Thứ Bảy, 19/10/2024 11:38 SA
Sức lan tỏa từ hội thi giảm nghèo
Thứ Ba, 01/10/2024 13:00 CH

Phần thi sinh động tại hội thi đã chuyển tải nội dung về giảm nghèo bền vững đến hội viên phụ nữ và người dân. Ảnh: THÁI HÀ

Hội thi “Tuyên truyền giảm nghèo bền vững” với sự tham gia của gần 150 thí sinh là cán bộ, hội viên phụ nữ và cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở vừa bế mạc, nhưng dư âm và sức lan tỏa từ những thông điệp được truyền tải vẫn còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

 

Bám sát thực tiễn cuộc sống

 

Các đội thi đã lựa chọn nội dung thi bám sát thực tiễn cuộc sống; đồng thời phát huy hiệu quả truyền thông trực quan để qua đó chuyển tải thông điệp, hình ảnh con người, địa phương cùng những việc làm, mô hình trợ giúp người nghèo thiết thực đến khán giả.

 

Phần thi tiểu phẩm của đội Hội LHPN huyện Phú Hòa nói về những phụ nữ khởi nghiệp thành công từ công việc may gia công. Trong đó, diễn viên chính gồm có: Hai vợ chồng, người bạn của vợ và cán bộ Hội LHPN, Hội Nông dân huyện. Tiểu phẩm kể về người vợ có nghề may và khi kết hôn vẫn sinh sống bằng nghề này. Tuy nhiên, theo xu thế mới, người tiêu dùng chuộng đồ may sẵn nên nghề may thủ công ế ẩm. Công việc của vợ không thuận lợi cùng với người chồng cũng đang thất nghiệp khiến kinh tế gia đình khó khăn. Chị vợ than thở với người bạn cũng từng học nghề may về việc không biết chuyển đổi sang ngành nghề gì thì được cán bộ hội phụ nữ, nông dân tuyên truyền, giải thích về Đề án 939 - Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; đồng thời kêu gọi chị em nên mạnh dạn mở xưởng để nhận đơn hàng may gia công, liên kết với nhau để có đơn hàng lớn. Từ gợi mở về ý tưởng cũng như tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận vốn của cán bộ hội, các chị đã mở xưởng may gia công, tạo việc làm cho người dân địa phương, nâng cao thu nhập và góp phần xóa đói, giảm nghèo.

 

Phần thi tiểu phẩm của Hội LHPN huyện Tuy An, đơn vị đạt giải nhất hội thi có sự góp mặt của cán bộ, hội viên phụ nữ cấp xã đã chuyển tải thông điệp giảm nghèo qua tiểu phẩm được thực hiện bởi 15 thành viên. Nội dung tiểu phẩm xoay quanh 2 vợ chồng làm nghề tráng bánh tráng truyền thống, thu nhập bấp bênh vì phụ thuộc vào thời tiết. Đặc biệt, sau một trận bão, lò tráng bánh bị sập khiến gia đình rơi vào khó khăn. Thông qua sự giới thiệu của hội LHPN xã, gia đình được tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư lại máy tráng bánh có hệ thống sấy tự động, nhờ đó việc sản xuất thuận lợi, kinh tế gia đình phát triển.

 

Theo nhận xét của ban tổ chức, các đội thi đầu tư, chuẩn bị công phu, tham gia sôi nổi, mang đến các phần thi có chất lượng, diễn biến tự nhiên, hợp lý, thuyết phục người xem. Đặc biệt, các phần thi đã chuyển tải đặc trưng văn hóa địa phương, nêu bật những giải pháp, thành quả đạt được trong công tác xóa đói, giảm nghèo; nhất là những cách làm sáng tạo, mô hình mới trong khai thác tiềm năng, lợi thế trên chính quê hương mình.

 

Góp phần lan tỏa thông điệp, nghị lực thoát nghèo

 

Qua hội thi, cán bộ, hội viên phụ nữ có dịp tìm hiểu kỹ những chương trình, chính sách, hoạt động giảm nghèo triển khai tại địa phương cũng như bồi đắp kỹ năng tuyên truyền giảm nghèo để lan tỏa chính sách đến đông đảo hội viên và người dân.

 

Là khán giả đến cổ vũ, chị Lê Thị Tịnh Nhân (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với các tiết mục tại hội thi vì đã phản ánh đầy đủ ý nghĩa, truyền tải thông điệp của chương trình giảm nghèo. Hội thi giúp tôi nắm được các thông tin về chính sách mới, các chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, qua đó tiếp thêm ý chí để hội viên phụ nữ nói riêng, người dân nói chung nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Tham gia các phần thi của đội Hội LHPN huyện Phú Hòa, chị Đặng Thị Xanh, chia sẻ: “Tại hội thi, chúng tôi không chỉ giới thiệu về những nỗ lực của địa phương trong công tác giảm nghèo, mà còn trực tiếp được học hỏi từ các đội bạn về cách thức, phương pháp tuyên truyền hiệu quả hơn về công tác này. Tôi tin rằng những kinh nghiệm và bài học được học hỏi từ hội thi sẽ giúp ích rất nhiều để chúng tôi làm tốt hơn nhiệm vụ khi về cơ sở của mình”.

 

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định: Hội thi đã góp phần lan tỏa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới. Hội thi đã khép lại, song dư âm và sức lan tỏa từ những thông điệp trong công tác giảm nghèo mà các đội thi mang đến dường như vẫn còn lắng đọng trong lòng khán giả, để qua đó, mọi nhà cùng chung tay, góp sức để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

 

Chúng tôi mong muốn qua hội thi này, chính quyền cơ sở và mỗi cán bộ làm công tác giảm nghèo sẽ được trau dồi thêm kinh nghiệm quý, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động người dân giảm nghèo. Hội thi giúp phát hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền giảm nghèo để từ đó nhân rộng trên địa bàn.

 

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek