Chủ Nhật, 08/09/2024 08:07 SA
Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả
Thứ Hai, 15/07/2024 13:00 CH

Theo đánh giá của các ngành chức năng, kết quả giải quyết việc làm cho người lao động hằng năm đạt chỉ tiêu, nhưng chưa ổn định. Đặc biệt, ở khu vực nông thôn, lao động chỉ tập trung vào mùa vụ, thời gian nhàn rỗi nhiều, số lượng làng nghề, các sản phẩm gắn liền lao động còn ít. Cơ cấu lao động chưa hợp lý, lao động làm việc trong khu vực nông - lâm - thủy sản còn nhiều…

 

Trung tâm Dịch vụ việc làm ký kết hợp tác với Công ty TNHH V&J Human Resource School Phú Yên về chương trình du học điều dưỡng Nhật Bản. Ảnh: KIM CHI

 

Trước thực tế đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL), Sở LĐTB&XH đã triển khai nhiều phiên giao dịch việc làm, các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm đến người lao động (NLĐ).

 

Người tìm việc, việc tìm người

 

Ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm DVVL cho biết: Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trên 650 lao động của 20 công ty, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Trung tâm cũng đã củng cố mạng lưới tư vấn, giới thiệu việc làm tại các địa phương; tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ.

 

Bên cạnh đó, trung tâm còn chủ động liên hệ, làm việc với các doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn để ký kết chương trình hợp tác và hợp đồng tuyên truyền, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường cập nhật thông tin tuyển dụng trên website, mạng xã hội để NLĐ tìm kiếm việc làm phù hợp; tuyên truyền sâu rộng chính sách lao động, việc làm đến NLĐ.

 

Anh Lê Xuân Diệu (xã An Định, huyện Tuy An) đến phiên giao dịch việc làm tổ chức tại địa phương nhưng chưa tìm được công việc hợp lý nên vào Trung tâm DVVL nộp hồ sơ đăng ký cơ hội làm việc ở nước ngoài. Anh Diệu nói: Lúc trước, tôi và vợ có thời gian làm việc tại TP Hồ Chí Minh, sau đó về lại quê nhà. Hơn 1 năm nay, tôi sửa chữa điện nước quanh xã nhưng không ổn định. Nay tôi muốn tham gia các phiên giao dịch để có việc làm và thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống sinh hoạt cho gia đình.

 

Ông Huỳnh Kim Luân, Giám đốc Công ty TNHH V&J Human Resource School Phú Yên chia sẻ: Công ty vừa ký kết với Trung tâm DVVL giới thiệu chương trình du học điều dưỡng dành cho học sinh sắp tốt nghiệp THPT và NLĐ trong tỉnh có độ tuổi từ 18-26 đăng ký tham gia làm việc có thời hạn (7 năm) tại Nhật Bản. Theo đó, hai đơn vị phối hợp tư vấn tuyển sinh; đào tạo tiếng Nhật cơ bản để NLĐ có đủ điều kiện theo yêu cầu tham gia chương trình này.

 

Người lao động tham gia lớp học nghề kỹ thuật chế biến món ăn để tìm việc làm. Ảnh: KIM CHI

 

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu

 

Để thúc đẩy triển khai Đề án hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ tỉnh Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023-2025, tạo thị trường lao động linh hoạt; UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, hội đoàn thể và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt đến công chức, viên chức, công nhân lao động về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác xây dựng và phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động gắn với việc làm bền vững, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 

Đồng thời quan tâm hỗ trợ đối tượng yếu thế khi tham gia vào thị trường lao động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ, chủ động kết nối, hội nhập thị trường lao động trên địa bàn gắn với thị trường lao động trong và ngoài tỉnh.

 

UBND tỉnh giao Sở LĐTB&XH tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, BHXH và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; khuyến khích doanh nghiệp tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Sở chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm DVVL thu thập và dự báo thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động để đưa ra kết quả dự báo thị trường lao động, làm cơ sở để thực hiện công tác hướng nghiệp, kết nối đồng bộ giữa công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của tỉnh.

 

Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng cường kết nối cung - cầu lao động qua nền tảng số; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, BHXH, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động.

 

Ông KSor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết cùng với nắm bắt chặt chẽ tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh và lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp tại địa phương, Sông Hinh còn rà soát việc thực hiện giao kết hợp đồng lao động, các chế độ lao động, tiền lương, thu nhập, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế của doanh nghiệp, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

 

UBND huyện tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo nghề, tạo việc làm để phát triển thị trường lao động ở nông thôn phục vụ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Đồng thời tăng cường giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; quan tâm đầu tư nguồn lực cho các chương trình, đề án tạo nhiều việc làm bền vững; có chính sách khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình đăng ký thành lập và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp để thu hút, sử dụng lao động chính thức, chuyển dần lao động phi chính thức sang lao động chính thức.

 

Cùng với đó, huyện tổ chức thực hiện tốt công tác thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động; tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu thị trường lao động, cung - cầu lao động.

 

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

 

Theo ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Sở LĐTB&XH, đi đôi với nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lao động và việc làm, Sở LĐTB&XH chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ làm việc tại địa phương và NLĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

 

Theo đó, từng bước phát triển thông tin thị trường lao động trong tỉnh, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời diễn biến của thị trường lao động; đa dạng hóa các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, nâng cao chất lượng hiệu quả các phiên giao dịch việc làm; thường xuyên phối kết hợp các công ty có uy tín và chức năng xuất khẩu lao động giới thiệu việc làm cho NLĐ trong tỉnh.

 

“Từ nay đến cuối năm 2025, tỉnh tập trung phát triển thị trường lao động nông thôn gắn với các sản phẩm từ nông nghiệp, phát huy vai trò của chính quyền địa phương, các cấp, ngành phối hợp tạo điều kiện khuyến khích phát triển các làng nghề, các sản phẩm OCOP.

 

Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý lao động, việc làm và kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm của đội ngũ cán bộ làm công tác việc làm và xuất khẩu lao động. Tăng cường chức năng quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực lao động, việc làm”, ông Nguyễn Hữu Từ cho biết. 

 

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 16.493 lao động, đạt 66,71% so với kế hoạch năm. Trong đó, có việc làm mới tăng thêm 4.179 lao động, đạt 83,58% so với kế hoạch năm, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023; tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 76,95%, trong đó có văn bằng chứng chỉ đạt 28,47%...

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek