Thứ Bảy, 19/10/2024 01:20 SA
Chung tay hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm
Thứ Tư, 09/10/2024 06:00 SA

5.932 tỉ đồng - đó là số tiền được tiếp nhận tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” vừa được Chính phủ, MTTQ Việt Nam tổ chức. Trong đó, Tập đoàn Hòa Phát tặng Phú Yên 20 tỉ đồng, một nguồn lực đáng kể góp sức cùng tỉnh trên hành trình nỗ lực xóa hết nhà tạm, nhà dột nát vào năm 2025.

 

Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về nhà ở, đặc biệt đối với các hộ nghèo và gia đình chính sách; xem việc làm này không đơn thuần là xây dựng lại những căn nhà mới, mà còn là cả một quá trình cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Từ sự quan tâm này, từ năm 2000-2023, cả nước đã có hơn 1,7 triệu căn nhà được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, qua rà soát cả nước còn khoảng 400.000 căn nhà tạm, nhà dột nát, chưa đảm bảo “3 cứng” hoặc thiếu hụt về chất lượng. Vì vậy, sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, theo tinh thần ai có gì góp đó, người góp sức, người góp của, không kể ít nhiều, hướng đến mục tiêu cao cả và thiêng liêng: “Mái ấm cho đồng bào tôi”.

 

Phú Yên là một trong những tỉnh được đánh giá là đã có nhiều cách làm sáng tạo trong hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách xây dựng nhà Đại đoàn kết. Tuy nhiên, 5 năm qua (2019-2024), từ các nguồn vận động, toàn tỉnh cũng chỉ hỗ trợ xây mới và sửa chữa được hơn 2.200 nhà Đại đoàn kết. Trong khi đó, thông tin từ Sở LĐTB&XH cho biết, qua rà soát đăng ký nhu cầu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025, toàn tỉnh có 1.321 hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu xóa nhà ở tạm, dột nát (không bao gồm các hộ được hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025). Đây là con số không nhỏ, nếu chỉ dựa vào sự hỗ trợ của Nhà nước thì khó mà thực hiện được.

 

Gần 6.000 tỉ đồng được tiếp nhận tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” rõ ràng không những có giá trị về vật chất mà còn mang dấu ấn về tính nhân văn sâu sắc, đậm tình đồng chí nghĩa đồng bào; đánh thức trách nhiệm của cộng đồng và xã hội; là biểu hiện sinh động cho sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân nhằm biến giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của hộ nghèo trở thành hiện thực. Đây cũng là cơ hội quý giúp cho các địa phương thực hiện thành công việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo và người có công trên địa bàn khi được nhận sự hỗ trợ từ chương trình này.

 

Được ở trong những ngôi nhà nền cứng, tường cứng, mái cứng - niềm mong ước tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, của cộng đồng và xã hội thì với nhiều người mãi vẫn chỉ là ước mơ. Dù còn nhiều khó khăn khi nguồn lực có hạn, số lượng cần hỗ trợ nhà ở còn nhiều nhưng tin rằng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của những tấm lòng hảo tâm trên mọi miền đất nước, những căn nhà tạm, dột nát sẽ dần được thay thế bởi những căn nhà kiên cố, vững chắc, mang đến sự yên tâm để các hộ nghèo tiếp tục nỗ lực vươn lên, thay đổi cuộc sống, để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

 

THÚY HNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek