Thứ Năm, 19/09/2024 09:00 SA
Triệt tiêu lăng quăng, đẩy lùi sốt xuất huyết
Thứ Sáu, 07/06/2024 08:55 SA

Dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, với hơn 820 ca mắc, tăng 119 ca so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tại huyện Tây Hòa có hơn 200 trường hợp mắc, với 11 ổ dịch, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Còn tại huyện Tuy An từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 20 trường hợp mắc, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, tại thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông có 5 trường hợp mắc bệnh và tạo thành ổ dịch mới.

 

Những con số đáng báo động này cho thấy, sốt xuất huyết đã ở ngưỡng nguy cơ cao. Vậy nhưng thực tế cho thấy trong cộng đồng vẫn có nhiều gia đình lơ là với dịch bệnh này. Nếu người dân vẫn tiếp tục chủ quan, không tích cực cùng với chính quyền địa phương và ngành chức năng phòng chống thì nguy cơ lây lan trên diện rộng là khó tránh khỏi.

 

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên, huyện Tây Hòa là địa phương có ca mắc sốt xuất huyết tăng cao nhất tỉnh. Nguyên nhân của tình trạng này là do một số người dân còn chủ quan, thiếu tinh thần tự giác trong việc diệt lăng quăng tại gia đình, không phối hợp trong việc diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi trong các đợt xử lý ổ dịch.

 

Tại hội nghị triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết của huyện Tây Hòa vừa tổ chức, ông Phan Công Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện này chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống sốt xuất huyết tại hộ gia đình và cộng đồng.

 

UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác diệt lăng quăng trên địa bàn. Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường học, vận động các học sinh cùng tham gia các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tại trường và tại gia đình.

 

Phòng chống sốt xuất huyết không còn xa lạ đối với mỗi người dân. Mặc dù chính quyền các cấp, cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo, nhưng sốt xuất huyết vẫn không được ngăn chặn hiệu quả.

 

Nguyên nhân phần nhiều do ý thức cộng đồng chưa cao. Khi ngành Y tế và chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại khu dân cư, phát hiện nhiều ổ muỗi truyền bệnh tồn tại trong các bình hoa, chậu kiểng, hố đọng nước tại các gia đình.

 

Ngành Y tế dự báo, thời gian tới dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy ngay từ bây giờ, từng người, từng gia đình, từng khu dân cư phải chủ động phòng, chống sốt xuất huyết bằng các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, ngành Y tế.

 

“Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Triệt tiêu được lăng quăng thì sốt xuất huyết sẽ đẩy lùi. Các chuyên gia y tế khẳng định vai trò của người dân trong phòng, chống sốt xuất huyết là rất quan trọng.

 

Do đó, ngoài các chiến dịch do ngành Y tế và chính quyền địa phương triển khai, người dân cần nêu cao ý thức tự giác trong phòng, chống dịch. Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị, không tự ý mua thuốc điều trị, kể cả thuốc hạ sốt, tránh rơi vào tình trạng sốc sốt xuất huyết dẫn đến nguy cơ tử vong.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek