với những thành tích trên, thôn Quang Hưng được công nhận là khu dân cư tiên tiến xuất sắc nhiều năm liền, được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên; đồng thời được chọn đi dự hội nghị biểu dương khu dân cư tiêu biểu toàn quốc lần thứ hai tại Hà Nội.

 

VŨ HOÀNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek