Cử tri Phú Yên kiến nghị đầu tư mở rộng quốc lộ 25 đoạn từ quốc lộ 1 đến thị trấn Phú Hòa và tuyến quốc lộ 19C. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng giai đoạn 2021-2025, bộ chưa thể cân đối nguồn lực thực hiện.
Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì quốc lộ 19C dài khoảng 206km trong đó, đoạn qua Phú Yên (các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân) dài khoảng 112km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5-9m tùy từng đoạn.
Quốc lộ 25 dài khoảng 182km, đoạn qua Phú Yên dài khoảng 70km (đoạn từ quốc lộ 1 đến thị trấn Phú Hòa dài khoảng 11km từ km2+700-km13+500), quy mô cấp III, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5-11m tùy từng đoạn.
Những năm qua, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên bảo trì các đoạn tuyến nêu trên để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và phương tiện lưu thông. Đối với tuyến quốc lộ 25, mặc dù nguồn vốn khó khăn, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn để ưu tiên đầu tư khoảng 35km cho một số đoạn xung yếu.
Đồng thời, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 4.905 tỉ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án. Đối với các đoạn còn lại trên quốc lộ 25, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu lập dự án tuyến qua các tỉnh Phú Yên và Gia Lai nhưng chưa cân đối được nguồn lực để thực hiện.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Yên ưu tiên đầu tư tuyến quốc lộ 19C và quốc lộ 25 đoạn qua địa bàn theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 29 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác, trong đó có quốc lộ 19C và quốc lộ 25. Bộ sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực.
Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương tăng cường kiểm tra, duy tu, sửa chữa các tuyến nêu trên để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
PHONG NHÃ (tổng hợp)