Thứ Sáu, 03/05/2024 02:16 SA
Khẩn trương cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI
Thứ Tư, 17/04/2024 09:11 SA

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ để góp phần cải thiện chỉ số PAPI. Trong ảnh: Công chức xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa hướng dẫn người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Ảnh: PHẠM THÙY

Những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều nội dung bị đánh giá thấp, cần phải khắc phục để cải thiện chỉ số này trong thời gian tới.

 

Ngày 2/4 vừa qua, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam chủ trì tổ chức hội nghị công bố Chỉ số PAPI 2023. Theo kết quả công bố, Phú Yên đạt 40,42/80 điểm (giảm 0,32 điểm so với năm 2022), xếp vị thứ 50/61 tỉnh, thành phố (tụt 3 bậc so với năm 2022), thuộc nhóm thấp.

 

Có nỗ lực nhưng chưa đủ

 

PAPI là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương; giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn; thông qua việc áp dụng phương pháp tổng hợp ý kiến đánh giá dựa trên trải nghiệm của người dân, lấy người dân là trung tâm.

 

PAPI có 8 chỉ số lĩnh vực nội dung là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử.

 

Năm 2023, ở Phú Yên, các tổ chức liên quan thực hiện khảo sát khoảng 240 người dân được chọn ngẫu nhiên tại 12 thôn thuộc 6 xã của 3 đơn vị cấp huyện. Bộ câu hỏi khảo sát chủ yếu tập trung vào cảm nhận và trải nghiệm của người dân, phản ánh kết quả cảm nhận người dân nhận được khi tương tác với các cấp chính quyền. Kết quả khảo sát đã chỉ ra cụ thể những tồn tại, nguyên nhân khiến người dân đánh giá, cảm nhận chưa tốt về chất lượng phục vụ hành chính công của tỉnh.

 

Đó là công tác thông tin, tuyên truyền còn nhiều hạn chế. Việc thực hiện công khai thu chi ngân sách cấp xã và công khai, minh bạch trong lập danh sách hộ nghèo của chính quyền cơ sở chưa đầy đủ. Công tác công khai chính sách, quy định, quy hoạch, kế hoạch liên quan đến sử dụng đất ở địa phương, giải quyết thủ tục hành chính còn trễ hạn nhiều. Hiệu quả tương tác của chính quyền với người dân vẫn ở mức thấp.

 

Việc giải quyết các đề xuất, khuyến nghị, tố giác tới chính quyền địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của người dân. Thiếu hiệu quả và thân thiện trong sử dụng các cổng thông tin điện tử và cổng dịch vụ công trực tuyến. Tình trạng người dân phải chi thêm tiền ngoài quy định vẫn còn diễn ra phổ biến.

 

Theo Sở Nội vụ, kết quả của 8 chỉ số nội dung từ năm 2021-2023 cho thấy, có 5/8 chỉ số đạt điểm thấp, còn dưới mức trung bình, có xu hướng giảm và chậm cải thiện qua 3 năm thực hiện, gồm: Tham gia của người dân cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; quản trị môi trường; quản trị điện tử.

 

So với năm 2022, có 3/8 chỉ số nội dung thay đổi không đáng kể (tham gia của người dân cấp cơ sở; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường), 4/8 chỉ số nội dung sụt giảm (công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; thủ tục hành chính công; quản trị điện tử) và 1 chỉ số nội dung được cải thiện (kiểm soát tham nhũng trong khu vực công).

 

Triển khai đồng bộ, thực hiện quyết liệt các giải pháp

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Ngay sau khi có kết quả công bố PAPI năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND cấp huyện, xã nghiên cứu kết quả báo cáo PAPI và rà soát, đánh giá, phân tích làm rõ nguyên nhân, đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, gắn với trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân.

 

Theo đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, nội dung của PAPI, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và của mỗi cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước. Quan tâm, ưu tiên một khoản kinh phí phù hợp để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động công vụ, phục vụ cải cách hành chính (CCHC).

 

Đặc biệt, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các cấp tối thiểu phải trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị cần thiết đảm bảo giải quyết công việc ngày một nhanh và tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

 

UBND cấp huyện chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị và UBND cấp xã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và các chính sách về bồi thường đất đai, hoa màu, hỗ trợ tái định cư cho người dân; thực hiện nghiêm túc các quy định của Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

 

Các cơ quan, đơn vị tập trung cải thiện các chỉ số nội dung điểm thấp; phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Để cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các chương trình hành động của Tỉnh ủy; kết luận và chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

 

Các cấp, ngành chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện công tác CCHC và việc nâng cao chất lượng các chỉ số liên quan công tác CCHC của tỉnh.

 

Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia chủ động, tích cực, có hiệu quả các hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương; tập hợp, đoàn kết rộng rãi nhân dân, tạo sự ủng hộ, đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và trong việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh CCHC.

 

UBKT Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các tổ chức đảng, đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện trì trệ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC, nhất là việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan việc cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh.

 

“Thời gian đến, các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC; thường xuyên cập nhật, chuẩn hóa, công bố thủ tục hành chính theo quy định; quan tâm kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc thực thi công vụ và cung ứng dịch vụ công của các cơ quan nhà nước; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp”, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chỉ đạo.

  

PHM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek