Thứ Hai, 20/05/2024 12:11 CH
Khi hành vi gây mất an toàn giao thông bị cộng đồng tố giác
Thứ Sáu, 15/03/2024 07:00 SA

Trong cuộc sống hằng ngày, các hành vi gây mất an toàn giao thông không chỉ là mối đe dọa đối với sự an toàn cá nhân mà còn là mối nguy hiểm cho cộng đồng. Giữa những nguy cơ này, vai trò của người dân được nhấn mạnh như một yếu tố quyết định trong việc duy trì trật tự an toàn giao thông.

 

Thời gian gần đây, một số trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã thu hút sự chú ý của cả cộng đồng thông qua các video được quay và chia sẻ trên mạng xã hội. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, thu thập chứng cứ và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, đồng thời làm nổi bật vai trò không thể phủ nhận của người dân trong việc duy trì trật tự an toàn giao thông.

 

Điển hình, trường hợp bị phạt nguội gần đây là tài xế ô tô tải N.V.T (trú TX Đông Hòa) bị phạt 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng vì hành vi vượt xe trong trường hợp không được vượt trên tuyến quốc lộ 29, đoạn qua xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa. Hoặc trường hợp thứ hai là ông N.T.N (trú TX Đông Hòa) bị phạt 7 triệu đồng về hành vi điều khiển ô tô tải không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên khi đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

 

Với sự phát triển của công nghệ, xử phạt qua hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ngoài hệ thống camera được lắp đặt trên các tuyến đường, những thông tin, hình ảnh người dân cung cấp cũng sẽ giúp lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xác minh, nhanh chóng xử lý các vụ vi phạm. Việc xử phạt các vi phạm giao thông dựa trên tố giác của người dân không chỉ giúp ngăn chặn các hành vi vi phạm mà còn tạo ra áp lực xã hội đối với những người vi phạm, khiến họ phải thay đổi hành vi về sau này.

 

Phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông” đã được Chủ tịch UBND tỉnh phát động từ tháng 10/2023, kêu gọi mọi người dân tích cực cung cấp thông tin và tài liệu phản ánh về các vi phạm giao thông.

 

Việc tiếp nhận, xác minh và xử lý thông tin phản ánh sẽ giúp cơ quan chức năng thực hiện kịp thời và đúng quy định pháp luật; đồng thời bảo đảm tính an toàn và bí mật về danh tính của người cung cấp thông tin.

 

Người dân có thể phản ánh trực tiếp với lực lượng công an qua các kênh tương tác trực tuyến như: Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (qua số điện thoại 0257.3847045; tài khoản Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên”; fanpage Facebook “Phòng Cảnh sát giao thông Phú Yên”); công an các huyện, thị xã, thành phố…

 

Như vậy, sự hợp tác chặt chẽ giữa người dân và cơ quan chức năng là yếu tố quan trọng giúp tạo nên môi trường giao thông an toàn cho mọi người. Qua đó nâng cao ý thức về tuân thủ quy định giao thông và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, hiện đại trong cộng đồng. Đối với mỗi cá nhân, việc tuân thủ quy định giao thông và hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông là một cách cụ thể để đóng góp vào mục tiêu chung: “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà”.

 

THANH LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek