Thứ Ba, 15/10/2024 13:15 CH
Cuộc hội ngộ của những tấm lòng hiếu thảo
Thứ Ba, 14/04/2009 14:30 CH

Hôm nay (14/4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức biểu dương 29 gương con cháu hiếu thảo tiêu biểu được bình chọn từ các huyện, thành phố ở Phú Yên trong 5 năm (2003-2008) từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tuy mỗi người một hoàn cảnh khác nhau song tất cả đều có một điểm chung là lòng hiếu thảo.

 

1-090414.gif
Biểu dương con cháu hiếu thảo toàn tỉnh Phú Yên lần thứ IV - Ảnh: LĂNG DUNG
Phong trào xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên phát động trong những năm qua đã và đang được nhân rộng trong cộng đồng với hiệu quả tích cực. Phong trào này được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Sau 13 năm triển khai phát động, phong trào này đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tầng lớp nhân dân ở Phú Yên hưởng ứng sôi nổi trong mỗi gia đình, các hội, đoàn thể. Trong đó, các cấp hội Người cao tuổi thực sự là lực lượng nòng cốt để thúc đẩy phong trào phát triển sâu rộng.

 

Hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội người cao tuổi các huyện, thành phố đã bình chọn, tổ chức gặp mặt biểu dương trên 500 gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo tiêu biểu. Từ khi phát động phong trào đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên đã bốn lần tổ chức gặp mặt các đại biểu ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo tiêu biểu; 85 đại biểu con cháu hiếu thảo tiêu biểu được Mặt trận các cấp bình chọn cử về dự các hội nghị biểu dương con cháu hiếu thảo cấp tỉnh. Trong đó, có 9 đại biểu con cháu hiếu thảo điển hình đại diện cho hàng trăm con cháu hiếu thảo trên địa bàn Phú Yên về dự các hội nghị liên hoan gặp mặt con cháu hiếu thảo toàn quốc do báo Đại đoàn kết tổ chức.

 

29 gương con cháu hiếu thảo tiêu biểu được biểu dương tại hội nghị hôm nay là những bông hoa rực rỡ, đại diện cho vườn hoa hiếu thảo của khắp các khu dân cư, từ thành thị đến các vùng nông thôn, miền núi xa xôi hẻo lánh. Tuy mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung là lòng hiếu thảo. Nhiều tấm gương tiêu biểu như cháu Phạm Lê Văn Vũ (ở phường 8, TP Tuy Hòa) mồ côi mẹ từ năm lên 8 tuổi, cha lấy vợ khác rồi đi biền biệt, bỏ lại cháu sống với bà ngoại già thường xuyên đau bệnh nhưng hàng ngày vẫn phải đi bán hàng rong kiếm tiền ăn học. Thấu hiểu được nỗi khó nhọc của bà, cháu Vũ giúp bà ngoại làm những việc nội trợ trong nhà từ nấu cơm, đến dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo đến các sinh hoạt cá nhân cháu Vũ đều tự làm lấy và thầm hứa sẽ học tập thật tốt để sau này có công ăn việc làm phụng dưỡng bà. Hoặc chị Đặng Thị Nhàn, ở thôn 3, xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) lấy chồng từ năm 18 tuổi. Về làm dâu ở với ông bà ngoại chồng đã ngoài 80 tuổi, thường xuyên đau bệnh. Ông bị bệnh gan, thận đi chữa trị khắp các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến Trung ương, hai vợ chồng chị thay phiên nhau chăm sóc ông. Sau đó bà ngoại tiếp tục bị tai biến nằm liệt một chỗ, chị tiếp tục chăm sóc bà mà không một lời oán than, được bà con xóm láng giềng gần rất quí mến.

 

Doan-toc-090414.gif

Đoàn tộc ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) tổ chức gặp gỡ, dạy bảo con cháu thực hiện gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” – Ảnh: XUÂN HUY

 

Một hoàn cảnh đáng thương khác là cháu Nguyễn Thị Tường Vi, ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Cha bị bệnh nặng, nhà quá nghèo, bao nhiều tiền bạc tích góp được đều lo chạy chữa thuốc men cho cha, gánh nặng gia đình đổ hết lên đôi vai gầy của mẹ. Hiểu được nỗi khó khăn vất vả của mẹ, hàng ngày cháu Vi thức dậy từ 5 giờ sáng phụ giúp mẹ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, tưới cây, giặt giũ quần áo, cho gà vịt ăn, phụ mẹ bán hàng… Hay trường hợp cháu Trương Mai Quỳnh ở khu phố Tây Hòa, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cũng rất xúc động. Cha mất sớm, nhà nghèo một mình mẹ phải nuôi con thơ nên sức khỏe ngày càng giảm sút. Cháu Vi bị dị tật bẩm sinh, lưng gù, dị dạng vành tai, mắt bị mang thịt, đi lại khó khăn nhưng cháu vẫn phụ mẹ làm công việc nhà và cố gắng học thật giỏi.

 

Có nhiều gương điển hình đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống để trọn lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, tận tình chu đáo với người thân, như cháu Phan Thị Kim Vân ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, bà Huỳnh Thị Tường ở thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), cháu Phan Hà Thị Minh Châu ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), cháu Nay Y Hiếu ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh)… Nhiều và nhiều gương sáng có hoàn cảnh hết sức éo le nhưng đã cố gắng vượt qua để vừa học giỏi, vừa tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ như Trần Anh Duy ở xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa), Lê Thanh Nghị ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), Nguyễn Ngọc Khanh ở xã An Hòa (huyện Tuy An)... Và trong cuộc sống còn rất nhiều những người con, người cháu ở mọi lứa tuổi đang âm thầm vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống đời thường để làm tròn bổn phận con cháu hiếu thảo…

 

Phong trào xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” đã, đang và sẽ còn tiếp tục nhân lên khắp mọi nơi, từ thành phố đến các vùng nông thôn, miền núi xa xôi. Làm tốt phong trào này sẽ góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa mang bản sắc truyền thống của dân tộc Việt Nam.

 

LĂNG DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek