Thứ Năm, 03/10/2024 11:25 SA
Góp vốn xóa nghèo
Thứ Sáu, 19/05/2006 08:56 SA

Nhiều phụ nữ nghèo cứ ngỡ cuộc đời mình mãi chìm theo những tháng ngày khốn khó. Nhưng họ đã lần lượt vươn lên thoát nghèo, đổi thay số phận của mình... Tất cả là nhờ tinh thần tương thân, tương ái trong chị em cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

 

060519-rau.jpg
Nhờ vốn vay từ nhóm phụ nữ tiết kiệm nhiều chị em đã buôn bán nhỏ để cải thiện thu nhập - Ảnh: N.Dung
Bây giờ chị Đoàn Thị Sương (thôn Phú Khánh, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) vẫn bồi hồi khi nhớ lại quãng thời gian khó khăn trước đây của mình. Đó là những năm tháng chị đầu tắt mặt tối nuôi hai đứa con gái nhỏ và người chị nay ốm mai đau từ những đồng tiền làm thuê, cuốc mướn. “Hồi đấy, ăn không đủ no, đau bệnh cũng không có tiền mua thuốc uống. Người ta nói nghèo rớt mồng tơi, còn tui nghèo đến nỗi không có cả mồng tơi mà rớt nữa. Cực đến nỗi không dám mơ đến một ngày thảnh thơi”, chị Sương xót xa. Nghèo đói, lại không chồng, chị sống trong lẻ loi, mặc cảm. Hiểu được hoàn cảnh của chị Sương, các chị trong Hội phụ nữ (PN) xã tìm đến động viên. Nghe lời hứa giúp đỡ của họ chị đã không tin. Nghĩ  nghèo đói như mình thì ai dám cho mượn vốn làm ăn. Vì thế, khi nhận được số tiền 500 nghìn đồng từ tổ phụ nữ tiết kiệm (PNTK) cho vay không lấy lãi, chị mừng phát khóc. “Các chị trong Hội PN không những cho mượn vốn, mà còn nói giúp mọi người trong thôn mua dùm hàng của tui nữa. Mẹ con tui có được ngày hôm nay là nhờ các chị”, chị Sương kể lại. Từ số tiền ấy, chị đã có một gánh hàng nhỏ gồm dưa, mướp, bầu, bí, cá, thịt đi bán dạo khắp thôn xóm. Hàng ngày đèo cái “chợ di động” nho nhỏ trên chiếc xe đạp cũ, chị cũng kiếm được 15.000- 20.000 đồng tiền lời. Chị Sương cười: “Thiệt mừng quá cô à! Bây giờ, mẹ con tôi đã có đồng ra đồng vô. Đứa con lớn đã tốt nghiệp lớp 12, đứa nhỏ thì tiếp tục đi học. Cùng với số tiền tích góp và từ sự giúp đỡ của mọi người, tui đã xây được nhà ngói trên 10 triệu đồng, căn nhà mà trước đây chưa bao giờ mẹ con tui dám mơ tưởng”.

 

Chị Lê Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hòa Tân Tây cho biết: Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là hình thức nhóm PNTK đã thu hút đông đảo PN trong xã tham gia. Cách thức đầu tiên là chị em đùm bọc lấy nhau. Người dư cân thóc thì cho chị thiếu mượn, người nuôi heo nái đẻ thì cho chị khó khăn cần nuôi mượn một con rồi trả tiền sau. Khi không có gì cho vay mượn, thì chị em giúp nhau ngày công cấy mạ, gặt lúa… Sau này thì bàn kế sách tạo vốn bằng cách góp mỗi chị 1.000 đồng/tháng. Về sau, đời sống ít khó khăn hơn, mức đóng góp cũng tăng dần. Đến năm 2.000 mức đóng góp là 20.000-50.000 đồng/chị/tháng, xét hoàn cảnh gia đình chị nào khó hơn sẽ ưu tiên cho chị đó vay trước, không lấy lãi. Số tiền tuy không nhiều, nhưng góp phần giúp chị em vượt qua lúc túng quẫn. Họ có vốn làm dịch vụ, buôn bán nhỏ để thoát nghèo mà không sợ rơi vào cảnh vay nặng lãi.

 

Như con kiến tha lâu cũng đầy tổ, chị em tích cóp lâu cũng đổi thay được số phận nghèo đói của mình. Tôi tìm đến nhà chị Huỳnh Thị Tuyết ở thôn Qui Hậu, xã Hoà Trị, huyện Phú Hoà. Căn nhà ngói mới khang trang đã thay cho nhà tường gạch cũ kỹ trước đây. Chị Tuyết kể: “3 năm trước, ngày nào tui cũng phải lên núi ở Đông Mỹ (xã Hoà Quang Bắc) chặt mây về bán mua gạo nuôi ba đứa con nhỏ. Từ ngày cha tụi nhỏ mất, tui đầu tắt mặt tối nhưng vẫn không lo nổi cái ăn. May nhờ 390 nghìn đồng từ nhóm PNTK trong thôn cho mượn, tui mua một con heo nuôi. Bán lời được số tiền kha khá, mua tiếp hai con nữa… Năm 2004, vay 4 triệu đồng từ quỹ xoá đói giảm nghèo, lại mua thêm một con bò. Cứ thế, heo đẻ heo, bò đẻ bò, tui có tiền để sửa lại nhà cửa và cho con cái ăn học”.

 

Hiện nay, đời sống PN còn nhiều khó khăn, nhất là vùng nông thôn, miền núi. Nhu cầu vay vốn cải thiện đời sống của chị em là rất lớn. Vì vậy, bên cạnh việc phối hợp với các ngành, các cấp trong những chương trình hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tích cực khai thác các nguồn vốn vay từ ngân hàng, thì một trong những phương thức xoá đói giảm nghèo mà Hội PN cơ sở chú trọng là huy động nguồn vốn sẵn có trong chị em dưới hình thức tín dụng tiết kiệm, để chủ động vốn tại chỗ. Tính đến cuối năm 2005, toàn tỉnh đã huy động trên 18 tỷ 800 triệu đồng từ nguồn vốn tự có. Trong đó, nhóm PN giúp nhau là 9 tỷ đồng, nhóm PNTK trên 9,7 tỷ đồng, quỹ “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo” trên 52 triệu đồng. Từ số tiền này, đã có trên 32 nghìn lượt hộ nghèo vay, góp phần đáng kể giúp chị em vươn lên thoát nghèo.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên Nguyễn Thị Thanh Thừa cho biết thêm: Chủ trương của Hội không chỉ giúp vốn, mà còn đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nhằm phát huy truyền thống tương thân tương ái, vận động chị em đoàn kết tương trợ lẫn nhau bằng các hình thức giúp cây, con giống, vật nuôi. Đồng thời Hội mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi nhằm hỗ trợ những điều kiện tốt nhất để chị em thoát khỏi nghèo đói.

 

THỦY VĂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek