Sở LĐTB&XH vừa tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề cấp tỉnh, nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia. Đây là cơ hội để thí sinh, cán bộ giáo viên và các đơn vị giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao kỹ năng nghề.
Các thí sinh thi nấu ăn. Ảnh: KIM CHI |
37 thí sinh là học viên, sinh viên đến từ Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, Trường cao đẳng Công Thương miền Trung và Trường trung cấp Nghề Thanh niên dân tộc Phú Yên tham gia kỳ thi. 10 ngành nghề thí sinh thi tài gồm: Hàn, phay CNC, thiết kế kỹ thuật cơ khí, lắp đặt điện, điện lạnh, điện tử, dịch vụ nhà hàng, công nghệ thời trang, công nghệ ô tô và nấu ăn.
Mở hướng đi đúng
Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi, kỳ thi đã khép lại nhưng mở ra nhiều hướng đi mới, trải nghiệm mới cho học sinh, sinh viên các trường nghề.
Thí sinh Huỳnh Đặng Quốc Duy, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, trải qua kỳ thi với giải nhất nghề công nghệ ô tô. Duy chia sẻ: Em theo học nghề này hơn 1 năm nay. Lần đầu dự thi và đoạt giải nhất, em rất vui. Giải thưởng là động lực để em tiếp tục theo đuổi nghề mà em đã chọn.
Còn Mai Đức Toàn, thí sinh đến từ Trường cao đẳng Công Thương miền Trung, đoạt giải nhất nghề hàn, nói: Em chuẩn bị kỹ lưỡng để tham gia thi kỹ năng nghề lần này. Học nghề là lựa chọn để có bước chuẩn bị cho tương lai, có thể em sẽ sang Nhật Bản làm việc một thời gian.
Đến từ Trường trung cấp Nghề Thanh niên dân tộc Phú Yên, Nay Y Vác (huyện Sơn Hòa) vượt qua khó khăn khi lần đầu tiên tham dự kỳ thi với nghề hàn và nhận giải khuyến khích. Y Vác chia sẻ: Nhà em nghèo, bố mẹ làm nông thu nhập bấp bênh. Vì muốn thoát nghèo nên em vừa theo học nghề hàn vừa học chương trình phổ thông để có kiến thức cũng như nghề nghiệp cho tương lai.
Lê Quốc Duy, thí sinh đoạt giải nhì nghề công nghệ ô tô, tâm sự: Sau khi tốt nghiệp THPT, em không chọn vào đại học như các bạn cùng trang lứa mà quyết định theo đuổi đam mê học nghề sửa chữa ô tô tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Hằng ngày, ngoài giờ học tại trường, em còn đi làm thêm tại cơ sở sửa chữa ô tô để nâng cao tay nghề và có thêm kinh nghiệm. Học nghề và có tay nghề cao là xu hướng hiện nay và em cho rằng mình đã lựa chọn đúng.
Theo ông Phạm Tâm Đê, Phó Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐTB&XH), kỳ thi kỹ năng nghề cấp tỉnh được tổ chức 2 năm/lần, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, tạo nguồn bồi dưỡng lao động có tay nghề cao cho đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi khu vực và thế giới.
Tôn vinh lao động trẻ
Ông Lê Đức Tịnh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, Trưởng ban tổ chức kỳ thi cho biết: Đảng và Nhà nước xác định nguồn nhân lực là một trong ba khâu đột phá trong quá trình chuyển đổi mô hình phát triển KT-XH, trong đó phát triển nguồn lực khoa học kỹ thuật là yếu tố quan trọng. Vì vậy, tỉnh tổ chức kỳ thi này nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề cao; thúc đẩy lực lượng lao động có kỹ năng nghề theo kịp xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoa học công nghệ tiên tiến thời kỳ mới. Đây cũng là dịp để các sinh viên tại các đơn vị đào tạo nghề có nơi thể hiện tay nghề chuyên nghiệp, học hỏi giao lưu, đồng thời là điều kiện tốt để phát huy khả năng cạnh tranh của các cơ sở đào tạo nghề, phát huy nguồn nhân lực, lao động địa phương trong giai đoạn hiện nay. Kỳ thi không chỉ nhằm tôn vinh những người có tay nghề giỏi, thầy giáo huấn luyện giỏi mà còn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Thầy Nguyễn Văn Đức, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương miền Trung chia sẻ: Phú Yên vừa kêu gọi thu hút đầu tư nhiều dự án, nên việc đào tạo lực lượng lao động trẻ, có tay nghề, cung ứng cho thị trường lao động trong và ngoài tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Mục đích của kỳ thi này là tôn vinh lao động trẻ. Trường cao đẳng Công Thương miền Trung là đơn vị đăng cai đã chuẩn bị hết sức chu đáo về cơ sở, trang thiết bị, góp phần vào thành công của kỳ thi.
“Những kết quả đạt được qua kỳ thi là bước đầu tạo động lực cho các trường và tỉnh tiếp tục tổ chức sâu rộng hơn nữa kỳ thi kỹ năng nghề. Đây là dịp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhìn nhận và đánh giá công tác đào tạo nghề; trao đổi, học tập về nội dung chương trình, giáo trình hiện nay để có những định hướng đúng đắn về đào tạo và nâng cao chất lượng dạy nghề của đơn vị mình, phù hợp với yêu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Từ đó thúc đẩy phong trào Học tập, rèn luyện, vì ngày mai lập nghiệp”, ông Lê Đức Tịnh cho biết thêm.
Kết thúc kỳ thi, ban tổ chức đã trao 12 giải nhất (Trường cao đẳng Nghề Phú Yên 6 giải, Trường cao đẳng Công Thương miền Trung 6 giải); 8 giải nhì (Trường cao đẳng Nghề Phú Yên 4 giải, Trường cao đẳng Công Thương miền Trung 4 giải) và 37 giải khuyến khích. |
KIM CHI