Thứ Ba, 15/10/2024 17:24 CH
Cần lắm những giọt máu tình nguyện
Thứ Ba, 07/04/2009 18:10 CH

Ước tính trong chu kỳ 2008-2009, Phú Yên nhận được trên 4.600 đơn vị máu tình nguyện, chiếm 92% tổng lượng máu phục vụ cho nhu cầu điều trị ở bệnh viện. Đây là con số rất khả quan, tuy nhiên chúng ta vẫn đối diện với không ít hạn chế...

 

HM-o-090407.jpg
Nữ sinh Trường Trung cấp Y tế Phú Yên tham gia hiến máu tình nguyện – Ảnh: NGỌC DUNG

 

NHỮNG KẾT QUẢ KHẢ QUAN

 

Năm 2008, cả nước thu gom được 564.401 đơn vị máu, trong đó nhận được lượng máu tình nguyện là 411.817 đơn vị, chiếm 73%; máu vẫn còn thiếu vào các tháng hè và Tết. Tuy nhiên, tỉnh Phú Yên lại đạt được một số kết quả khả quan.

 

Trong chu kỳ 7/4/2008-6/4/2009, toàn tỉnh đã tổ chức được 39 đợt tiếp nhận máu (không kể đột xuất), nhận được trên 4.600 đơn vị máu tình nguyện, chiếm 92% tổng lượng máu phục vụ cho nhu cầu điều trị ở bệnh viện tỉnh; 8% còn lại là máu của người nhà bệnh nhân.

 

Như vậy, số lượng máu tiếp nhận trong các đợt cố định ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và những đợt lưu động tại các địa phương, đơn vị đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng máu trong cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cũng như cung ứng cho các bệnh viện huyện, thành phố mà không cần đến những người bán máu chuyên nghiệp. Đây là kết quả đáng ghi nhận. Hiện toàn tỉnh có 7/ 9 huyện đã có đội hiến máu dự bị, sẵn sàng hiến máu khi bệnh viện có nhu cầu để điều trị cho bệnh nhân, tiêu biểu là TP Tuy Hòa, các huyện Sông Cầu, Tây Hòa…

 

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Phong trào hiến máu tình nguyện đã góp phần cứu sống hàng trăm bệnh nhân cần phải truyền máu và giúp cho ngành Y tế tạo ra ngân hàng máu an toàn, kịp thời phục vụ bệnh nhân khi cần thiết.

 

Thành quả này có được là nhờ sự linh động trong việc lập kế hoạch và điều phối khoa học gắn với công tác vận động tuyên truyền, tổ chức các đợt tiếp nhận máu, đảm bảo đủ lượng máu cung cấp phục vụ cho nhu cầu điều trị, cấp cứu hàng tháng. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và trưởng ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện 9 huyện, thành phố ngày càng quan tâm hơn đến phong trào hiến máu tình nguyện. Nhận thức của cộng đồng về phong trào hiến máu tình nguyện cũng đã có sự chuyển biến tích cực bởi tác động của truyền thông, của các đối tượng hiến máu nhắc lại và lực lượng hiến máu dự bị…

 

CÒN ĐÓ NHỮNG TỒN TẠI...

 

Tuy nhận thức về phong trào hiến máu tình nguyện của phần đông các tầng lớp nhân dân có những chuyển biến đáng kể, nhưng vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại như sự hưởng ứng của xã hội đối với phong trào hiến máu tình nguyện chưa mạnh mẽ. Nhiều nơi, không những người dân mà ngay cả các cấp chính quyền, cơ quan đơn vị, nhiều cán bộ công chức vẫn là thờ ơ với hoạt động nhân đạo này. Lực lượng tham gia hiến máu phần lớn vẫn là thanh niên, sinh viên, hội viên Chữ thập đỏ. Hơn nữa, hầu hết các thành viên của đội hiến máu dự bị ở các huyện, thành phố đều tham gia hiến máu tình nguyện theo lịch định kỳ của địa phương (có thể do áp lực về chỉ tiêu giao) nên có khả năng sẽ không đảm bảo được việc hiến máu đột xuất khi có nhu cầu…

 

Phú Yên vẫn đang thiếu một lực lượng hiến máu dự bị đúng nghĩa. Bởi vậy, sẽ rất khó khăn nếu huy động đủ số người hiến máu để cấp cứu cho những trường hợp thảm họa hàng loạt cần máu cấp cứu.

 

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên Lê Thế Minh nói: Nên xác định phong trào hiến máu tình nguyện là một cuộc vận động, rất cần sự tham gia phối hợp của các ngành, các cấp chính quyền. Chỉ khi nào phong trào được cả cộng đồng tham gia thì mới có thể tăng lượng người cho máu an toàn.

 

Hiện nay, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên và các huyện, thành phố đang nỗ lực thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện, mở rộng đối tượng tham gia hiến máu đến các cơ quan nhà nước, các công ty, doanh nghiệp… theo hướng đa dạng hóa đối tượng nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào này trong thời gian tới.

 

“MÁU CỨU NGƯỜI -–XIN ĐỪNG THỜ Ơ”

 

Nhu cầu máu của cả nước hiện nay vẫn tiếp tục tăng cao. Lượng máu thu gom hiện nay mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu điều trị, vì vậy, tình trạng thiếu máu vẫn xảy ra thường xuyên. Thông điệp trọng tâm của Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 năm nay là “Máu cứu người – Xin đừng thờ ơ” sẽ tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị vào cuộc, đồng thời nêu rõ trách nhiệm chung của cộng đồng đối với sự sống của người bệnh cần máu.

 

Một trong những mục tiêu chính của ngày 7/4 năm nay là truyền tải thông điệp đến các nhà quản lý, lãnh đạo với mong muốn họ tiếp tục đưa ra các quyết định tổ chức hiến máu tại địa phương, đơn vị. Khuyến khích toàn dân tham gia hiến máu, hiến máu nhắc lại và tham gia vào lực lượng hiến máu dự bị. Đồng thời, huy động được lượng máu cần thiết tránh tình trạng khan hiếm máu thường xuyên vào dịp hè, Tết Nguyên đán hằng năm cũng như khi có tai nạn, thảm họa xảy ra cần truyền máu với số lượng lớn.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek