Thứ Sáu, 25/10/2024 00:33 SA
Người dân quan tâm nhất đến vấn đề bồi thường và tái định cư
Thứ Tư, 13/03/2024 21:38 CH

Trưởng thôn Xuân Dục, xã An Phú (TP Tuy Hòa) tham gia góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: THÚY HẰNG

Đó là các ý kiến chủ đạo của người dân xã An Phú (TP Tuy Hòa) tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - TP Tuy Hòa (giai đoạn 1) do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức diễn ra vào sáng 13/3. Hội nghị có sự tham dự của các chuyên gia, chủ đầu tư dự án và hơn 120 đại biểu đại diện cho gần 170 hộ dân ảnh hưởng bởi dự án trên địa bàn thôn Chính Nghĩa và thôn Xuân Dục, xã An Phú.

 

Theo quy hoạch của dự án, hầu hết các hộ dân ở 2 thôn Chính Nghĩa, Xuân Dục ảnh hưởng nhà ở, đất sản xuất nên các ý kiến tại hội nghị tập trung vào công tác quy hoạch tuyến đường, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Theo người dân, thực tế cho thấy, thu hồi đất là một trong những vấn đề quan tâm, nhiều bức xúc, tranh chấp khiếu kiện nhất hiện nay.

 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do người dân không được đền bù thỏa đáng trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; chưa có giải pháp ổn định đời sống và tạo công ăn việc làm cho người dân bị thu hồi đất, dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng...

 

Vì vậy, bà con nơi đây đề nghị, việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất và cần được thực hiện một cách công khai, có giám sát theo đúng quy định về giá, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân. Đồng thời việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất cũng phải bảo đảm khách quan, dân chủ, công khai, kịp thời, nhằm tránh xảy ra các tranh chấp dai dẳng kéo dài...

 

Đây là xã cuối cùng bị ảnh hưởng bởi dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - TP Tuy Hòa (giai đoạn 1) được Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phản biện xã hội, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân.

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam cho biết các ý kiến góp ý của người dân 5 xã bị ảnh hưởng bởi dự án, gồm An Phú (TP Tuy Hòa), An Ninh Đông, An Hòa Hải, An Mỹ, An Chấn (huyện Tuy An) sẽ được MTTQ tỉnh tổng hợp đầy đủ và báo cáo về cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

 

Các ý kiến góp ý của người dân sẽ được các đơn vị có liên quan ghi nhận, qua đó đảm bảo hài hòa hơn nữa về quyền và lợi ích của người dân và Nhà nước, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân trong triển khai thực hiện dự án.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek