Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính”, thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về cải cách hành chính, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; tăng cường đối thoại với công dân, doanh nghiệp về công tác PCCC…
Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí
Công ty TNHH PCCC Hồng Hà (TP Tuy Hòa) là một trong những doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực tư vấn thiết kế, thi công hệ thống PCCC trên địa bàn tỉnh. Trước đây, để hoàn chỉnh một bộ hồ sơ đề nghị thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, nhân viên công ty phải mất khoảng 3-4 ngày chạy đi, chạy về để thực hiện việc ký, đóng dấu, in ấn bản vẽ cùng nhiều giấy tờ liên quan khác.
Từ tháng 2/2023 đến nay, mọi thủ tục đã đơn giản hơn đi rất nhiều, chỉ cần ngồi tại công ty để thao tác ký số hồ sơ, giấy tờ và nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an 24/24 giờ trong ngày. Trình tự giải quyết thủ tục hành chính cũng được phổ biến rộng rãi, công khai, minh bạch, giúp chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi tình trạng, tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan công an.
Ông Nguyễn Văn An, Giám đốc Công ty TNHH PCCC Hồng Hà cho biết: Việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc không những cho chủ đầu tư mà các đơn vị cung cấp dịch vụ. Thời gian thực hiện nhanh chóng, các chi phí liên quan cũng được tiết giảm đi rất nhiều.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được 5 thư cảm ơn của cơ quan, doanh nghiệp về việc hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính về PCCC; trong đó có Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên. Hiện có 35 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu và 3 cửa hàng kinh doanh gas, doanh nghiệp này thường xuyên xây dựng mới, cải tạo cửa hàng, xin cấp phép, làm thủ tục xây dựng phương án PCCC mới tại cơ sở. Việc thực hiện các thủ tục hành chính về PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp.
Theo ông Lê Tấn Tuệ, Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên, một trong những tiện ích khi sử dụng dịch vụ công là doanh nghiệp có thể theo dõi thông tin về từng giai đoạn giải quyết hồ sơ qua tin nhắn hay email theo đăng ký ban đầu. Điều này giúp đơn vị nộp hồ sơ và nhận kết quả nhanh chóng. Từ đó đưa vào hoạt động kịp thời, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Hiện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cung cấp 18 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đến nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính về PCCC và CNCH được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả trực tuyến. Đơn vị cũng đã niêm yết các thủ tục hành chính trên lĩnh vực PCCC và khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng phục vụ của đơn vị bằng mã QR tại Bộ phận một cửa. Qua đó tăng cường ứng dụng CNTT, đa dạng các hình thức niêm yết công khai thủ tục hành chính.
Doanh nghiệp nộp trực tuyến thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Ảnh: CTV |
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Bên cạnh đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công tác CCHC trong lĩnh vực PCCC và CNCH thời gian qua cũng luôn được cấp ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH quan tâm, chỉ đạo triển khai đồng bộ, nghiêm túc, đạt hiệu quả rõ nét. Trong đó, đơn vị thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC; đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các quy định về quy trình thủ tục hành chính không còn phù hợp; chủ động xây dựng quy trình giải quyết các bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực PCCC.
Đặc biệt, phòng chú trọng việc cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC, cố gắng rút ngắn thời gian giải quyết. Đồng thời phối hợp thực hiện, đăng tải nhiều phóng sự, tin bài tuyên truyền về PCCC trên truyền hình, sóng phát thanh, báo điện tử nhằm giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, chính sách mới về công tác PCCC.
Theo thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), với tinh thần quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong công tác theo hướng chuyên nghiệp, đơn vị luôn nêu cao trách nhiệm, nắm chắc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, không ngừng cập nhật kiến thức, trau dồi trình độ, kỹ năng ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn đạt kết quả cao.
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về PCCC. Đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích để cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đồng thời tổ chức hướng dẫn cách thức tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an khi người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại đơn vị; duy trì tiếp nhận, giải quyết 100% hồ sơ TTHC trực tuyến…
“Lãnh đạo đơn vị sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công tác CCHC, làm sao để tiếp tục nâng cao chất lượng, giảm thời gian thực hiện thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, thượng tá Đào Thế Hải nói.
Thời gian tới, lãnh đạo đơn vị sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công tác CCHC, làm sao để tiếp tục nâng cao chất lượng, giảm thời gian thực hiện thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) |
Đồ họa: VIỆT AN |
NGUYÊN PHÚC