Thứ Bảy, 19/10/2024 05:26 SA
Nâng cao kỹ năng sống, bảo đảm an toàn cho trẻ
Chủ Nhật, 06/10/2024 07:08 SA

Các em học sinh Trường THCS Đồng Khởi hào hứng tham gia buổi truyền thông tại trường. Ảnh: KIM CHI

Thời gian qua, các cấp, ngành, hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao kỹ năng sống, trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình, bảo vệ bạn bè trước các hành vi xâm hại, bạo lực, bóc lột, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước...

 

Riêng từ đầu năm đến nay, Sở LĐTB&XH đã phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều lớp truyền thông về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại các trường học, cộng đồng trên địa bàn tỉnh cho hơn 5.700 lượt trẻ em và người bảo vệ trẻ.

 

Sôi nổi hoạt động truyền thông

 

Tại Trường THCS Đồng Khởi (xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa), một buổi truyền thông về Luật Trẻ em và phòng chống xâm hại, phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tai nạn giao thông cùng các kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống đuối nước, các tình huống thoát hiểm được các tình nguyện viên, chuyên viên Sở LĐTB&XH cùng cán bộ phụ nữ Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình, trẻ em (Công an tỉnh) truyền đạt một cách ngắn gọn, dễ hiểu.

 

Với nội dung thiết thực, phong phú, buổi truyền thông đã nhận được sự quan tâm, tham gia sôi nổi của các em học sinh. Em Nguyễn Hữu Thiện, học lớp 7A, bày tỏ: “Nghe các cô chú tuyên truyền, hướng dẫn, em đã biết cách tự bảo vệ mình, biết cách phòng tránh tai nạn đuối nước khi đi tắm sông, suối...”.

 

Còn em Đỗ Tấn Đạt, lớp 9A, hào hứng nói: Lần đầu tiên em được tham gia buổi truyền thông về trẻ em như thế này. Các nội dung tuyên truyền rất bổ ích. Các anh chị hướng dẫn cách phòng chống đuối nước rất dễ hiểu, nhất là chuẩn bị vào mùa mưa bão, chúng em đi học rất dễ xảy ra sự cố.

 

Thầy Phạm Trường Hổ, Tổng phụ trách đội của trường chia sẻ: Hòa Thịnh với đặc thù là khu vực dân cư sinh sống có sông suối, ao hồ, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ. Vì thế, công tác tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh luôn được nhà trường quan tâm. Ban giám hiệu đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm sát sao các em ở trên lớp học và giờ ra chơi; thường xuyên liên hệ với phụ huynh trong việc quản lý học sinh. Cùng với tổ chức các hoạt động ngoại khóa tạo sân chơi bổ ích, nhà trường còn lồng ghép tuyên truyền kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội.

 

Theo ông Phạm Tấn Anh, phụ huynh em Phạm Cường, các buổi truyền thông rất bổ ích, giúp phụ huynh có thêm kiến thức về phòng ngừa tai nạn thương tích, đuối nước…

 

Là người trực tiếp truyền thông cho các em học sinh, chị Lê Thị Ái Ngọc, Chủ tịch Hội Phụ nữ (Công an tỉnh) cho biết: Từ năm 2018 đến nay, chúng tôi đã tuyên truyền kỹ năng sống cho hàng trăm lượt trẻ em và phụ huynh ở các xã, thị trấn trong toàn tỉnh. Nội dung tập trung vào phòng chống đuối nước, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em. Hoạt động truyền thông bằng cách tương tác, đặt câu hỏi cho các em trả lời, qua đó giúp các em ghi nhớ nội dung rõ hơn, áp dụng vào cuộc sống tốt hơn, để các em biết cách tự bảo vệ mình.

 

Nâng cao kỹ năng tự bảo vệ

 

Thời gian qua, công tác truyền thông, giáo dục kỹ năng sống, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng về bảo vệ trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ… được các cấp, ngành triển khai tích cực. Hình thức tổ chức thường lồng ghép với các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ của các trường hoặc sinh hoạt hè tại các khu dân cư…; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ của cộng đồng, gia đình, nhà trường về công tác bảo vệ trẻ em. Qua đó đảm bảo cho mọi trẻ em được bảo vệ, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, giảm nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, tai nạn thương tích…

 

Theo ông Phạm Trần Lê, Phó Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Công tác xã hội tỉnh, thông qua các buổi truyền thông, các em được tham gia thảo luận nhóm, xử lý tình huống và đưa ra các giải pháp để tự bảo vệ khi có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực. Các em cũng có thể chia sẻ những kiến thức đã được học cho các bạn cùng lớp biết. Từ đó vận dụng vào thực tế, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ bản thân, tránh xa nguy hiểm và những tai nạn thường gặp.

 

“Trong thời gian tới, Sở LĐTB&XH tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thực hiện các quyền trẻ em, Luật Trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản, mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em vi phạm pháp luật, ngăn chặn các tệ nạn xâm hại trẻ em; đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi gia đình, cộng đồng dân cư”, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết thêm. 

 

Thời gian qua, công tác truyền thông, giáo dục kỹ năng sống, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng bảo vệ trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ… được các cấp, ngành triển khai tích cực. Hình thức tổ chức thường lồng ghép với các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ của các trường hoặc sinh hoạt hè tại các khu dân cư…, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ của cộng đồng, gia đình, nhà trường về công tác bảo vệ trẻ em.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek