Thứ Sáu, 25/10/2024 12:19 CH
Ý thức người dân quyết định hiệu quả phòng chống bệnh dại
Chủ Nhật, 17/03/2024 20:46 CH

Liên tiếp những cái chết đau lòng, để lại nỗi bàng hoàng, mất mát không thể chấp nhận được. Liên tiếp những trường hợp ám ảnh suốt thời gian dài, mang nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. Hệ lụy này đều liên quan đến bệnh dại!

 

Cuối tháng 2 vừa qua, một con chó xông vào một trường học ở Quảng Ninh, cắn 14 học sinh và giáo viên.

 

Và mới đây, 7 người ở Phú Yên, trong đó có 4 trẻ em cũng bị một con chó tấn công.

 

Gần 70.000 người phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 11% so với 2 tháng đầu năm 2023; tăng hơn gấp đôi với 22 người trên cả nước đã phải trả giá bằng mạng sống vì bệnh dại!

 

Nỗi khiếp sợ, nỗi đau mất người thân đã, đang và sẽ theo các nạn nhân, theo gia đình, những người chứng kiến, tiếp nhận thông tin về bệnh dại không biết đến bao giờ.

 

Vấn đề đặt ra, tại sao tình hình bệnh dại vẫn rất phức tạp, ngày càng gia tăng dù không phải mùa nắng nóng, dù đang là thời điểm trái mùa của bệnh dại?

 

Nguyên nhân có thể thấy qua những con số biết nói từ thống kê của Cục Thú y. Năm 2023, tỉ lệ tiêm vắc xin phòng dại trên chó, mèo nuôi chỉ đạt khoảng 50% trên tổng đàn, một số nơi chỉ 10%.

 

Trong khi đó, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Thú y thế giới, tỉ lệ này phải ít nhất 70% trên tổng đàn trong 2 năm liên tiếp thì mới có hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm bệnh dại sang người.

 

Thực tế, tập quán nuôi chó, mèo chưa hướng đến cộng đồng nên vẫn nhan nhản tình trạng chó thả rông ngoài đường, ở nơi công cộng dù không được xích, không được rọ mõm.

 

Chủ quan không tiêm phòng huyết thanh kháng dại, vắc xin phòng dại kịp thời sau khi bị động vật nghi dại cắn; tự chữa trị bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận - nhiều trường hợp tất yếu phải đối diện với những án tử mang tên bệnh dại.

 

Cấp bách, khẩn trương, kịp thời, ngày 14/3, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Công điện 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Ngay ngày 15/3, Bộ Y tế ban hành công văn khẩn về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dại.

 

Đáng chú ý Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp các tỉnh, thành và chỉ đạo công an địa phương kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp người nuôi không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó mèo, gây hậu quả nghiêm trọng...

 

Tại Phú Yên, chỉ trong tháng 1-2/2024, gần 3.000 trường hợp tiêm vắc xin phòng dại do chó cắn, 2 trường hợp tử vong do bị chó nghi dại cắn, nhưng không tiêm vắc xin phòng dại. Ngành Y tế tỉnh và các địa phương đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa bệnh dại, tăng cường quản lý không để chó, mèo thả rông cắn người.

 

Cần nhấn mạnh rằng, ý thức của người dân trong công tác này vẫn đóng vai trò quyết định. Quan trọng nhất là thực hiện đúng các quy định về nuôi nhốt, tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo; thực hiện kịp thời, đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Đến nay, trong phòng chống bệnh dại, tiêm vắc xin vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất.

 

Và nhắc lại rằng, chỉ có thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi mới ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh dại, giảm số ca tử vong, phấn đấu đến năm 2030, không có người tử vong vì bệnh dại như Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030 đã chỉ rõ, thiết thực góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

  

NGC DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek