Thứ Sáu, 20/09/2024 17:53 CH
Hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động
Thứ Bảy, 29/06/2024 10:51 SA

Người lao động trong tỉnh tham gia phỏng vấn đăng ký đi làm việc ở Hàn Quốc. Ảnh: KIM CHI

Nhằm giúp người lao động địa phương có việc làm phù hợp và thu nhập cao, UBND tỉnh đã phê duyệt và triển khai Đề án hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động tỉnh Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023-2025

 

Theo Sở LĐTB&XH, lực lượng trong độ tuổi lao động toàn tỉnh hiện có 470.305 người, chiếm 53,65% dân số của tỉnh. Trong đó, khu vực thành thị 147.358 người, chiếm 31,33%; khu vực nông thôn 324.511 người, chiếm 68,67%. Tỉ lệ thất nghiệp là 2,66%.

 

Kết nối, hỗ trợ người lao động tìm việc

 

Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước có nhiều biến động, khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải cắt giảm thu nhập của người lao động (NLĐ), tạm hoãn hợp đồng, tình trạng việc làm không ổn định, dẫn tới NLĐ mất việc làm gia tăng.

 

Ông Phan Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, việc xây dựng Đề án hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ tỉnh Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023-2025 là cần thiết, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Mục tiêu của đề án này là đẩy mạnh công tác hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hướng giải quyết việc làm bền vững; đảm bảo cho NLĐ trong độ tuổi, có khả năng lao động đều có cơ hội tìm được việc làm, tự tạo việc làm có thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế của tỉnh nhanh và bền vững.

 

Cũng theo ông Phan Đại Thắng, thời gian qua, toàn tỉnh đã nỗ lực kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, triển khai nhiều giải pháp để tạo điều kiện, cơ hội cho NLĐ tìm kiếm việc làm và có việc làm ổn định. Trung bình mỗi năm giải quyết việc làm trên 24.000 lao động, trong đó tạo việc làm mới tăng thêm bình quân trên 4.467 lao động. Số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2.718 người, chiếm 1,6% tổng số lao động được giải quyết việc làm. Trung bình mỗi năm có trên 388 người đi lao động ở nước ngoài.

 

Ông Huỳnh Văn Thọ, đại diện Phòng Nhân sự, Công ty CP An Hưng cho biết: Thời gian qua, công ty đã tuyển hàng ngàn lao động địa phương vào làm việc với mức thu nhập bình quân 6-7 triệu đồng/người/tháng. Hiện công ty có nhu cầu tuyển dụng 300 lao động phổ thông để đáp ứng công việc. Nếu lao động chưa có tay nghề, công ty sẽ đào tạo. Mức lương tối thiểu là 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty còn có những chính sách, chế độ đãi ngộ đối với NLĐ làm tốt công việc.

 

Còn chị Diệp Thị Hạnh Trâm, công nhân Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (KCN Hòa Hiệp, TX Đông Hòa) nói: Tôi làm việc ở đây hơn 2 năm nay. Xí nghiệp luôn tạo điều kiện để công nhân, NLĐ có môi trường làm việc an toàn, hiệu quả. Chế độ đãi ngộ và lương thưởng tốt. Vì vậy ai cũng cố gắng làm việc thật tốt để vừa có thu nhập vừa giữ được công việc lâu dài, ổn định.

 

Đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài

 

Đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ, nhất là lao động ở nông thôn, địa bàn đặc biệt khó khăn, góp phần phát triển KT-XH của địa phương, giảm nghèo bền vững.

 

Người lao động làm việc tại Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp. Ảnh: KIM CHI 

 

Công tác này còn góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam nói chung và con người Phú Yên nói riêng ra thế giới. Đồng thời là cơ hội để NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ, tác phong, thái độ làm việc, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi về nước.

 

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh triển khai Chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, các sở, ban ngành, hội đoàn thể trong tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp triển khai Đề án hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động tỉnh Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023-2025.

 

Qua đó nâng cao nhận thức cán bộ, hội viên chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc tuyên truyền, vận động các gia đình, hội viên, NLĐ có nhu cầu tìm việc tiếp cận thông tin từ nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp có chức năng đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có uy tín để đăng ký tham gia.

 

Mục tiêu của đề án là đẩy mạnh công tác hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hướng giải quyết việc làm bền vững; đảm bảo cho NLĐ trong độ tuổi, có khả năng lao động đều có cơ hội tìm được việc làm, tự tạo việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế của tỉnh nhanh và bền vững.

 

Ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hội Nông dân tỉnh đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó chú trọng lồng ghép tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cho hội viên trong các hoạt động của hội nông dân các cấp, góp phần hiệu quả vào việc triển khai đề án.

 

Còn ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐTB&XH) chia sẻ: Trung tâm đã và đang tổ chức, hỗ trợ các hoạt động giao dịch việc làm tại các địa phương trong tỉnh, giúp NLĐ mất việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định được tiếp cận và trao đổi thông tin cần thiết về nhu cầu việc làm trong nước, ngoài nước; hỗ trợ họ học nghề, chuyển đổi nghề để có cơ hội quay lại thị trường lao động.

 

Bên cạnh đó, trung tâm còn phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, như phát tờ rơi, treo băng rôn, thông qua báo, đài, thu thập thông tin NLĐ…, giúp họ tiếp cận được thông tin, có cơ hội tìm kiếm việc làm một cách nhanh nhất.

 

Cùng với đó, Sở LĐTB&XH và các ngành, địa phương cũng đang tập trung đẩy mạnh công tác hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ theo hướng giải quyết việc làm bền vững; tạo điều kiện, tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng các mô hình, chương trình dự án phát triển KT-XH.

 

Trong đó ưu tiên đầu tư phát triển các sản phẩm, ngành nghề, lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh; phát triển các làng nghề với các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, các sản phẩm theo Chương trình OCOP, để thu hút các nguồn lực đầu tư, sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tạo nhiều cơ hội việc làm, thu hút lao động sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội vào phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

Tiếp tục tuyên truyền chính sách cho vay vốn, khuyến khích tạo thuận lợi cho NLĐ kinh tế khó khăn mạnh dạn vay vốn đi lao động ở nước ngoài. Đồng thời tăng cường thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các quy định, điều kiện, tiêu chuẩn khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giúp NLĐ và gia đình hiểu rõ, xác định tư tưởng, lựa chọn ngành nghề phù hợp.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek