Chủ Nhật, 13/10/2024 11:18 SA
Ngày Môi trường thế giớ 5/6:
Hãy liên kết chống lại biến đổi khí hậu!
Chủ Nhật, 31/05/2009 06:55 SA

Năm nay, thế giới kỷ niệm ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Trái đất cần chúng ta! Hãy liên kết chống lại biến đổi khí hậu”. Cùng với cả nước, Phú Yên đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững.

 

trong-cay-090530.jpg

Trồng cây xanh là một trong những hoạt động thiết thực góp phần chống lại biến đổi khí hậu - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề về môi trường lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt, mang tính chất toàn cầu, ảnh hưởng tới sự sống của nhân loại. Thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon nhân năm quốc tế về biến đổi khí hậu 2009 nêu rõ: “Chống lại biến đổi khí hậu sẽ cần tới sự lãnh đạo, sự tận tâm, khả năng của tất cả chúng ta. Điều này sẽ không dễ dàng. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng khi đối mặt với khủng hoảng này, chúng ta đã có cơ hội để phát triển trên nhiều phương diện của vấn đề phát triển bền vững. Đó là cơ hội mà chúng ta phải nắm bắt. Để theo đuổi nền kinh tế xanh dựa trên việc sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả và hợp lý, chúng ta sẽ phải cắt giảm khí thải nhà kính và bảo vệ hệ sinh thái”. Với ý nghĩa đó, năm nay chương trình Môi trường Liên hiệp quốc UNEF lấy chủ đề Ngày Môi trường thế giới 5/6 năm nay là: “Trái đất cần chúng ta! Hãy liên kết chống lại biến đổi khí hậu” nhằm mang lại cơ hội cho các quốc gia trong việc nhận thức tầm quan trọng của môi trường, thúc đẩy sự phát triển biền vững và giảm tác động của biến đổi khí hậu. Đó còn là sự tiếp nối của chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2008: “Hãy từ bỏ thói quen sử dụng CO2, hướng tới một nền kinh tế ít carbon”. Đây là dịp để mỗi địa phương, quốc gia bày tỏ và chia sẻ những gì đang làm cho địa phương, đất nước nhằm duy trì và phát triển sự bền vững, giảm tác hại của biến đổi khí hậu bằng các hoạt động thiết thực vì môi trường.

 

Phú Yên luôn có những hoạt động tích cực hưởng ứng ngày môi trường thế giới hằng năm nhằm nâng cao nhận thức công đồng về bảo vệ môi trường. Về kế hoạch hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm nay của tỉnh Phú Yên, Phó giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường Chế bá Hùng cho biết: UBND tỉnh sẽ phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam tổ chức lễ mít-tinh với quy mô lớn tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa). Sau buổi lễ sẽ có các hoạt động diễu hành trên đường phố, trồng cây xanh, thu gom rác thải khu vực bờ biển Tuy Hòa và các nơi công cộng với sự tham gia rông rãi của các tầng lớp nhân dân. Đối với các huyện cũng đã triển khai các hoạt động chuẩn bị hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới ở địa phương cơ sở như tổ chức tọa đàm về các vấn đề biến đổi khí hậu, nguyên nhân và hậu quả, tác động của nó đối với con người; tuyên truyền, giới thiệu các công ước, nghị định thư về môi trường và Luật Bảo vệ môi trường năm 2005; treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu… ở nơi công cộng, đường phố chính, nơi đông người qua lại để người dân biết tham gia hưởng ứng hoạt động nhân ngày Môi trường thế giới. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong dịp này, các huyện cần xúc tiến đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ môi trường như xây dựng trạm trung chuyển rác, bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt hợp vệ sinh, thành lập các tổ chức thu gom rác tại các thị trấn, các vùng tập trung dân cư, xây dựng hệ thống xử lý môi trường (đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh) và tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường, vứt xác động vật bừa bãi, khai thác, sử dụng lãng phí, hủy hoại môi trường…

 

Ông Chế bá Hùng cũng cho biết, Phú Yên chưa có nghiên cứu chi tiết về tác động của biến đổi khí hậu, tuy nhiên theo dự báo của cả nước, nếu nhiệt độ thế giới tăng 2c, nước ta có khoảng 22 triệu người mất nhà và Phú Yên cũng không tránh khỏi những thiệt hại do mực nước biển dâng lên làm ngập các vùng đất thấp và ven biển, các bãi ngang tại 4 huyện, thành phố ven biển với những tác động do nhiễm mặn, xói mòn, rửa trôi đất, ô nhiễm các nguồn nước, dịch bênh gia tăng... để giảm thiểu tác hại do biến đổi khí hậu gây ra, chúng ta cần kêu gọi toàn dân có ý thức tự điều tiết giảm lượng    do chính con người tạo ra trong quá trình hoạt động và sản xuất. mỗi địa phương cần xác định phát triển kinh tế nhưng phải gắn với công tác bảo vệ môi trường, phải thực hiện các biện pháp cắt giảm khí thải nhà kính, thường xuyên kêu gọi mỗi người dân hãy cùng nhau tham gia hưởng ứng thực hiện những hoạt động góp phần bảo vệ môi trường của chính mình bằng các việc làm như trồng cây, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng sạch. xây dựng các hương ước bảo vệ môi trường tại các thôn, buôn, xây dựng và duy trì nề nếp hoạt động vệ sinh hàng tuần cho khu vực của mình; đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek