Thứ Sáu, 17/05/2024 16:59 CH
Chính sách hay, sao chậm triển khai?
Thứ Năm, 02/05/2024 14:56 CH

Mới đây, tại cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Phú Yên, việc thực hiện chính sách hỗ trợ BHYT đối với bà con nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình lại tiếp tục được đưa ra thảo luận, phân tích. Theo đó, ngoài chính sách hỗ trợ của trung ương là 30% mệnh giá thẻ BHYT/năm, người dân còn được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 15%. Tính ra, để tham gia BHYT, những người thuộc diện này chỉ phải bỏ ra số tiền tương ứng 55% mệnh giá thẻ BHYT. SỔ TAY Chính sách hay, sao chậm triển khai?

 

Phú Yên có quy mô nền kinh tế còn thấp nên việc thu ngân sách không cao. Để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết hỗ trợ thêm 15% từ ngân sách địa phương cho bà con nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình, các cơ quan tham mưu soạn thảo đã phải đầu tư nhiều công sức, thời gian. Một chính sách mang đậm ý nghĩa an sinh, lợi ích thiết thực cho nhiều người dân như vậy, nhưng khi triển khai lại gặp nhiều vướng mắc, khiến nhiều người dân chưa được tiếp cận chính sách.

 

Một trong những nguyên nhân chính, theo các thành viên BCĐ, đó là khâu phê duyệt mức sống trung bình của chính quyền cấp xã đối với các hộ nông - lâm - ngư - diêm nghiệp quá chậm. Điều đáng nói là theo quy định, việc xét duyệt công nhận hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp chỉ trong vòng 15 ngày làm việc, thế nhưng thực tế lại kéo dài.

 

Theo quy định hiện hành, chính quyền xã phải thực hiện các bước: BCĐ xã rà soát, xác định thu nhập của hộ gia đình; thực hiện niêm yết, thông báo công khai kết quả tại trụ sở xã trong thời gian 5 ngày làm việc, tổ chức phúc tra trong thời gian 3 ngày làm việc (nếu có khiếu nại); ban hành quyết định công nhận hộ nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bắt đầu rà soát. Đối với trường hợp không đủ điều kiện theo quy định, chủ tịch UBND cấp xã trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

Với những bước quy trình trên, thiết nghĩ, các cấp chính quyền cấp xã trong tỉnh cần quan tâm, chú ý hơn tới vấn đề này, để người dân sớm tiếp cận chính sách hỗ trợ BHYT của trung ương và của tỉnh.

 

THANH GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek