Thứ Năm, 02/05/2024 21:08 CH
Triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó, phòng chống hạn hán
Thứ Sáu, 19/04/2024 09:22 SA

UBND tỉnh vừa có công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương và Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình nguồn nước, ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt từ nay đến cuối vụ hè thu năm 2024; cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của địa phương phù hợp với các kịch bản nguồn nước.

 

Các địa phương xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước để cảnh báo người dân tổ chức sản xuất, nuôi trồng cho phù hợp, không để thiếu nước sinh hoạt. Trường hợp cần thiết phải huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước để cung cấp cho người dân.

 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước, cung cấp thông tin, kịp thời cảnh báo cho các địa phương và cơ quan liên quan để triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kịp thời, hiệu quả.

 

Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam thường xuyên theo dõi quan trắc mực nước các hồ chứa, tính toán, cân đối điều tiết nguồn nước tưới đảm bảo, phù hợp theo từng thời điểm dùng nước. Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, giải pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn quản lý.

 

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường công tác cảnh báo, dự báo kịp thời; cung cấp thông tin nhanh chóng cho các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định, để chỉ đạo ứng phó với mọi tình huống bất lợi có thể xảy ra. Các hồ thủy điện chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để thống nhất vận hành, điều tiết, xả cấp nước đảm bảo phù hợp, hiệu quả theo quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên, xu thế nhiệt độ tiếp tục tăng dần và hiện tượng ENSO duy trì, nghiêng về pha nóng, có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng từ 0,5-1,50C (từ tháng 6-8). Đây cũng là giai đoạn nắng nóng cao điểm xảy ra trên toàn tỉnh. Cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2023, gió mùa tây nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn; lượng mưa các nơi trong tỉnh xấp xỉ, đến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 15-30%; nguy cơ cao hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt ở các khu vực vùng núi, ven biển và cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek