Thứ Hai, 14/10/2024 17:19 CH
Chủ động ứng phó với dịch cúm A (H1N1)
Thứ Ba, 05/05/2009 07:30 SA

* Trực dịch cúm A (H1N1) 24/24g tại các cửa khẩu trên toàn quốc

 

Ngày 4/5, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn giám sát tình hình diễn biến của dịch cúm A (H1N1), kịp thời đề ra phương án xử lý thích hợp để ứng phó có hiệu quả với các cấp độ phát triển của dịch.

 

Sở Y tế phối hợp với Công an Phú Yên áp dụng các biện pháp cần thiết để kiểm soát người, hàng hóa đến từ các nước đã có dịch để phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh, kịp thời cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan; giám sát 24/24g tại các cảng hàng không, cảng biển để kiểm soát các ca viêm phổi, sốt cao, ho đến từ vùng có dịch, nếu có phải cách ly ngay. UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở điều trị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, các phòng cách ly ở khoa truyền nhiễm để thu dung, điều trị, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra; phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để kịp thời cập nhật các thông tin chính xác về tình hình dịch, thường xuyên cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng, toàn thể nhân dân biết rõ về dịch bệnh, về biểu hiện bệnh, các đường lây truyền, cách phòng tránh để mọi người hiểu đúng, làm theo.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện nghiêm các hướng dẫn chuyên môn về phòng, chống dịch cúm A (H1N1); tuyên truyền, phổ biến đến mọi người về sự nguy hiểm của dịch để mọi người chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh; đồng thời, không làm người dân hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng xấu đến sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhu cầu sử dụng thực phẩm; phân công lãnh đạo, đơn vị thường trực phòng, chống dịch 24/24g để kịp thời thu thập, tiếp nhận thông tin, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch theo yêu cầu…

 

* Ngày 4/5, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến chỉ đạo khẩn cấp công tác phòng dịch cúm A (H1N1) với 63 tỉnh, thành phố. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn khẳng định: dịch cúm A (H1N1) là vấn đề cấp bách toàn cầu cần được phòng chống, ngăn chặn kịp thời. Hiện nay, bệnh cúm A (H1N1) đã xuất hiện ở 20 nước, tiếp tục lan rộng. Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh từ trẻ em đến người già. Việt Nam hiện chưa có trường hợp mắc cúm A (H1N1), hàng ngàn trường hợp nhập cảnh có biểu hiện bệnh cúm song đều được xác định âm tính với cúm A (H1N1). Tuy nhiên quá trình lây lan bệnh diễn ra ở những người chưa có triệu chứng. Thứ trưởng đề nghị tất cả các sở Y tế, trung tâm y tế dự phòng, các viện triển khai nhanh chóng công điện của Chính phủ; đưa thông tin nhanh, chính xác đến người dân. Đồng thời, làm tốt công tác sàng lọc, phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời khi có người mắc bệnh; tại các cửa khẩu, việc trực dịch phải được thực hiện 24/24 giờ.

 

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Môi trường Nguyễn Huy Nga cho biết: đến ngày 4/5, trên thế giới đã có gần 1.000 trường hợp đã được xét nghiệm và có kết quả dương tính với cúm A (H1N1), 20 trường hợp đã tử vong tại 19 nước. Dự báo trong thời gian tới, các nước ghi nhận bệnh này sẽ tiếp tục tăng lên. Chính vì thế, tại các cửa khẩu hiện nay, người nhập cảnh phải có tờ khai y tế bắt buộc; đồng thời Bộ Y tế tiếp tục tăng cường máy đo thân nhiệt cho các cửa khẩu, tổ chức diễn tập phòng chống đại dịch… Đặc biệt, người ở nước ngoài về nếu có các biểu biện của bệnh cúm cần phải báo ngay cho các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

 

TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nêu rõ: hiện chưa có vắc-xin điều trị cúm A (H1N1), tỉ lệ tử vong cao, mức độ lây truyền chưa rõ ràng. Hiện bệnh được chia ra làm ba mức độ: ca dịch nghi ngờ, ca bệnh có thể và ca bệnh xác định. Chính vì thế, mọi người hãy chủ động phòng chống bệnh bằng cách rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, không đi đến những nơi đang có dịch lưu hành.

 

Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh đề nghị tăng cường giám sát cộng đồng, chọn một số trường học, bệnh viện để chuẩn bị cho khâu kiểm dịch tập trung khi cần thiết, thành lập ban chỉ đạo liên vùng để kiểm soát tốt đường bộ, đường biển, đường không tại các tỉnh, thành phố; nếu dịch bùng phát cần thành lập vùng điểm để ngăn chặn sự sâm nhập dịch bệnh giữa các địa phương…          

 

V.DŨNG-H.THƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek